ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มเครือข่ายข้าราชการต้องการความยุติธรรม ชี้ หนังสือที่ สธ. ส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดแม้มีเจตนาดี แต่ขาดความชัดเจน เหตุเยียวยาตามความเหมาะสม ปล่อยเป็นดุลพินิจของจังหวัด พร้อมจับตา ก.พ. แก้ไขปัญหาหลังขอเวลา 2 เดือน เผยหากไม่คืบหน้า เตรียมขอพบ “นายกรัฐมนตรี” เพื่อขอความเป็นธรรม 

นายธนภัทร ศรีชุม

30 ต.ค.57 นายธนภัทร ศรีชุม ประธานกลุ่มเครือข่ายข้าราชการต้องการความยุติธรรม (กระทรวงสาธารณสุข) กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขได้มีหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ที่ผ่านมา เพื่อขอให้เยียวยาข้าราชการพลเรือนสามัญที่ได้รับการจ้างเป็นพนักงานราชการหรือลูกจ้างชั่วคราวมาก่อน ที่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขก่อนวันที่ 11 ธันวาคม 2555 ว่า หนังสือฉบับดังกล่าวมองว่าเป็นเจตนาดีของกระทรวงสาธารณสุข แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร เนื่องจากได้ระบุแต่เพียงว่า ให้เป็นการเยียวยาตามความเหมาะสม ที่เป็นการพูดแบบกว้างๆ ทั้งยังหมายความว่าให้เป็นไปตามดุลยพินิจของแต่ละจังหวัด ดังนั้นจึงมองว่า หนังสือฉบับนี้จึงไม่น่าจะมีผลอะไรมาก เป็นเพียงแต่การเปิดช่องทางให้จังหวัดสามารถเข้ามาดูแลเท่านั้น อีกทั้งปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของเงินเดือน จึงควรใช้เงินจากงบประมาณเงินเดือนมาดำเนินการ

นายธนภัทร กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการของกลุ่มเครือข่ายข้าราชการต้องการความยุติธรรม ยังอยู่ระหว่างดำเนินการติดตาม ภายหลังจากที่ได้เข้ายื่นเรื่องต่อทางสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ซึ่งทาง ก.พ. เองได้รับปากว่าจะดำเนินการให้ความเป็นธรรมโดยขอเวลา 2 เดือน ซึ่งหาก 2 เดือนยังไม่มีการขยับหรือมีความชัดเจนต่อข้อเรียกร้องที่ได้ยื่นไปนั้น ทางกลุ่มเครือข่ายข้าราชการฯ ได้มีการวางมาตรการเพื่อดำเนินการต่อไป คือ 1. ขณะนี้ได้มีการจัดเตรียมรายชื่อข้าราชการที่บรรจุก่อนวันที่ 11 ธันวาคม 2555 ได้รับผลกระทบ โดยจัดทำข้อมูลเป็นรายบุคคล เพื่อยื่นขอเยียวยาต่อทาง ก.พ. โดยเป็นการยื่นตามระเบียบและหลักเกณฑ์เดิมของ ก.พ. พร้อมกับเตรียมจัดทำข้อเสนอการขึ้นเงินเดือนแบบขั้นบันไดให้กับกลุ่มข้าราชการที่มีเงินเดือนน้อย

2. ขอเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลสำนักงาน ก.พ. ทั้งนี้เพื่อให้ท่านรับทราบปัญหาความเดือนร้อนของข้าราชการ โดยเฉพาะความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นภายในระบบราชการ สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นสิ่งที่กระทบต่อขวัญกำลังใจ  

“หนังสือของ สธ.ที่ส่งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นเพียงหนังสือปลายเปิด ไม่ได้บอกว่าให้ทำอะไร และไม่ได้เป็นคำสั่งหรือสั่งการ ซึ่งหากทางจังหวัดไม่ทำตามก็ไม่มีบทลงโทษใดๆ ให้จังหวัดดำเนินการตามดุลยพินิจ อย่างไรก็ตามทางเครือข่ายฯ จะยังคงติดตามความคืบหน้าจาก ก.พ. และเชื่อว่าความยุติธรรมจะยังคงมีอยู่ในแวดลงข้าราชการ เพราะไม่เช่นนั้นประชาชนจะพึงใครได้ เพราะแม้แต่ข้าราชการเองก็ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม” นายธนภัทร กล่าว และว่า ทั้งนี้อยากวิงวอนให้ประชาชนเข้าใจการออกมาเคลื่อนไหว เราไม่ได้ดำเนินการขอปรับหรือขึ้นเงินเดือน แต่เป็นปัญหาความเหลื่อมล้ำไม่เป็นธรรมในระบบราชการที่เกิดขึ้น