ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.-สปสช.ได้ข้อสรุปร่วมเบื้องต้นเรื่องจัดสรรงบเงินเดือนปี 58 รองวชิระเผยงบเงินเดือนสธ.คิดเป็นร้อยละ 3 หรือ 1,800 ล้านบาท แบ่ง 2 ส่วน ร้อยละ 2 หรือ 1,200 ล้านบาทให้เขตสุขภาพ แต่ละเขตจะได้รับ 100 ล้านบาท ส่วนอีกร้อยละ 1 ให้สป.สธ.จัดสรรกื้นที่จำเป็น ย้ำสปสช.ยังเป็นผู้ถือเงิน ด้านหมออุทุมพรแจงข่าวสธ.เตรียมข้อมูลค้านจัดสรรงบ 58 เตรียมถล่มในเวทีชี้แจงงบของสปสช. 20 ต.ค.นี้ไม่จริง ข้องใจคนปล่อยข่าวมีเจตนาอะไร

13 ต.ค.57 นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงการหารือร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกรณีการจัดสรรงบประมาณปี 2558 ว่า ล่าสุดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) ได้หารือร่วมกับคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลัง ซึ่งมี ดร.คณิศ แสงสุพรรณ เป็นประธาน เพื่อหารือการจัดสรรงบประมาณปี 2558 แบบใหม่ให้แก่โรงพยาบาลในสังกัด สธ.นั้น ได้มติเบื้องต้น คือ วิธีการกระจายเงินเดือนให้แก่บุคลากรในสธ.ทั้งหมด โดยเงินเดือนของบุคลากรในสธ. คิดเป็นร้อยละ 3 หรือประมาณ 1,800 ล้านบาท จะมีการแบ่งการกระจายดังนี้ ในระดับเขตสุขภาพจะได้ร้อยละ 2 หรือประมาณ 1,200 ล้านบาท โดยแต่ละเขตจะได้รับเงินเดือนประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อกระจายให้แต่ละโรงพยาบาลตามเขตของตนเอง แต่ขอย้ำว่าผู้ที่ถือเงิน ยังคงเป็นที่สปสช.ทำหน้าที่กระจายเงิน 

นพ.วชิระ กล่าวอีกว่า ส่วนสป.สธ.จะได้รับงบเงินเดือนเพื่อจัดสรรร้อยละ 1 หรือประมาณ 600 ล้านบาท เพื่อทำหน้าที่กระจายงบให้แก่พื้นที่ที่จำเป็นต้องได้รับงบฯเพิ่ม อาทิ พื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ พื้นที่ที่เสี่ยงภัย จะได้รับเงินเดือนมากกว่าพื้นที่ปกติ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องดีที่ได้มีการหารือกัน ซึ่งจะทำให้โรงพยาบาลต่างๆ มั่นใจมากขึ้น โดย ในวันนี้(13 ต.ค.) สป.สธ.ได้เรียกประชุมผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป(รพศ./รพท.) เพื่อชี้แจงนโยบายในการปฏิรูปการเงินการคลังสุขภาพ โดยได้แจ้งถึงความคืบหน้าจากการหารือกับสปสช.ด้วย 

แหล่งข่าวแวดวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวว่า สป.สธ. ได้ก่อศึกครั้งใหม่กับสปสช. โดยในวันที่ 13 ตุลาคม ได้มีการเรียกประชุมผู้อำนวยการรพศ.รพท. พร้อมสั่งให้นายแพทย์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(นพ.สสจ.) เตรียมพร้อมในการนำเสนอข้อมูลเห็นด้วยกับการกระจายงบประมาณลงไปยังเขตบริการสุขภาพ ภายในการประชุมชี้แจงการใช้จ่ายงบประมาณปี 2558 ของ สปสช. ในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการฯ ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นการรวมตัวกันเพื่อล่มการประชุมวันที่ 20 ตุลาคม ซึ่งข้อเท็จจริงในการประชุมวันดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการ สธ. ที่ต้องการให้งานดังกล่าวจัดโดยสป.สธ. และสปสช. รวมทั้งองค์กร ส.ทั้งหลาย อาทิ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข(สวรส.) สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(สช.) สำนักงานส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ฯลฯ

พญ.อุทุมพร กำภู ณ อยุธยา อดีตนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า การประชุมในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ รัฐมนตรีว่าการ สธ. เป็นผู้เรียกประชุมเอง และมีปลัด สธ. ขึ้นบรรยายด้วย ซึ่งทุกคน ทั้งผอ.รพ./สสจ./ และจากการพูดคุยกันกับสสจ.คนอื่นๆ ทุกคนกำลังเตรียมตัวเดินทางมาร่วมประชุม  กระแสข่าวต่างๆ ไม่เป็นความจริง ไม่เข้าใจว่าคนที่ปล่อยข่าวมีเจตนาอะไรกันแน่