ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หน.ภาควิชาจุลชีววิทยา ศิริราชโพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงการแถลงข่าวผลิตแอนติบอดีรักษาอีโบลา ไม่ใช่การค้นพบยารักษาโรคอีโบลา แต่พบแอนติบอดีเพื่อพัฒนาวัคซีนต่อไป รอติดตามรายละเอียดแถลงข่าว 2 ต.ค. 

       

รศ.นพ.ภัทรชัย กีรติสิน

29 ก.ย. 57 สืบเนื่องจากกรณีที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เตรียมแถลงข่าว "ครั้งแรกของไทย ศิริราชผลิตแอนติบอดีรักษาโรคไข้เลือดออกอีโบลาสำเร็จ” ในวันที่ 2 ต.ค.นี้ และเกิดความเข้าใจผิดว่าสามารถค้นพบยารักษาโรคอีโบลาแล้ง ล่าสุด รศ.นพ.ภัทรชัย กีรติสิน หัวหน้าภาควิชาจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ Pat Kir เพื่อชี้แจงกรณีศิริราชเตรียมแถลงข่าว "ครั้งแรกของไทย ศิริราชผลิตแอนติบอดีรักษาโรคไข้เลือดออกอีโบลาสำเร็จ” ในวันที่ 2 ต.ค.นี้ ในฐานะหนึ่งในผู้ร่วมแถลงข่าว เนื่องจากขณะนี้กำลังมีความเข้าใจผิดว่าค้นพบยารักษาโรคอีโบลา โดยมีใจความโดยสรุปว่า มีความเข้าใจคลาดเคลื่อน การค้นพบครั้งนี้ตนไม่ได้มีส่วนร่วมในการวิจัย การค้นพบนี้เป็นการค้นพบแอนติบอดีเพื่อพัฒนาวัคซีนต่อไป ไม่ใช่ยารักษาโรค รายละเอียดอื่นศิริราชจะอธิบายในวันแถลงข่าว
       

"เรียนทุกท่านที่ได้อ่านข้อความหรือข่าวที่แชร์ต่อๆ กันไปในข่าว เกี่ยวกับเรื่องอีโบลาครับ และมีการกล่าวถึงผมด้วย ทำให้หลายท่านเข้าใจผิดว่าผมค้นพบยารักษาโรคนี้ (และมีผู้ติดต่อเข้ามามากมายในเวลานี้) รวมถึงมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไปบ้างเกี่ยวกับการเตรียมแถลงข่าวของศิริราช ผมขออนุญาตเรียนชี้แจงทุกๆ ท่านในเบื้องต้นดังนี้ครับ

1.การค้นพบนี้ เป็นผลงานของทีมผู้วิจัยที่่มี ศ.ดร.วันเพ็ญ ชัยคำภา เป็นหัวหน้าทีม (ผมไม่ได้มีส่วนร่วมในงานวิจัยนี้แต่อย่างใดครับ) ผมดูแลเฉพาะส่วนการวินิจฉัยโรคเท่านั้น ซึ่งเป็นอีกส่วนหนึ่งของการแถลงข่าวที่ทางศิริราชได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมแบบมาตรฐานสากลให้กับประเทศไทยหากมีผู้ป่วย (การแถลงข่าวมี 2 ส่วน)

2.การค้นพบของ ศ.ดร.วันเพ็ญ และคณะ ในครั้งนี้ เป็นการค้นพบแอนติบอดีเพื่อการพัฒนาวัคซีนต่อไป ไม่ใช่ยารักษาโรคครับ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ทางศิริราชจะเป็นผู้อธิบายในการแถลงข่าววันที่ 2 ต.ค. ต่อไปครับ จึงขอเรียนอธิบายไว้เบื้องต้นเท่านี้ก่อนนะครับ และขอขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจกับทีมนักวิจัยและบุคลากรที่ศิริราชครับ"