ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.แนะวิธีเลือกซื้อผัก-ผลไม้ในช่วงเทศกาลกินเจ พร้อมสุ่มเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารเจ ตามตลาด ห้างสรรพสินค้า ก่อนนำตรวจวิเคราะห์ดีเอ็นเอจำเพาะของเนื้อสัตว์ พบเข้าข่ายอาหารปลอม จำคุก 6 เดือนถึง 10 ปี

นพ.บุญชัย  สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนตุลาคมของทุกปี โดยเฉพาะคนไทยเชื้อสายจีน และคนไทยทั่วๆ ไป จะหันมาถือศีลไม่บริโภคเนื้อสัตว์และไม่ปรุงอาหารด้วยผักสุก 5 ชนิด ได้แก่ กระเทียม หัวหอม หลักเกียว กุยช่าย ใบยาสูบ งดเว้นน้ำนมสด นมข้นแต่จะหันมาบริโภคอาหารประเภทผัก ผลไม้ แทนของสดคาว ในปีนี้เทศกาลกินเจ ตรงกับวันที่ 24 ก.ย. –2 ต.ค.57 และ รอบที่สองวันที่ 24 ต.ค. –1 พ.ย. เนื่องจากในปี 57 ปฏิทินจีนมีเดือน 9 สองครั้ง จึงทำให้ต้องกินเจถึง 2 ครั้ง

ทั้งนี้ ปีที่ผ่านมามักพบปัญหาการปนเปื้อนสารเคมีกำจัดศัตรูพืชหรือสารพิษตกค้างจากยาฆ่าแมลง  อย.จึงขอแนะผู้บริโภคในเรื่องการเลือกซื้อ เลือกใช้ ผักและผลไม้ช่วงเทศกาลกินเจ การเลือกซื้อผักต้องเลือกในสภาพ สด ใหม่ สะอาด ไม่มีลักษณะแข็งหรือกรอบจนเกินไป ไม่มีกลิ่นฉุนแสบจมูก ไม่มีเชื้อรา ไม่มีสีผิดจากธรรมชาติ ไม่มีเศษดินหรือสิ่งสกปรกเกาะเป็นคราบติดอยู่ ที่สำคัญต้องไม่มีคราบสีขาวของสารฆ่าแมลงตกค้างอยู่ นอกจากนี้ ควรเลือกผักที่มีรูพรุนจากการเจาะของแมลง ซึ่งอาจแสดงว่าไม่ใช้สารฆ่าแมลง ส่วนการเลือกซื้อผลไม้ต้องดูที่ผิวสด ใหม่ ขั้วหรือก้านยังเขียวและแข็ง  เปลือกไม่ช้ำหรือดำ

  ที่สำคัญหลังจากที่ซื้อผักและผลไม้นั้น ควรทำความสะอาดก่อนนำไปรับประทานหรือนำไปปรุงอาหาร เพื่อลดสารพิษตกค้างจากยาฆ่าแมลง อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคควรให้ความสำคัญในการเลือกซื้อและล้างผักผลไม้ หากเลือกซื้อหรือล้างผักผลไม้อย่างไม่ถูกวิธี สารพิษที่ตกค้างอยู่จะทำให้ระบบการทำงานของอวัยวะภายในร่างกายทำงานผิดปกติ หรืออาจก่อให้เกิดโรคร้าย เช่น มะเร็ง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม  อย.ได้มีมาตรการเฝ้าระวังสุ่มเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารเจ ณ สถานที่จำหน่าย เช่น ตลาด หรือ ห้างสรรพสินค้า เพื่อตรวจวิเคราะห์ดีเอ็นเอจำเพาะของเนื้อสัตว์อย่างต่อเนื่อง และขอเตือนผู้บริโภคที่ผลิตหรือนำเข้าอาหารเจเพื่อจำหน่าย หากพบการตรวจวิเคราะห์ทางดีเอ็นเอจำเพาะของเนื้อสัตว์จะเข้าข่ายเป็นอาหารที่มีฉลากเพื่อลวงให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่าเป็นอาหารเจที่ไม่มีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์ปนอยู่ด้วย เข้าข่ายเป็นอาหารปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน – 10 ปี และปรับไม่เกินตั้งแต่ 5,000 – 100,000 บาท ตามมาตรา 59

หากผู้บริโภคพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย สามารถร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน อย. โทร.1556 หรือ E-mail:1556@fda.moph.go.th หรือ ตู้ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือร้องเรียนผ่าน Oryor  Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อ อย.จะได้ปราบปรามและดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไป