ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.เผยความคืบหน้าตั้งคณะทำงานประสานงานการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพปี 58 หาข้อยุติ ข้อเสนอ สธ.ขอปรับวิธีจัดสรรงบขาลง ประกอบตัวแทน สธ.-สปสช. หลังบอร์ด สปสช.มีมติให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน

20 ต.ค.57 ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ โฆษกสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าแนวทางการหาข้อยุติเกี่ยวกับการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ปี 2558 กรณีที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) มีข้อทักท้วงต่อการจัดสรรงบขาลง ว่า หลังจากที่ สธ. ได้ทำข้อเสนอต่อการจัดสรรงบขาลง ปี 2558 เพื่อให้ บอร์ด สปสช.พิจารณาปรับวิธีการกระจายงบประมาณ บอร์ด สปสช. ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้มีมติมอบให้อนุกรรมการพัฒนาระบบเงินการคลัง สปสช. หารือร่วมกับ สธ. โดยให้ได้ข้อยุติภายใน 2 เดือน ดังนั้นเมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา ในการประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลัง โดยมี ดร.คณิศ แสงสุพรรณ เป็นประธาน จึงได้บรรจุเรื่องนี้ในวาระเพื่อพิจารณา โดยมี นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัด สธ. และ นพ.บัญชา ค้าของ ผู้อำนวยการกลุ่มประกันสุขภาพ สธ. เข้าร่วมชี้แจงถึงข้อเสนอดังกล่าว

ทั้งนี้จากการหารือในประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลัง ได้มีมติร่วมกันในการตั้ง “คณะทำงานประสานงานการบริหารจัดการกองทุนปี 2558” และได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะทำงานฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะประกอบด้วยตัวแทนจากทั้ง สธ. และ สปสช. โดยมี นายอาณัต วิลาสินีวรรณ อดีตรองปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานคณะทำงาน และจะมีการเชิญประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็ว

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลังฯ ครั้งที่ผ่านมา ทาง นพ.บัญชา ได้เสนอให้มีการเจรจาข้อเสนอการจัดสรรงบขาลง เพื่อสนับสนุนการปฏิรูปเขตสุขภาพของ สธ. ที่ให้แยกออกจากคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลัง โดยในข้อเสนอของ สธ.นั้น หาก สปสช.พิจารณาแล้วว่าข้อใดที่ตกลงร่วมกันได้ก็ยุติและนำมาเสนอต่อทางคณะอนุกรรมการฯ เพื่อเสนอต่อบอร์ด สปสช.รับรองต่อไป แต่ในข้อเสนอที่ไม่สามารถตกลงได้ อาจต้องตั้งคนกลางที่เห็นชอบร่วมกัน ซึ่งเสนอให้ ดร.คณิศ เป็นประธานเพื่อไกล่เกลี่ยหาข้อยุติ

ขณะที่ นพ.วชิระ กล่าวในที่ประชุมว่า สธ. จะมีข้อเสนอในการปรับวิธีการจัดสรรงบประมาณขาลง แต่จะได้ข้อสรุปอย่างไรขอให้บอร์ด สปสช.เป็นผู้ตัดสิน โดยคณะอนุกรรมการฯ จะเป็นผู้นำเสนอข้อมูลจากที่ได้มีการคุยกันนอกรอบก่อนเพื่อให้ได้ข้อยุติ

ทั้งนี้ข้อเสนอ สธ.ในการปรับวิธีการจัดสรรงบขาลงปี 2558 ที่ได้เสนอต่อ สปสช.ก่อนหน้านี้ คือ 1.เป็นการทำข้อตกลงระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับ สปสช.ภายใต้การกำหนดเป้าหมายผลลัพธ์สุขภาพระดับประเทศ โดยสปสช.ทำหน้าที่จ่ายเงิน ส่วนกระทรวงสธ.ทำหน้าที่รับผิดชอบจัดระบบบริการ 2.ในส่วนงบประมาณเหมาจ่ายรายหัว ขอยุบรายการย่อยที่ปัจจุบันมี 9 แถว ให้เหลือเพียง 4 แถว ได้แก่ 1.บริการผู้ป่วยนอก 2. บริการผู้ป่วยใน 3 การสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค 4.เงินช่วยเหลือเบื้องต้นตามมาตรา 41 และ 3.บริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติภายใต้การบริหารในรูปแบบเขตสุขภาพและบูรณาการงบประมาณจากทุกแหล่งเงิน