ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โพสต์ทูเดย์ : ศึกบัตรทองยืดเยื้อ สธ.ประกาศเลิกใช้หน่วยบริการเป็นนายทะเบียนบัตรทอง เอ็นจีโอซัดจับ'ผู้ป่วย'เป็นตัวประกัน

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ลงนามในหนังสือลงวันที่ 15 ม.ค.58 ให้หน่วยงานสำนักงานปลัด สธ.ยกเลิกการทำหน้าที่นายทะเบียนและหน่วยรับลงทะเบียน ผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และยกเลิกการเป็นสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สาขาจังหวัด ภายในวันที่ 30 เม.ย.58

ทั้งนี้ จะเกิดผลกระทบ อาทิ หน่วยบริการไม่สามารถตรวจสอบสิทธิประชาชนก่อนให้บริการได้ และหากประชาชนต้องการย้ายหน่วยบริการจะต้องแจ้งเปลี่ยนที่ สปสช.เขต ซึ่งมีเพียง 12 แห่งในจังหวัดใหญ่ทั่วประเทศ แทนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หรือหน่วยบริการ นอกจากนี้ ประชาชนอาจไม่ได้รับบริการส่งเสริมป้องกันสุขภาพของจังหวัด เนื่องจาก สปสช.ไม่สามารถส่งข้อมูลให้หน่วยบริการ สธ.ได้

น.ส.สุรีรัตน์ ตรีมรรคา ผู้ประสานงานกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการเอาผู้ป่วยเป็นตัวประกัน โดยจะทำให้เกิดความสับสนและสร้างความเดือดร้อน ให้กับผู้ที่ลงทะเบียนใหม่หรือต้องการย้ายสิทธิ

"อยากให้ผู้บริหาร สธ.เข้าใจว่า หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเป็นนโยบายรัฐ ไม่ใช่ของ สปสช.ฝ่ายเดียว จึงอยากให้เลิกท่าทีดังกล่าว และขอให้ผู้บริหาร สธ.ตั้งสติดีๆ ทำตัวสงบ และทำสมาธิว่าควรจะแก้ปัญหาอย่างไรไม่ให้กระทบ กับประชาชน และไม่เอาประชาชน เป็นตัวประกันอย่างที่เกิดขึ้นแบบนี้" น.ส.สุรีรัตน์ กล่าว

ผู้ประสานงานกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ กล่าวอีกว่า อยากเสนอให้ ทั้งสองฝ่ายจับมือกันเรียกร้องรัฐบาล และสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาเพิ่มงบเหมาจ่ายรายหัว หลังจากถูก แช่แข็งที่ 2,896 บาท มานาน 3 ปี ซึ่งเชื่อว่าหากงบเหมาจ่ายรายหัวเพิ่มขึ้นเกิน 3,000 บาท ก็ไม่จำเป็นที่จะต้อง ขัดแย้งกัน

ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สธ. กล่าวว่า ได้นัดหมายทุกฝ่ายมาหารือกับ สปสช.ในการรับฟังความคิดเห็นวันที่ 2 ก.พ.นี้  โดยยืนยันว่าปัญหาดังกล่าวจะไม่กระทบการให้บริการ

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 28 มกราคม 2558