ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อ.สุกรี ใส่ปี๊บคลุมหัวรอบ 2 เข้าร่วมประชุมสภามหาวิทยาลัยมหิดล จี้ถอดถอนอธิการบดี เหตุควบ 2 ตำแหน่ง อธิการบดี-รมว.สธ. ไม่เหมาะสม

ขอบคุณภาพจาก เว็บไซต์มติชนออนไลน์

เว็บไซต์มติชนออนไลน์ -วันนี้ (17 ก.ย.) นายสุกรี เจริญสุข คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ประท้วงเชิงสัญลักษณ์เป็นครั้งที่ 2 ด้วยการนำปี๊บคลุมหัว เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภามหาวิทยาลัยมหิดล ในช่วงบ่าย ทั้งนี้ ที่ประชุมในวันนี้ได้บรรจุวาระพิเศษ กรณีอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดลดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขด้วย

อย่างไรก็ตาม ก่อนการเดินประท้วงได้มีเพื่อนอาจารย์และนักศึกษา ทยอยเดินทางมามอบดอกไม้และให้กำลังใจ โดยมีนายสุชาติ วงศ์ทอง ศิลปินสีน้ำทำเสื้อที่ระลึกสกรีนรูป อ.สุกรี เพื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหวครั้งนี้

โดยนายสุกรีเปิดเผยว่า การใช้ปี๊บคลุมหัวครั้งนี้ เพราะยังทนไม่ได้กับการดำรงตำแหน่งควบสองตำแหน่ง ในฐานะตนเป็น อ.มหาวิทยาลัย ต้องการให้สังคมเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ซึ่งสภามหาวิทยาลัยเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการแต่งตั้งอธิการบดี จึงหวังให้สภามหาวิทยาลัย พิจารณาถอดถอนอธิการบดี

อย่างไรก็ตาม แม้แต่ตัวนายกสภามหาวิทยาลัยมหิดลเอง ก็มีกระแสว่าอาจเข้าไปเป็นหนึ่งในที่ปรึกษารัฐมนตรีด้วย ตนจึงไม่ได้มีความคาดหวังว่าจะเปลี่ยนแปลงอะไร แต่อยากจุดประกายให้คนเห็นความไม่ถูกต้องมากกว่า ซึ่งที่ผ่านมาตนได้ขอร้องไปยังนายกฯสภามหาวิทยาลัยว่า ให้ตักเตือนและห้ามปรามแล้ว เพราะการทำเรื่องดังกล่าวจะทำให้มหาวิทยาลัยเสียหายมากขึ้น

ทั้งนี้ หากใครจะร่วมกับตนในการประท้วงก็ยินดี เพราะเป็นการสร้างมาตรฐานของเสรีภาพทางวิชาการ ในมหาวิทยาลัยไทย ที่ต้องปลอดการเมืองและเป็นพื้นที่ในการวิจัยและให้สติปัญญากับสังคม ยืนยันไม่มีความขัดแย้งส่วนตัวแต่อยากให้อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดลทำงานเต็มเวลาให้กับมหาวิทยาลัย

ด้านนายเอกชัย ไชยนุวัติ นักวิชาการด้านนิติศาสตร์ ที่สนับสนุนการประท้วงของนายสุกรี เปิดเผยว่า ปีนี้มหาวิทยาลัยได้งบประมาณ เพิ่มกว่า 1.3 หมื่นล้าน จึงขอตั้งคำถามว่า เป็นผลจากการที่อธิการบดีเข้าดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีหรือไม่