ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.จัดประชุมนพ.สสจ. ผอ.รพศ./รพท. ชนวันประชุมชี้แจงงบสปสช. 21 ต.ค. คาดคงมีเพียง ผอ.รพช. และเจ้าหน้าที่กลุ่มประกันสุขภาพร่วมประชุมกับสปสช.เท่านั้น หลังรมว.สธ.พยายามแก้ไขข้อขัดแย้ง เพิ่มวันประชุมมอบนโยบาย แต่ไม่เป็นผล ข้าราชการสธ.ส่งนัยยะบางอย่าง สวมชุดข้าราชการสีกากีเข้าประชุมเนืองแน่นวันแรกที่หมอรัชตะมอบนโยบายขับเคลื่อน

20 ต.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ได้จัดให้มีการประชุมชี้แจงการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2558 ในวันอังคารที่ 21 ต.ค.นี้ ที่ โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ นั้น มีการจับตามองกันว่าการประชุมดังกล่าว อาจจะมีผู้บริหารสธ. นพ.สสจ. ผอ.รพศ./รพท. เข้าร่วมน้อยมาก คงจะมีเพียง ผอ.รพช. และเจ้าหน้าที่กลุ่มประกันสุขภาพในฐานะตัวแทนจังหวัดเข้าร่วมทั้งนั้น เนื่องจากในวันเดียวกัน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) ได้จัดประชุมผู้บริหารทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ในวันที่  21 ต.ค. เวลา 9.30-14.00 น.ขึ้น ที่กระทรวงสธ. โดยระบุว่า เพื่อให้ผู้บริหารได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และร่วมเสนอแนะในการแก้ไขปัญหา อุปสรรคในการดำเนินงานพัฒนางานด้านสาธารณสุข ซึ่งเป็นไปตามหนังสือเชิญเข้าร่วมประชุมเลขที่ สธ. 0205.06.2/ว 861 ลงวันที่ 14 ตุลาคม 2557 ลงนามโดย นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดสธ.

สำหรับการประชุมชี้แจงการบริหารจัดการงบกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาตินั้น สปสช.ได้จัดให้มีขึ้นในทุกปี โดยเชิญผู้บริหารทุกระดับเข้าร่วมประชุมชี้แจง ซึ่งในทุกปี จะมี รมว.สธ. เปิดการประชุม การบรรยายของปลัดสธ. และเลขาธิการสปสช. ก่อนจะเข้าสู่การชี้แจงการบริหารงบประมาณ แต่หลังจากที่สธ. และสปสช.มีความเห็นไม่ตรงกันเรื่องการบริหารจัดการงบประมาณ เวทีการประชุมนี้จะมีการเปลี่ยนแปลง บางครั้งสธ.จะไม่ส่งผู้บริหารเข้าร่วมประชุม คงเหลือเพียงแค่การส่งเจ้าหน้าที่งานประกันสุขภาพเข้าร่วมประชุมแทน

และในปีนี้ แม้ว่าทาง ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สธ.จะให้มีการขยายวันประชุมเพื่อต้องการมอบนโยบายเพื่อขับเคลื่อนการทำงาน จึงได้มีการเพิ่มวันประชุมเป็นวันที่ 20-21 ต.ค. โดยกำหนดให้วันที่ 20 ต.ค. เป็นการมอบนโยบายของรมว.สธ. ต่อผู้บริหารสธ. กรมต่างๆ รวมถึงองค์กรในกำกับหรือองค์กร ส. และกำหนดให้มีการแลกเปลี่ยนแนวทางการดำเนินงานตามนโยบาย ขณะที่กำหนดให้วันที่ 21 ต.ค.เป็นการชี้แจงการบริหารงบกองทุนฯ ของสปสช. และมีการแบ่งการเชิญ โดยให้สธ.ทำหน้าที่เชิญวันที่ 20 ต.ค. และสปสช.เชิญวันที่ 21 ต.ค. แต่ก็ปรากฎว่า สธ.ยังจัดให้มีการประชุมผู้บริหารระดับ นพ.สสจ. ผอ.รพศ./รพท. ในวันเดียวกัน ซึ่งถูกมองว่า เป็นการแสดงสัญลักษณ์ไม่เข้าร่วมสังฆกรรมกับสปสช.

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า ในการประชุมมอบนโยบายของรมว.สธ.ในวันที่ 20 ต.ค.นั้น ผู้บริหารสธ.เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก และส่วนใหญ่แต่งชุดข้าราชการสีกากีมาร่วมประชุม เช่นเดียวกับ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ. และ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดสธ. จึงถูกมองว่ามีนัยยะเพื่อการแสดงออกบางอย่างของสธ. ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกัน เมื่อการนำเสนอการอภิปรายของนพ.ณรงค์ จบลง ก็มีการข้าราชการสธ.จำนวนหนึ่งลุกขึ้นยืนปรบมือให้เป็นระยะเวลาหนึ่งด้วย