ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่วิชาการอาวุโส  จาก 10 ประเทศอาเซียน และจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จัดทำร่างข้อตกลงเชิงนโยบายในการป้องกันโรคอีโบลาในภูมิภาค นำเข้าสู่เวทีการประชุมของรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนบวกสาม ในวันที่ 15 ธันวาคม 2557 เพื่อประกาศเป็นข้อตกลงร่วมกัน ในการร่วมสนับสนุนการหยุดยั้งการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาในแอฟริกา

14 ธ.ค.57 ที่โรงแรมรอยัล ออร์คิด เชอราตัน กทม. นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดประชุมระดับปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่วิชาการอาวุโส  จากประเทศในภูมิภาคอาเซียนบวกสาม ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย เวียดนาม จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ร่วมประชุม  50 คน เพื่อร่วมกันจัดทำร่างข้อตกลงเชิงนโยบายในการป้องกันโรคอีโบลาในภูมิภาคอาเซียนบวกสามสนับสนุนการหยุดยั้งการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาในแอฟริกา

นพ.สุริยะ กล่าวว่า การหารือในวันนี้ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม ประธานเจ้าหน้าที่วิชาการอาวุโสของอาเซียนบวกสาม ประจำปี 2557 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม  ปลัดกระทรวงสุขภาพและสวัสดิการและสังคมประเทศเกาหลีใต้ เป็นรองประธานร่วม  การประชุมประกอบด้วย 3 หัวข้อคือ 1.การติดตามสถานการณ์และการดำเนินการของภูมิภาคที่เกี่ยวกับการระบาดของอีโบลา โดยจะมีการนำเสนอสถานการณ์และการดำเนินการในระดับโลกเพื่อตอบโต้การระบาดของอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกและบทเรียนที่ผ่านมา  โดยนพ.เคอิจิ ฟูกูดะ (Dr.Keiji Fukuda)จากองค์การอนามัยโลก  บทบาทและความช่วยเหลือจากหุ้นส่วนการพัฒนาในการสนับสนุนการตอบโต้อีโบลาในแอฟริกาตะวันตกโดยนพ.โอลูโซจิ อะเดยี (Dr.Olusoji Adeyi) จากธนาคารโลก( World Bank) 

ส่วนบทบาทการพัฒนาศักยภาพและการเตรียมพร้อมการตอบโต้อีโบลาขององค์การอนามัยโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก เสนอโดยนพ.โดเดอริโค ออฟริน(Dr Roderico Ofrin)จากองค์การอนามัยโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (WHO SEARO) และนพ.ไอแลน ลี (Dr. Ailan Li) จากองค์การอนามัยโลกภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก( WHO WPRO)ระบาดวิทยา การควบคุมการติดเชื้อ การทดลองการรักษา และวัคซีนในปัจจุบัน โดย นพ.ทอม เฟรเดน (Dr.Tom Frieden)จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ(US-CDC)และการประสานงานด้านการเฝ้าระวังตรวจจับและเตรียมการรับมืออีโบลาในภูมิภาคอาเซียน โดย นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ กรมควบคุมโรค

2.การทบทวนการเตรียมการและการตอบโต้ระดับประเทศและแลกเปลี่ยนมุมมองด้านความร่วมมือของภูมิภาคในการตอบโต้อีโบลาและการให้การสนับสนุนแก่ประเทศที่ได้รับผลกระทบโดย นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ กรมควบคุมโรค 3.หารือและตกลงร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนบวกสามเรื่องการเตรียมความพร้อมและแก้ไขปัญหาการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา

ทั้งนี้ ร่างข้อตกลงเชิงนโยบายในการป้องกันโรคอีโบลาในภูมิภาคอาเซียนบวกสามที่จัดทำในวันนี้ จะนำเสนอเข้าสู่เวทีการประชุมของรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนบวกสาม สมัยพิเศษว่าด้วยการเตรียมพร้อมและรับมือกับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาในวันที่ 15 ธันวาคม 2557 เพื่อประกาศเป็นข้อตกลงร่วมกันทั้ง 13 ประเทศต่อไปซึ่งจะทำให้ประเทศในภูมิภาคมีความพร้อมรับมือกับอีโบลามากขึ้น มีความร่วมมือช่วยเหลือกันอันจะส่งผลให้ประชาชนกว่า 2,000 ล้านคนปลอดภัยจากการระบาดโรคอีโบลา