ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประชาคมสาธารณสุขเชื่อรายชื่อย้ายรองปลัด สธ. จะไม่เปลี่ยนแปลงแม้ ครม.ยังไม่พิจารณา  ขณะที่ “หมอรัชตะ” เผยทุกอย่างยึดหลักธรรมาภิบาลในการคัดเลือก

2 ต.ค.57 เว็บไซต์มติชนออนไลน์ รายงานว่า พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป (สพศท.) และกรรมการประชาคมสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ซึ่งเป็นรายชื่อที่มีการหารือร่วมกันระหว่างข้าราชการฝ่ายการเมืองและข้าราชการฝ่ายประจำแล้ว แต่ไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ว่า เท่าที่ทราบคือเอกสารรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายได้นำส่งเข้า ครม.แล้ว แต่ไม่ทันวาระ ส่วนจะมีการต่อรองเปลี่ยนโผหรือเปลี่ยนรายชื่อผู้ถูกแต่งตั้งโยกย้ายอีกหรือไม่นั้น ตนไม่กังวล เพราะมีการเซ็นชื่อรับเอกสารและบรรจุลงเป็นวาระจรในการประชุม ครม.นัดถัดไปในวันที่ 7 ตุลาคมแล้ว เท่ากับว่าเอกสารรายชื่ออยู่ในมือ ครม. คือนอกกระทรวงฯ แล้วก็วางใจว่าจะไม่มีการเปลี่ยนรายชื่ออีก แต่ถามว่าระหว่างการเดินทางจากกระทรวงฯ ไปถึง ครม.จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่นั้น คงต้องรอดูในการประชุม ครม.นัดหน้าว่าผลจะออกมาเป็นเช่นไร    

"รายชื่อโยกย้ายดังกล่าวเป็นการหารือระหว่างทีมรัฐมนตรีและทีมปลัด สธ. มีการกลั่นกรองอย่างดีตามธรรมาภิบาล ซึ่งผู้ใหญ่คุยกันถึงขนาดนี้แล้ว มีความลงตัว และนำเข้า ครม.แล้ว ก็หวังว่าจะเป็นตามนั้น พวกเราคาดหวังมากว่า ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหา เราไว้ใจในตัวท่านมาก และเท่าที่รู้จักกับท่านมา ท่านก็เป็นคนมีเหตุผลมาก และยังมีคุณภาพเหมือนเดิม ไม่คิดว่าจะเอนเอียงไปตามเกมที่มีคนป่วน ซึ่งคนส่วนใหญ่ในกระทรวงฯ ต้องการให้กระทรวงฯ เดินหน้า อย่างมีธรรมาภิบาล ถ้าคนส่วนน้อยคิดจะมาเปลี่ยนรายชื่อเพื่อสนองกิเลสตัวเองนี่ไม่ใช่แค่การทำลายสังคม แต่เป็นการทำลายถึงคนไข้ด้วย" พญ.ประชุมพร กล่าว      

นพ.ศิวฤทธิ์ รัศมีจันทร์ ผู้อำนวยการ รพ.พุทธชินราช จ.พิษณุโลก  กล่าวว่า  หากรายชื่อผู้บริหารที่ปรากฏตามสื่อต่างๆเป็นจริง คงจะทำให้เกิดการเดินหน้าตามนโยบายของรัฐบาลได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเรื่องการจัดบริการแบบเขตสุขภาพ  ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นติดตามของคสช.ต่อการดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุข       

นอกจากนี้ ข่าววุ่นๆในกระทรวงสาธารณสุขยังมีต่อไปถึงการที่ยังไม่มีการออกคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับอำนวยการสูง ได้แก่ นพ.สาธารณสุขจังหวัดและผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป แทนผู้เกษียณราชการในปีนี้ ซึ่งเป็นอำนาจโดยตรงของปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันว่าคงเป็นเช่นเดียวกับการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงซึ่งมีการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง       

นพ.สุรพร ลอยหา นพ.สสจ.อุบลราชธานี ประธานชมรมสาธารณสุขจังหวัด  กล่าวว่า  ปกติคำสั่งจะต้องออกก่อนสิ้นเดือนกันยายน เพื่อให้ผู้บริหารใหม่เข้ารับงานตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม เพื่อให้งานต่อเนื่อง โดยเฉพาะการประกาศแผนปฏิบัติการในปีงบประมาณใหม่ของแต่ละแห่ง จำเป็นต้องให้ผู้บริหารใหม่ตัดสินใจ หากล่าช้าอาจเกิดปัญหาได้ จึงไม่ทราบว่าเกิดปัญหาอะไร ทุกอย่างจึงช้าเช่นนี้    

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามไปยังศ.นพ.รัชตะ ว่าเพราะเหตุใดจึงไม่สามารถเสนอต่อครม.พิจารณาได้ แต่กลับได้รับคำตอบเพียงว่า อยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งขั้นตอนนี้ได้ดำเนินการตามหลักธรรมาภิบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อโยกย้ายผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขระดับซี 10 ที่เตรียมเสนอที่ประชุมครม. เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม แต่ไม่ได้รับการพิจารณานั้น หลักๆ คือ มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งรองปลัด สธ. ทั้งหมด 3 ท่าน คือ นพ.ทรงยศ ชัยชนะ รองปลัดสธ. ที่เกษียณอายุราชการ นพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ ถูกย้ายไปเป็นผู้ตรวจราชการ สธ. นพ.อำนวย กาจีนะ ถูกย้ายเป็นผู้ตรวจราชการ สธ. โดยผู้มาแทนคือ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์​ ผู้ทรงคุณวุฒิ กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย ผู้ตรวจราชการ สธ.และ นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ ผู้ตรวจราชการสธ. ส่วน นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ เป็นรองปลัดสธ.เช่นเดิม ขณะที่ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค จะไปเป็นผู้ตรวจราชการ สธ. แทนนพ.นิทัศน์ รายยวา ผู้ตรวจราชการ สธ.ที่เกษียณอายุราชการ