ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์เดลินิวส์ : นักวิชาการสาธารณสุข บุก สธ.ร้องขอบรรจุเป็นข้าราชการรอบที่ 3 ให้เวลา 30 วัน หลัง ก.พ.อนุมัติให้บรรจุนักวิชาการนอกสมทบเป็นข้าราชการได้แล้ว แต่การบรรจุข้าราชการรอบ 3 ไม่มีรายชื่อกลุ่มนักวิชาการนอกสมทบ ด้าน สธ.แจง ก.พ.เพิ่งอนุมัติตำแหน่งให้ จึงไม่ทันในรอบที่ 3 แต่หาตำแหน่งว่างจาก “เกษียณ-ลาออก” ให้แทน เบื้องต้นยังต้องคุยต่อ

23 ธ.ค.57 เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เครือข่ายนักวิชาการสาธารณสุข ซึ่งจบการศึกษามาจากสถาบันการศึกษานอกสมทบกระทรวงสาธารณสุข กว่า 500 คน เดินทางมาเรียกร้องให้สธ.ดำเนินการบรรจุเป็นข้าราชการในรอบที่ 3 ปีงบประมาณ 2558 นายธนะพัฒน์ ทักษิณทร์ แกนนำเครือข่ายนักวิชาการสาธารณสุขฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางเครือข่ายนักวิชาการสาธารณสุข ที่จบจากสถาบันการศึกษานอกสมทบกระทรวงสาธารณสุขได้เรียกร้องให้สธ.บรรจุเป็นข้าราชการมานานกว่า 3 ปี แต่สธ. ไม่สามารถดำเนินการให้ได้ เนื่องจากติดปัญหาสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ไม่อนุมัติให้

ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา ก.พ.อนุมัติให้บรรจุนักวิชาการนอกสมทบ เป็นข้าราชการแล้ว แต่เมื่อดูจากบัญชีการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวสธ.รอบที่ 3 ไม่มีรายชื่อของกลุ่มตน ดังนั้นวันนี้จึงได้เดินทางมาเรียกร้องให้สธ.ดำเนินการบรรจุนักวิชาการนอกสมทบเป็นข้าราชการในสัดส่วน 66 % เท่ากับสายวิชาชีพอื่น และให้เวลาในการดำเนินการภายใน 30 วัน นับจากวันนี้ หากไม่ได้รับคำตอบจะดำเนินการร้องเรียนที่สำนักนายกรัฐมนตรี และก.พ.ต่อไป

นายธนะพัฒน์ กล่าวต่อว่า นักวิชาการที่ไม่ได้รับการบรรจุ เพราะจบจากสถาบันนอกสมทบของกระทรวงสาธารณสุขมีจำนวนกว่า 4,000 คน ถือเป็นคนด่านหน้าที่ทำงานส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคแบบใกล้ชิดกับชุมชน และจะมีบทบาทสำคัญในโครงการหมอครอบครัวของสธ.ที่กำลังเกิดขึ้น และตั้งเป้าว่า ให้หมอประจำครอบครัว 1 คน จะรับผิดชอบต่อประชากรประมาณ1,250-12,500 คน จะเป็นไปได้ ก็ต้องสร้างขวัญกำลังใจให้คนทำงานด้วย แต่ทุกวันนี้นักวิชาการที่เป็นลูกจ้างชั่วคราวถูกปรับเปลี่ยนไปเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) เอาเข้าจริงๆ ก็เป็นเพียงการเปลี่ยนคำเรียกเท่านั้น นอกนั้นไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ไม่มีค่าตอบแทน สวัสดิการเพิ่มแต่อย่างใด ตอนนี้ตนได้รับเงินเดือนเพียง 11,330 บาทเท่านั้น

ต่อมา นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผอ.สำนักบริหารการสาธารณสุข กล่าวภายหลังการหารือร่วมกัน ว่า เดิมทีนักวิชาการกลุ่มดังกล่าวไม่เข้าหลักเกณฑ์การบรรจุตามครม.กำหนด ซึ่งต่อมาก.พ.เพิ่งอนุมัติตำแหน่งให้บรรจุนักวิชาการกลุ่มนี้ได้เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ทัน ดังนั้นสธ.ก็จะใช้ตำแหน่งว่างจากการเกษียณอายุราชการ และการลาออกมาบรรจุให้แทน ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถทำได้เพราะไม่ว่าตำแหน่งมาจากไหนก็คือข้าราชการเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป และต้องหารือกันต่อไป