ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.คมชัดลึก : ห่วง รพ. สังกัด สธ. คนไข้ล้น - แพทย์ทำงานหนัก ทำแพทย์คนไข้คุยกันน้อย ไม่มีเวลาอธิบายอาการป่วย และแนวทางการรักษา รองเลขาฯแพทยสภาจี้แก้ปัญหา แนะใช้ระบบคิวแบบ รพ. กองทัพ โรงเรียนแพทย์ สำหรับผู้ป่วยที่รอได้ คำนวณภาระงาน และกระจายไป รพ. เครือข่าย 

พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ รองเลขาธิการแพทยสภา กล่าวว่า ในแต่ละวันแพทย์โดยเฉพาะแพทย์ในต่างจังหวัดที่สังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีชั่วโมงเวลาการทำงานมาก แต่จำนวนคนไข้ที่มากล้นหลาม จนต้องนอนรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลด้วยการใช้เตียงริมทางเดินหรือหน้าลิฟต์ ก็ส่งผลให้แพทย์ไม่เพียงพอต่อจำนวนคนไข้ จึงจำเป็นที่ สธ.จะต้องปรับปรุงแก้ไขในเรื่องนี้โดยด่วน

แนวทางการแก้ปัญหามีหลายรูปแบบ อาทิ 1.การคำนวณภาระงานในแต่ละพื้นที่แล้วจัดสรรการให้บริการที่เหมาะสม 2.จัดการให้บริการในระบบคิวสำหรับคนไข้ที่ป่วยด้วยโรคหรืออาการที่สามารถรอได้ ส่วนการให้บริการในภาวะฉุกเฉินสามารถเข้าถึงได้เสมอ ซึ่งจะส่งผลให้ลดเวลาที่คนไข้จะต้องมาออรอพบแพทย์ลงได้ ขณะที่แพทย์จะมีเวลาในการพูดคุย อธิบายกับคนไข้แต่ละคนมากขึ้น และ 3.กระจายการให้บริการโรคต่างๆ ออกไปยังหน่วยบริการอื่นในเครือข่าย เพื่อลดการกระจุกตัวในหน่วยบริการแห่งใดแห่งหนึ่ง

"หน่วยบริการสังกัดกองทัพ ตำรวจ หรือมหาวิทยาลัยที่เป็นโรงเรียนแพทย์ไม่ประสบปัญหามากเหมือน สธ. เพราะส่วนใหญ่ ใช้ระบบคิว และมีจำนวนที่แน่ชัดในการให้บริการแต่ละวัน แพทย์และคนไข้แต่ละคนจึงมีเวลาพูดคุยกันมากต้องดำเนินการโดยเริ่มจากการให้ความรู้และทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่ ว่าการดำเนินการเหล่านี้จะส่งผลดีอย่างไร" พล.อ.ต.นพ.อิทธพร กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 20 ตุลาคม 2557