ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มนพ.สสจ. ผอ.รพศ./รพท. เขต 12 ออกแถลงการณ์ประณามชมรมแพทย์ชนบท ปมขอ บิ๊กตู่ ย้ายปลัดสธ. ชี้มีเจตนาบิดเบือน ใส่ร้าย เรียกร้องชมรมแพทย์ชนบทหยุดบ่อนทำลาย สร้างความแตกแยก เผยสนับสนุนนโยบายเขตสุขภาพ/ปฏิรูประบบหลักประกันสุขภาพของปลัด ยันจะส่งข้อมูลการแพทย์ให้สธ.แห่งเดียว เพื่อลดภาระงาน ด้าน นพ.รัชตะเผยไม่มีแนวคิดเด้งปลัดสธ.

28 ม.ค.57 นพ.ศิริชัย ลีวรรณนภาใส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา นพ.กุลเดช เตชะนภารักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ ในฐานะตัวแทนกลุ่มนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(นพ.สสจ.) ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์(รพศ.) และผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วไป(รพท.) เขตสุขภาพที่ 12 (7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง) ออกแถลงการณ์สนับสนุน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ภายหลังจากที่ถูกชมรมแพทย์ชนบท ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีขอให้สั่งย้ายพ้นจากตำแหน่งปลัดสธ.

โดยแถลงการณ์ดังกล่าว สนับสนุนนโยบายเขตสุขภาพ และการปฏิรูประบบหลักประกันสุขภาพ ภายใต้การนำของปลัดสธ. พร้อมกับสนับสนุนให้หน่วยบริการสังกัดส่งข้อมูลบริการทางการแพทย์ให้สธ.เพียงแห่งเดียว เพื่อลดภาระการปฏิบัติงานบุคลกร นอกจากนั้นยังได้ ประณามชมรมแพทย์ชนบท โดยระบุว่าให้ข้อมูลบิดเบือนข้อเท็จจริง และใส่ร้ายปลัดสธ. และเรียกร้องให้กลุ่มแพทย์ชนบท หยุดขบวนการบ่อนทำลาย สร้างความแตกแยก และขัดขวางการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ

ขณะที่เว็บไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า คำให้สัมภาษณ์ของ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ว่า ไม่มีแนวคิดที่จะเสนอให้ปลด นพ.ณรงค์ จากตำแหน่งปลัด สธ. ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นอาจเป็นผลจากความเห็นต่างเรื่องการจัดสรรงบบัตรทองระหว่างสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กับ สธ. ทั้งนี้ ตนกำชับให้ทุกฝ่ายหยุดการเคลื่อนไหว เพราะมีกระบวนการในการประชุมหารือร่วมกันเพื่อแก้ปัญหา โดยการจัดสรรงบบัตรทองขาลงปี 2558 จะเชิญผู้แทนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาหารือวันที่ 30 ม.ค. เวลาประมาณ 15.00 น. คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุป ส่วนงบขาขึ้นปี 2559 จะให้มีการพิจารณาร่วมกันระหว่าง สธ.และ สปสช. ตั้งแต่ขั้นตอนเริ่มแรก
สำหรับรายละเอียดทั้งหมดของแถลงการณ์มีดังนี้

แถลงการณ์กลุ่มนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วไป เขตสุขภาพที่ 12 (7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง)

สืบเนื่องจากนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ให้ครอบคลุมในทุกด้าน ทุกมิติ เพื่อสุขภาวะที่แท้จริงของประชาชนไทยภายใต้การนำของ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยเน้นการกระจายอำนาจ ผ่าน  ”นโยบายเขตสุขภาพ” และ “นโยบายการปฏิรูประบบหลักประกันสุขภาพ” อย่างมุ่งมั่น และเป็นขั้นเป็นตอน มาตามลำดับนั้น 

พบว่ามีกลุ่มแพทย์ชนบทที่ไม่เข้าใจ และมีเจตนาบิดเบือนเจตนารมณ์ที่แท้จริงของท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข ด้วยการใส่ร้าย ให้ข้อมูลที่ไม่เป็นจริง ทั้งในประเด็นการสร้างความแตกแยกในกระทรวงสาธารณสุข การเอาความเจ็บป่วยของประชาชนมาเป็นประกันเพื่อต่อรองอำนาจ การไม่สนองต่อนโยบายรัฐมนตรี รวมถึงการไม่ปฏิบัติตามนโยบายเขตสุขภาพ

ดังนั้น กลุ่มนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์  และผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วไป ในเขตสุขภาพที่ 12 ทั้ง 7 จังหวัด ในภาคใต้ตอนล่าง อันได้แก่ สงขลา สตูล ตรัง พัทลุง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ขอแถลงการณ์ต่อสาธารณชนรับทราบว่า

1.กลุ่มฯ สนับสนุน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้นำการพัฒนาระบบบริการสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ที่ยืนอยู่ข้างความถูกต้อง ตรงไปตรงมา และมีความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ ที่จะพัฒนาระบบบริการสุขภาพ อีกทั้งท่านให้ความเป็นห่วงเป็นใยกับความยากลำบากในการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรสาธารณสุขในจังหวัดชายแดนใต้ ด้วยการไปเยี่ยมเยียนให้ขวัญกำลังใจสม่ำเสมอตลอดมา   

2.กลุ่มฯ เห็นด้วย พร้อมทั้งให้การสนับสนุน “นโยบายเขตสุขภาพ” เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ อย่างจริงจัง และยั่งยืน เนื่องจากเป็นการกระจายอำนาจที่แท้จริง

3.กลุ่มฯ สนับสนุนให้เขตสุขภาพ บริหารจัดการงบกองทุนหลักประกันสุขภาพเอง เนื่องจากเขตสุขภาพอยู่ใกล้พื้นที่ เข้าใจบริบทเป็นอย่างดี สามารถจัดสรรงบเหมาจ่ายรายหัว ได้อย่างเหมาะสมและเป็นธรรม มีวัฒนธรรม “พี่น้องช่วยเหลือกัน” ตามหลักการเฉลี่ยทุกข์ เฉลี่ยสุข

4.กลุ่มฯ สนับสนุนให้หน่วยบริการในสังกัด ส่งข้อมูลการให้บริการทางการแพทย์ต่อกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้บังคับบัญชา เพียงแห่งเดียว เพื่อเป็นการลดภาระในการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรสาธารณสุขทุกระดับ
กลุ่มขอประณามการให้ข้อมูลที่มีเจตนาบิดเบือนข้อเท็จจริง และใส่ร้ายท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข ของกลุ่มแพทย์ชนบท ทั้งๆ ที่ท่านได้แก้ปัญหาอย่างจริงจัง  ด้วยการให้เกียรติ ทำหน้าที่อย่างสุภาพ ได้ใช้ความพยายามในการพูดคุยการทำความเข้าใจ อย่างอดทน

กลุ่มขอเรียกร้องให้กลุ่มแพทย์ชนบท หยุดขบวนการบ่อนทำลาย สร้างความแตกแยก และขัดขวางการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ

นพ.ศิริชัย ลีวรรณนภาใส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา นพ.กุลเดช เตชะนภารักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ กลุ่มนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วไป เขตสุขภาพที่ 12 (7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง)