ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บอร์ด สปสช.มีมติเห็นชอบ 4 มาตรการดำเนินงานหลังไม่มี สสจ.ทำหน้า สปสช.สาขาจังหวัด แต่ยังคงบทบาท สสจ.ในการดำเนินงาน ม. 41 คุ้มครองสิทธิกรณีเสียหายจากการใช้บริการสาธารณสุข พร้อมอนุมัติ 76 ตำแหน่งเจ้าหน้าที่อาวุโสในสปสช.เขต ทำหน้าที่ประสานงานและสนับสนุนหน่วยบริการในจังหวัด ย้ำไม่ได้ใช้งบเพิ่มจากเดิม แจงเพื่อเดินหน้าช่วยประชาชนมีทางเลือกเข้าถึงบริการมากขึ้น

19 ต.ค.57 นพ.วีระวัฒน์ พันธ์ครุฑ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบมาตรการการดำเนินงานหลังจากไม่มีสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทำหน้าที่เป็นสาขาจังหวัดของ สปสช. โดย บอร์ดได้อนุมัติให้ สปสช. ดำเนินการรองรับดังนี้

1.ยังคงให้คณะอนุกรรมการ ม.41 ของทุกจังหวัดทำหน้าที่เหมือนเดิม โดยมี นพ.สสจ.เป็นเลขานุการ

2.ให้เพิ่ม นพ.สสจ.ทุกจังหวัดเป็นอนุกรรมการ สปสช.ระดับเขต และเพิ่มหน้าที่ให้อนุกรรมการฯ ตั้งคณะทำงานระดับจังหวัดเพื่อปรับเกลี่ยงบประมาณภายในจังหวัดที่เดิม สสจ.ดูแลอยู่

3.ให้ปิดบัญชีในกองทุนหลักประกันสุขภาพและบัญชีเงินงบบริหารระดับจังหวัด

4.ให้ขยายศักยภาพ สปสช.เขตด้วยการเพิ่มเจ้าหน้าที่อาวุโสทั้งประเทศ 76 อัตรา เพื่อสนับสนุนงานของแต่ละจังหวัด

รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวต่อว่า มติบอร์ด สปสช.ครั้งนี้จะทำให้ สปสช.เขตเข้มแข็งขึ้น และทำให้การทำงานในระดับจังหวัดมีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถรองรับระบบบริการที่จะขยายตัวเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนในการับบริการมากขึ้น ขณะเดียวกัน สสจ.ก็จะทำหน้าที่จัดระบบบริการสาธารณสุขในพื้นที่ได้อย่างเต็มที่