ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.แต่งตั้งคกก.พัฒนานโยบายและการบริหารสป.สธ. 20 คน ดึงขรก.เกษียณ อดีตปลัด อดีตอธิบดี อดีตผอ.รพศ./รพท. มาเป็นที่ปรึกษาและคกก. เดินหน้าเขตสุขภาพ พัฒนาระบบการเงินการคลัง และระบบธรรมาภิบาลบริหารงานบุคคล ด้านชมรมแพทย์ชนบทโพสต์เฟซบุคอัดปลัดสธ.ตั้งกุนซือยิ่งกว่าขิงแก่ ชี้เป็นการส่งสัญญานแบ่งขั้งแยกกันเดินคนละทางกับ 2 รมต.สธ. จะทำให้ช่องว่างห่างออกไปเรื่อย เชื่อสุดท้ายคงถึงเวลาต้องตัดสินใจ

25 ต.ค.57  นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงนามคำสั่งสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) ที่ 2924/2557 ลงวันที่ 22 ต.ค. 2557เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนานโยบายและการบริหารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 20 คน โดยระบุว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายการยกระดับคุณภาพบริการด้านสาธารณสุข และสุขภาพของประชาชนในการวางรากฐาน พัฒนา เสริมความเข้มแข็งให้แก่การให้บริการด้านสาธารณสุขและสุขภาพของประชาชนโดยเน้นความทั่วถึง ความมีคุณภาพ และประสิทธิภาพ ซึ่งการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ เน้นการป้องกันโรค สร้างกลไกการจัดการสุขภาพในระดับเขต กระจายบุคลากรและทรัพยากรสาธารณสุขให้เหมาะสมกับท้องถิ่นและให้ภาคเอกชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อจัดบริการสาธารณสุขโดยรัฐเป็นผู้กำกับดูแล สนับสนุนความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชนในการพัฒนาระบบบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข โดยส่งเสริมการร่วมลงทุนและการใช้ทรัพยากรและบุคลากรร่วมกันนั้น

เพื่อให้การดำเนินงานไปอย่างมีประสิทธิภาพ มุ่งเน้นการพัฒนานโยบายทุกระดับและทุกมิติ ซึ่งประชาชนจะรับบริการสุขภาพครอบคลุมทุกพื้นที่ สามารถเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียม จึงแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนานโยบาบและการบริหารสป.สธ. ดังต่อไปนี้

1.คณะกรรมการที่ปรึกษา

1.1 นพ.สุจริต ศรีประพันธ์ อดีตปลัดสธ. ประธานที่ปรึกษา

1.2 นพ.วินัย วิริยกิจจา อดีตปลัดสธ. ที่ปรึกษา

1.3 นพ.เสรี ตู้จินดา อดีตอธิบดีกรมการแพทย์ ที่ปรึกษา

1.4 นพ.อรุณ เผ่าสวัสดิ์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสธ. ปี 2548 (นพ.สุชัย เจริญรัตนกุล เป็นรมว.สธ.) ที่ปรึกษา

2.คณะกรรมการ

2.1 นพ.วัลลภ ไทยเหนือ อดีตปลัดสธ. และอดีตรมช.สธ. ปี 49-50 ยุค (นพ.มงคล ณ สงขลา เป็นรมว.สธ.) ประธาน

2.2 นพ.ชาญชัย บูรพางกูร อดีตรองอธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ กรรมการ

2.3 นพ.อนันต์ อริยะชัยพาณิชย์ อดีตรองปลัดสธ. และสมาชิกวุฒิสภาจ.สุรินทร์ กรรมการ

2.4 นพ.มล.สมชาย จักรพันธุ์ อดีตอธิบดีกรมควบคุมโรค และอดีตอธิบดกรมสุขภาพจิต กรรมการ

2.5 นพ.ธวัช สุนทราจารย์ อดีตอธิบดีกรมควบคุมโรค กรรมการ

2.6 นพ.กิตติ กิตติอำพน อดีตรองอธิบดีกรมควบคุมโรค กรรมการ

2.7 นพ.พิษณุ มณีโชติ รองเลขาธิการมูลนิธิ พอ.สว. และอดีตผอ.รพ.สุราษฎร์ธานี

2.8 นพ.อุรุพงษ์ เวศกิจกุล

2.9 นพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อดีตรองปลัดสธ.

2.10 นพ.กมล วีระประดิษฐ์ อดีตผอ.รพ.หาดใหญ่

2.11 นพ.เจริญ มีชัย อดีตผอ.รพ.อุดรธานี

2.12 นพ.ทรงยศ ชัยชนะ อดีตรองปลัดสธ.

2.13 นพ.ประเสริฐ ขันเงิน อดีตผอ.รพ.พุทธชินราช จ.พิษณุโลก

2.14 พญ.อุทุมพร กำภู ณ อยุธยา อดีตนพ.สสจ.นครศรีธรรมราช

2.15 นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารการสาธารณสุข กรรมการและเลขานุการ

2.16 นพ.ศักดา อัลภาชน์ รองผอ.สำนักบริหารการสาธารณสุข กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

บทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการฯ ให้คำปรึกษาแนะนำข้อราชการในประเด็นต่างๆ ดังต่อไปนี้

1.การพัฒนาระบบธรรมาภิบาล โดยเฉพาะเรื่องการบริหารงานบุคคล โดยคำนึงถึงคุณค่า เกียรติยศ ศักดิ์ศรี และความสำคัญของขวัญและกำลังใจบุคลากรในทุกระดับ

2.การพัฒนานโยบายและแนวทางการบริหารจัดการระบบบริการ โดยเฉพาะระบบบริการในรูปแบบเขตสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข

3.การพัฒนาระบบการเงินการคลังในระบบสุขภาพที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

4.หน้าที่อื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย

ขณะที่ชมรมแพทย์ชนบท ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นทาง Facebook/ชมรมแพทย์ชนบท ถึงเรื่องดังกล่าวเมื่อวันที่ 24 ต.ค.ว่า ปลัดสธ.ตั้งกุนซือยิ่งกว่าขิงแก่ ถือเป็นการแบ่งขั้ว แยกกันเดินคนละทางระหว่าง รมต.สธ. และปลัดสธ. ซึ่งช่องว่างคงถ่างออกไปทุกที ทั้งระบุว่า ในที่สุดคงถึงเวลาต้องตัดสินใจ ซึ่งเชื่อกันว่า หมายถึงการปลด นพ.ณรงค์ ออกจากตำแหน่งปลัดสธ.

“ปลัดกระทรวงสาธารณสุขดิ้นอีกรอบตั้งทีมกุนซือยิ่งกว่าขิงแก่ ไก่แก่ เลยทีเดียว ประกอบด้วยข้าราชการ วัยสูงอายุ เกษียณไปแล้ว เป็นสัญญานที่สำคัญว่าคิดอะไรอยู่ เข้าทำนอง รมต.ตั้งทีมที่ปรึกษาได้ ปลัดเอาบ้าง ปลัด รมต.แยกกันเดินคนละทาง ช่องว่างก็คงถ่างออกไปทุกที จนในที่สุด คงต้องถึงเวลาตัดสินใจ ปลัดช่วงนี้คงกินดีหมี แต่ รมต.สงบนิ่ง สุภาพ เสมอ

ไม่มีอะไรมากครับ เป็นเพียงแค่เรื่องของพวกหนูที่ตกยุคเที่ยวพร่ำบ่นว่าใครเอาเนยแข็งของฉันไป เพราะวันๆ เอาแต่กินกองภูเขาเนยแข็งมหึมาโดยไม่ดูว่าโลกมันเปลี่ยนไป กองภูเขาเนยแข็งมันเล็กลงไปเรื่อยๆ กองภูเขาเนยแข็งที่ใหญ่มหึมาคิดว่ากินเท่าไหร่ชาตินี้ก็ไม่หมด แต่เมื่อวันนึงมันหมดไปหนูอ้วนเทอะทะสกปรกเดินไม่ไหว ก็ไม่สามารถหาภูเขาเนยแข็งก้อนใหม่เจอ จึงโหยหาแต่ว่าใครเอาเนยแข็งของฉันไป ไม่เหมือนหนูอีกตัวนึงสังเกตุว่าภูเขาเนยกองนี้มันเล็กลงเรื่อยๆ ระหว่างนั้นจึงหาภูเขาเนยก้อนใหม่ไว้รอ เมื่อภูเขาเนยก้อนเก่าหมดไป ก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร พวกแรกนี้ก็พวกกินบุญเก่า เคยเห็นในอดีตว่าหัวหน้าฝูงที่เป็นเจ้าของภูเขาเนยมีเนยเยอะมาก เมื่อตัวเองเปนหัวหน้าฝูงบ้างก็เลยคิดว่าต้องเป็นเจ้าของภูเขาเนยก้อนใหญ่เหมือนบรรพบุรุษ ที่ไหนได้พวกตัวเองกินกันอย่างไม่บันยะบันยัง จึงเอะอะโวยวายเป็นอันธพาลจะไปยื้อแย่งจี้ปล้นจากเจ้าของภูเขาเนยก้อนใหม่ ตอนนี้คิดอะไรไม่ออก ก็เลยไปปลุกผีเอาบรรพบุรุษหนูสกปรกที่ขี้เกียจ ที่กินก้อนภูเขาเนยจนหมด มาปลุกมนต์ดำขึ้นมาใหม่ ตำนานเรื่องนี้คงจบอย่างบริบูรณ์ในไม่ช้านี้ครับ”