ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เตือนผู้ปกครองดูแลเด็กเล็กใกล้ชิดในช่วงน้ำท่วม อย่าให้คลาดสายตา แม้น้ำตื้น ก็มีโอกาสเสียชีวิตได้ เนื่องจากเด็กยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ กระทรวงสาธารณสุข ส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ดูแลสุขภาพผู้ประสบภัยต่อเนื่อง พบผู้ป่วยกว่า 20,000 ราย ส่วนใหญ่เจ็บป่วยเล็กน้อย มีสำรองยาชุดน้ำท่วมไว้ที่ส่วนกลาง 300,000 ชุด

26 ธ.ค.57 นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ว่า ในวันนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการพื้นที่น้ำท่วมที่นราธิวาส ปัตตานี ยะลา วันละประมาณ 30 ทีม และจัดทีมหมอครอบครัวลงพื้นที่ให้การดูแลผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ ผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ที่ติดอยู่ในบ้านน้ำท่วม หากประชาชนไม่สามารถออกไปพบแพทย์ตามนัดได้ สามารถโทรแจ้งที่สายด่วน 1669 ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อจัดส่งยาให้ถึงบ้าน ป้องกันการขาดยา โดยเฉพาะจังหวัดนราธิวาส ซึ่งประสบภัยวิกฤตหนักในรอบ 40 ปี ขณะนี้มีพื้นที่ที่น่าห่วง 2 อำเภอในจังหวัดนราธิวาส คือ ตากใบและสุไหงโก-ลก สถานบริการทุกแห่งเปิดให้บริการตามปกติ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลเป็นพิเศษ โดยประสานกับอสม.ในพื้นที่ อย่างไรก็ดี ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้สำรองยาชุดน้ำท่วมจำนวน 300,000 ชุดพร้อมสนับสนุนพื้นที่ประสบภัยอย่างเต็มที่

ผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2557 จนถึงวันนี้ ออกปฏิบัติการรวม 207 ครั้ง พบผู้เสียชีวิต 4 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 3 ราย มีผู้ป่วย 22,040 ราย ที่ปัตตานี 6,519 ราย ยะลา 1,953 ราย และนราธิวาส 13,568 ราย ส่วนใหญ่เจ็บป่วยทั่วไป อาการไม่หนักเช่น ไข้หวัด น้ำกัดเท้า ผื่นคันที่ผิวหนัง ปวดเมื่อย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 ราย ในจำนวนนี้ 2 ราย กระดูกซี่โครงและขาหัก นอนรักษาตัว ที่รพ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส อาการปลอดภัย ยังไม่พบโรคระบาดที่มากับน้ำท่วม เช่น อุจจาระร่วง ฉี่หนู และตาแดง ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้เฝ้าระวังและให้ความรู้ประชาชนในการป้องกันโรค

นพ.สรรพงษ์ ฤทธิรักษา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ขณะนี้ในพื้นที่มีรายงานเด็กเล็ก พลัดตกน้ำท่วมเสียชีวิต จึงขอให้พ่อแม่ผู้ปกครองให้การดูแลอย่างใกล้ชิด อย่าปล่อยเด็กให้อยู่ตามลำพัง ต้องมองเห็น เข้าถึงและคว้าถึงง่าย ปิดประตูบ้านไว้เสมอ เพราะเด็กเล็กยังมีการทรงตัวไม่ดี ไม่สมารถช่วยเหลือตัวเองได้ จึงจมน้ำได้ง่าย แม้น้ำจะตื้น หรือน้ำในถังหรือกะละมังสูงเพียง 1-2 นิ้วก็ตาม ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ ประชาสัมพันธ์ย้ำเตือนผู้ปกครองในการป้องกันการจมน้ำ หากพบเห็นผู้จมน้ำสามารถโทรแจ้งขอความช่วยเหลือที่สายด่วน 1669 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง