ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.เดลินิวส์ -ผลประชุม 5 ชมรมสธ.ยันสปสช.ต้องจัดสรรงบในรูปแบบเขตสุขภาพ ยุบกองทุนย่อยเหลือ 4 หมวด หรืออาจเพิ่มกองทุนโรคค่าใช้จ่ายสูงขึ้นอีก 1 กองทุนย่อยได้

นสพ.เดลินิวส์ -เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการหารือถึงแนวทางการจัดสรรงบประมาณเหมาจ่ายรายหัวระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าปี 2558 ของ 5 ชมรมประกอบด้วย ชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ชมรมผอ.รพ.ศูนย์ รพ.ทั่วไป ชมรมผอ.รพ.ชุมชน ชมรมหมออนามัยแห่งประเทศไทย ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย และชมรมเครือข่ายหลักประกันสุขภาพ

นพ.สุรพร ลอยหา

นพ.สุรพร ลอยหา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี (สสจ.) ในฐานะประธานชมรมนายแพทย์สาธารณสุข กล่าวภายหลังการหารือว่า ที่ประชุมได้มีข้อสรุปว่า

1.การจัดสรรงบประมาณฯ ต้องจัดสรรในรูปแบบเขตสุขภาพ ซึ่งมีบอร์ดบริหารอย่างเป็นทางการ

2. ขอให้รวมกองทุนสุขภาพของที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จากเดิมที่มีการแยกออกเป็น 14 กองทุนนั้นเยอะเกินไป เรื่องบางเรื่องสามารถรวมอยู่ในกองทุนส่งเสริมป้องกันโรคได้ เพราะฉะนั้นขอยุบเหลือ 4 หมวดคือ หมวดผู้ป่วยใน หมวดผู้ป่วยนอก หมวดส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค และกองทุนเงินชดเชยตามมาตรา 41 พ.ร.บ. สุขภาพแห่งชาติ และอาจเพิ่มกองทุนสำหรับโรคค่าใช้จ่ายสูงขึ้นมาอีก 1 กองทุน ซึ่งผลสรุปนี้จะนำไป หารือร่วมกับสปสช.อีกครั้งหนึ่งในวันที่ 30 ต.ค.นี้.

ที่มา : นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 31 ต.ค. 2557 (กรอบบ่าย)