ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.เดลินิวส์ : นพ.สุทัศน์ ยัน มติรพศ./รพท.งดส่งข้อมูลเบิกจ่ายให้สปสช.ไม่กระทบผู้ป่วย คาดมีคนปลุกปั่นคนไข้ให้ออกมาเรียกร้องเพื่อปลดปลัดสธ. โดยใช้ข้อมูลผิด จะทำจดหมายเปิดผนึกชี้แจงไปยังเครือข่ายผู้ป่วยให้ทราบข้อเท็จจริง เผยเป็นปัญหาภายในที่ รมว. สธ. สปสช. ต้องหารือและแก้ด้วยกัน ไม่เกี่ยวกับผู้ป่วย และไม่กระทบผู้ป่วยแน่

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. นพ.สุทัศน์ ศรีวิไล ประชาคมสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีเครือข่ายผู้ป่วยออกมาเรียกร้องให้ปลดตนเอง และ นพ. ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยให้เหตุผลว่าเป็นต้นเหตุของปัญหาทั้งหมด ว่า คิดว่าคงมีคนปลุกปั่นคนไข้ เพราะเรื่องนี้ เป็นปัญหาภายในของ 2 หน่วยงาน เพราะว่าหน่วยบริการเดือดร้อนจากการจัดสรรเงินไม่มีประสิทธิภาพ ไม่เป็นธรรม เลยร้องเรียนให้มีการปรับเปลี่ยนการจัดสรรใหม่ ให้เป็นธรรมกับทุกคนทั้งประเทศ ขณะเดียวกันก็ยืนยันว่ายังดูแลผู้ป่วยเหมือนเดิมทั้งผู้ป่วยโรคไต ผู้ป่วยโรคเอดส์ ดังนั้นการปลุกปั่นคนไข้มาสร้างเงื่อนไขเช่นนี้เป็นเรื่องที่ผิด และอาจจะเกิดปัญหากับทั้งผู้ให้และผู้รับบริการ

นพ.สุทัศน์ กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นเพราะมีคนที่จะเสียอำนาจ มาทำการปลุกปั่นคนไข้ด้วยข้อมูลผิด ๆ เพื่อขับไล่อีกฟากหนึ่ง ซึ่งก็คือปลัดกระทรวงที่มีความตั้งใจจริงใส่ใจการดูแลประชาชนทั่วประเทศให้เท่าเทียมกัน ซึ่งถือว่าไม่แฟร์ เบื้องต้นประชาคมสาธารณสุขจะทำจดหมายเปิดผนึกไปยังเครือข่ายผู้ป่วยเพื่อให้ทราบถึงปัญหา และยืนยันว่าเป็นปัญหาภาย ในที่ รมว.สาธารณสุข ปลัดกระทรวงฯ เลขาธิการสปสช. จะต้องหารือและแก้ปัญหาร่วมกันภายใน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้ป่วย ไม่กระทบกับผู้ป่วย เพราะหน่วยบริการยังให้บริการทุกคนเหมือนเดิม ส่วนกรณีที่เครือข่ายผู้ป่วยตั้งธงว่าต้องปลด นพ.ณรงค์ พ้นจากตำแหน่งปลัดกระทรวงฯ นั้นยืนยันว่าไม่ได้คิดไกลถึงขั้นนั้นว่าจะทำอย่างไรต่อไป เพียงแต่ต้องทำหนังสือถึงเครือข่ายผู้ป่วยให้เข้าใจก่อน

"เรื่องนี้เป็นปัญหาภายในที่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการบริการประชาชน เพราะเรายังให้บริการประชาชนทุกคนตามปกติ ผู้ป่วยมาหาเราก็ดูแลอย่างดีอยู่แล้ว แล้วทำไมเขาถึงจะไล่เรา ไล่ปลัดกระทรวง คงได้รับข้อมูลที่ผิดจากฝ่ายที่ไม่ชอบใจการบริหารงานของปลัดกระทรวงฯ มากกว่า การเข็นคนไข้มาทำอย่างนี้เป็นเรื่องที่ผิด" ประธานประชาคมสาธารณสุข กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 5 ม.ค. นี้ จะมีการหารือร่วมกันเพื่อหาทางออกในการจัด สรรงบรายหัวบัตรทองร่วมกันระหว่างกระทรวงฯ และ สปสช. ซึ่งผู้ร่วมประชุมประกอบด้วย นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รมช.สาธารณสุข นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงฯ นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. และนายคณิศ แสงสุพรรณ ประธานอนุกรรมการการเงินการคลัง สปสช.

ที่มา : นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 6 ม.ค. 2558 (กรอบบ่าย)