ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เผย WHO เตือนผู้เข้าร่วมประชุม "ภาคีควบคุมยาสูบ" ต้องไม่เกี่ยวข้องกับธรุกิจยาสูบ หวั่นขัดขวางที่ประชุม หลังพบหลักฐานมีบริษัทบุหรี่ข้ามชาติพยายามหนุนเพิ่มตัวแทนบางประเทศ

29 ก.ย.57 ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยเอกสารเตือนจากองค์การอนามัยโลก ให้ประเทศต่างๆ ปฏิบัติตามมาตรา 5.3 ของอนุสัญญาควบคุมยาสูบที่กำหนดว่า "ผู้แทนที่เข้าร่วมประชุมรัฐภาคีควบคุมยาสูบครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 13-18 ต.ค.57 ที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ต้องไม่ใช่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจยาสูบ หรือสนับสนุนโดยธุรกิจยาสูบ" ทั้งนี้ ที่มาของคำเตือนนี้ เนื่องจากในการประชุมรัฐภาคีครั้งที่ผ่านมา มีหลายประเทศส่งผู้แทนที่เป็นผู้บริหารธุรกิจยาสูบของประเทศ หรือผู้แทนที่เข้าร่วมประชุมโดยการสนับสนุนจากบริษัทบุหรี่ เนื่องจากผู้เข้าร่วมประชุมที่รับการสนับสนุนจากบริษัทบุหรี่ จะขัดขวางการประชุม เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของธุรกิจยาสูบ ทำให้การผลักดันข้อตกลงต่างๆ ภายใต้อนุสัญญาควบคุมยาสูบคืบหน้าไปด้วยความล่าช้า

ศ.นพ.ประกิต กล่าวอีกว่า นอกจากนี้หลักฐานที่ปรากฏว่า บริษัทบุหรี่ข้ามชาติเสนอสนับสนุนให้มีผู้เข้าร่วมประชุมจากบางประเทศเพิ่มขึ้นจากที่รัฐบาลประเทศต่างๆ เสนอชื่อผู้เข้าร่วมประชุมไปแล้วก่อนหน้านี้ สำนักงานเลขานุการอนุสัญญาควบคุมยาสูบยังแถลงว่า ไอทีไอซี ( ITIC หรือ International Trade and Investment Center) ได้เชิญชวนให้ผู้แทนรัฐภาคีที่จะเข้าร่วมประชุมที่มอสโก ให้เข้าร่วมการประชุมเกี่ยวกับภาษียาสูบในวันที่ 12 ต.ค.57 ก่อนการประชุมรัฐภาคี อนุสัญญาควบคุมยาสูบ 1 วัน โดยไอทีไอซีมีผู้แทนจากบริษัทยาสูบอยู่ในบอร์ดบริหาร และรับทุนสนับสนุนโดยบริษัทบุหรี่ข้ามชาติในการดำเนินการ

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกรวม ทั้งรัฐบาลรัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดประชุมของไอทีไอซีแต่อย่างใด โดยการประชุมใหญ่ 179 รัฐภาคีอนุสัญญาควบคุมยาสูบ จะมีขึ้นทุก 2 ปี และมีผู้แทนจากประเทศต่างๆ เข้าร่วมประชุมเกือบ 1,000 คน