ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สสจ.สงขลาเสนอกลางวงตรวจเยี่ยมของ 2 รมต.สธ. ที่รพ.บางกล่ำ จ.สงขลา ยันการจัดสรรงบแบบกองทุนย่อยของสปสช.ไม่จำเป็น แม้ไม่มีเงินรพช.ก็ต้องทำงานอยู่แล้ว ไม่เคยปฏิเสธคนไข้ แต่ตอนนี้ต้องคีย์ช้อมูลแลกเงิน ผ่านบ้างไม่ผ่านบ้าง แต่งานทำไปแล้ว เผยงบรายหัวกว่า 2,800 บาท มาถึงรพ.พันกว่าบาท บางแห่งได้เพียง 700-800 บาท เหตุเงินหายไปเพราะสปสช.กันกองทุนย่อย แนะจัดสรรแบบที่ปลัดเสนอให้ผ่านเขตสุขภาพจะดีกว่า

การตรวจเยี่ยมของ นพ.รัชตะ รมว.สธ. และ นพ.สมศักดิ์ รมช.สธ. ที่รพ.บางกล่ำ เมื่อ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา

26 ต.ค. 57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างวันที่ 24-25 ต.ค.ที่ผ่านมา ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.วีระพันธ์ สุพรรณไชยมาตย์ ผู้ช่วยรัฐมตรี นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล ที่ปรึกษารมต. นพ.สุเทพ เพชรมาก เลขานุการรมว.สธ. นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา ผู้ช่วยเลขานุการรมว. พร้อมคณะ รวมถึง นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสปสช. และนพ.อำพล จินดาวัฒนะ เลขาธิการสช.ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจ.สงขลา และจ.ปัตตานี นั้น ในระหว่างการตรวจเยี่ยมรพ.บางกล่ำ จ.สงขลา ซึ่งเป็นการลงพื้นที่ครั้งแรกของรมต.สธ. ระหว่างที่ได้มีการนำเสนอผลการดำเนินงานของรพ.บางกล่ำนั้น

นพ.ศิริชัย ลีวรรณนภาใส

เลขาธิการสปสช. ได้สอบถามภายในห้องประชุมหลังจากที่มีการนำเสนอเสร็จสิ้นแล้วว่า การบริหารงบของสปสช.ที่จัดสรรเป็นกองทุนย่อยให้รพ.เบิกจ่ายเงินมีเหมาะสมและมีความจำเป็นหรือไม่อย่างไร นพ.ศิริชัย ลีวรรณนภาใส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้ตอบว่า เห็นว่าไม่จำเป็น เนื่องจากแม้ไม่มีเงิน รพช.ต่างๆ ในสงขลาก็ทำงานอยู่แล้ว อย่าง รพ.บางกล่ำได้หาทางออกด้วยตัวเอง โดยอาศัยความร่วมมือกับ รพ.หาดใหญ่ในการตั้งศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู เพื่อดูแลผู้ป่วยสูงอายุ ผู้ป่วย และคนพิการที่จำเป็นต้องทำกายภาพบำบัด ซึ่งเมื่อมีการพัฒนาสูง ผู้ป่วยก็เข้ารับบริการมากขึ้น โรงพยาบาลก็อยู่รอดได้

ทั้งนี้ นพ.ศิริชัย ให้สัมภาษณ์ในภายหลังว่า ไม่เข้าใจว่าทำไมสปสช.ต้องแบ่งงบเป็นส่วนๆ พอออกมาเป็นส่วนๆ ก็ไม่รู้ว่าปริมาณเป็นอย่างไร คนไหนไม่ได้คีย์ข้อมูลให้ ก็ไม่ได้เงิน ทั้งที่รพ.ก็พร้อมที่จะทำงานเพื่อประชาชนอยู่แล้ว อย่างการแยกเป็นกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ คนทำงานบางคนเบิกเป็นบ้างไม่เป็นบ้าง บางทีก็ไม่ผ่าน ก็ทำให้เงินตกค้าง แทนที่จะโอนทั้งก้อนให้รพ.ไปเลย คนพิการมารักษาที่รพ.ก็ทำให้หมด เราไม่เคยปฏิเสธคนไข้ เราทำดีอยู่แล้วกับคนไข้ ยกเว้นเกินความสามารถเราก็ส่งต่อ

“หากสปสช.อยากจะแก้ปัญหา ก็ทำอย่างที่ปลัดสธ.ระบุ คือแบ่งงบเหมาจ่ายเป็น 4 หมวดก็พอ แล้วส่งตรงมาเลยที่เขตสุขภาพ ก็จะง่ายขึ้น ไม่ใช่ว่างบรายหัวตั้งไว้ที่กว่า 2,800 บาท แต่ส่งมาที่รพ.เหลือพันกว่าบาท บางแห่งไม่ถึงพัน ได้ 700-800 บาทเท่านั้น เงินหายไปจากการกันกองทุนย่อย สมัยก่อนคุยกันว่ารพ.ไหนหากมีประชากร 3 หมื่นจากงบรายหัวเท่านี้ก็น่าจะพออยู่ได้ แต่ตอนนี้มีประชากร 5 หมื่นก็ไม่สามารถอยู่ได้ เพราะเงินรายหัวลงไปไม่เต็มจำนวน” นพ.สสจ.สงขลา กล่าวและว่า กรณีที่มีรพ.ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ไปร้องเรียนที่สปสช.เขต 12 สงขลา เมื่อวันที่ 17 ต.ค.นั้น เป็นเพราะประสบปัญหาจริงๆ เดือดร้อนจริงๆ เพราะเงินขาด