ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ส่ง นพ.ศุภกิจ ที่ปรึกษากระทรวง นพ.ยอร์น สาธารณสุขนิเทศก์ นพ.ณรงค์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ และนพ.วีรวุฒิ ผอ.สถาบันมะเร็ง เข้าเรียนหลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 57

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงกลาโหมได้มีคำสั่งกระทรวงกลาโหม(เฉพาะ) ที่ 326/57 ลงวันที่ 5 กันยายน 2557 ลงนามโดย พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงกลาโหม เรื่อง ให้ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ นักธุรกิจภาคเอกชน บุคคลทั่วไป และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เข้ารับการศึกษา ณ วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ประจำปีการศึกษา 2557-2558

ซึ่งในสัดส่วนของกระทรวงสาธารณสุขนั้น มีผู้ได้รับคัดเลือกเข้าเรียนหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร(วปอ.) รุ่นที่ 57 จำนวน 4 คน ดังนี้

1.นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง

2.นพ.ยอร์น จิระนคร สาธารณสุขนิเทศก์

3.นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์

4.นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์

ทั้งนี้ เว็บไซต์ไทยรัฐ รายงานข้อมูลของวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรว่า เป็นหน่วยงานด้านการจัดการศึกษาอบรมที่ใหญ่โตและมีชื่อเสียงมากที่สุดของกองทัพไทย โดยอยู่ในสังกัดสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กองบัญชาการกองทัพไทย

หลักสูตรหลักของ วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หรือ วปอ.ได้แก่ หลักสูตรป้องกันราชอาณาจักร ซึ่งเปิดการศึกษาอบรมประจำปีแก่ข้าราชการทหาร ข้าราชการตำรวจ ข้าราชการพลเรือน รวมถึง ผู้พิพากษา ตุลาการ อัยการ และผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็นบุคลากรจากภาครัฐทั้งหมด

ต่อมามีการเปิดให้ภาคธุรกิจเอกชนเข้ามาร่วมศึกษาอบรมควบคู่กันไปด้วย โดยจัดเป็น หลักสูตรป้องกันราชอาณาจักรภาครัฐร่วมเอกชน เรียกย่อๆว่า ปรอ.แล้วยังมีแตกกิ่งก้านสาขาไปเป็น วปม. ที่มีฝ่ายการเมืองมาร่วมเรียนด้วย

มาถึงตอนนี้มีการปรับปรุงกระบวนการจัดการศึกษาอบรมขึ้นเป็นมิติใหม่ของ วปอ.ซึ่ง พันเอกณัชวัสส์ เพ็งไพบูลย์ ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ กรมกิจการพลเรือนทหาร แจ้งรายละเอียดจากข้อมูลของ พันเอกอารยะ มิ่งภัทรพล ผู้อำนวยการกองพัฒนาศึกษา ของ วปอ.มาให้เผยแพร่ต่อสาธารณชนว่า

มิติใหม่ก้าวสู่ปีที่ 60 ของการสถาปนาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ (วปอ.สปท.) สถาบันการศึกษาสูงสุดด้านความมั่นคง มีหน้าที่ประศาสน์วิทยาการในการป้องกันราชอาณาจักรให้แก่นักศึกษาที่เป็นผู้บริหารจากทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงความรับผิดชอบร่วมกันเกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ ที่ปัจจุบันผู้บริหารควรเรียนรู้ปัจจัย และผลกระทบของกำลังอำนาจแห่งชาติครบทุกด้าน ไม่เพียงแต่สาขาวิชาที่ตนมีความถนัดเท่านั้น

ในปีการศึกษา 2557-2558 ที่จะถึงนี้ วปอ.สปท.ได้ปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับความจำเป็นดังกล่าว โดยจะเปิดการศึกษาเพียงหลักสูตรเดียว ได้แก่ หลักสูตร วปอ.รุ่น 57 ที่รวมเนื้อหาวิชา ตลอดจนคุณสมบัติ และจำนวนที่นั่งศึกษาหลักสูตร วปอ.,ปรอ. และ วปม.เข้าด้วยกัน

อายุผู้สมัครตั้งแต่ 48-55 ปีซึ่งจะทำให้มีนักศึกษาทุกภาคส่วนใช้เวลา 1 ปีศึกษาแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ อันจะนำมาซึ่งความร่วมมือและประสานงานกันเพื่อผลประโยชน์ของชาติต่อไป

นอกจากนี้ สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ (สปท.) กองบัญชาการกองทัพไทยได้ร่วมกับ วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ได้จัดหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต (รป.ม.) กลุ่มวิชาการบริหารทั่วไป (General Administration Program) สำหรับผู้สนใจที่กำลังศึกษา หรือสำเร็จการศึกษาจาก วปอ.เป็นครั้งแรกในปีการศึกษาเดียวกัน

สามารถเทียบโอนหน่วยกิตได้ 12 หน่วยกิตจากจำนวน 36 หน่วยกิต ชำระค่าธรรมเนียมการศึกษาเพียงครึ่งหนึ่ง โดยเรียนควบคู่กับหลักสูตร วปอ. ระยะเวลาศึกษา 1 ปี ด้วยเหตุที่ผู้บริหารควรมีความรู้ด้านรัฐประศาสน- ศาสตร์ สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาทางนโยบาย/การบริหาร เพื่อให้สามารถสนองตอบต่อการเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นับเป็นหน้าประวัติศาสตร์สำคัญของการบริหารเชิงกลยุทธ์ ที่กองทัพไทยให้ความสำคัญในยุคที่ประเทศของเรากำลังเผชิญกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ที่เกิดจากความเจริญทางวัตถุ/เทคโนโลยีสารสนเทศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
อีกไม่นานจะได้เห็นโฉมหน้าของนักศึกษา วปอ.รุ่น 57 ในยุค คสช.