ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายหมออนามัย และชมรมรอง นพ.สสจ. เข้ามอบดอกไม้และพระไพรีพินาศให้กำลังใจ ปลัดสธ.ให้แคล้วคลาดจากศัตรูที่คิดร้าย พร้อมหนุนเขตสุขภาพ จี้กลุ่มเรียกร้องหยุดสร้างความแตกแยก ด้าน นพ.ณรงค์ ลั่นเดินหน้าต่อ ไม่เสียใจสิ่งที่ทำ แม้มีบางกลุ่มไม่เห็นด้วย ก็เป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ แจงหลังเดินสายตรวจเยี่ยมหน่วยบริการ พบปัญหา รพ.เฉลิมพระเกียรติ น่าน ถูกสปสช.เรียกเงินคืน รพ.เชียงคำ พะเยา ได้รับเงินจัดสรรล่วงหน้า ดูจากผลงานควรจะได้รับเพิ่ม ก็ถูกเรียกคืน รพ.น่าน ผ่าตัดนิ่วได้มาก แต่ก็ยังไม่ได้เงิน เพราะระเบียบจัดสรรเงินยังไม่ออก

29 ม.ค.58 เมื่อเวลา14.00 น. ณ ห้องทำงานชั้น 3 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข องค์กรสาธารณสุข ประกอบด้วย ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย มูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย นายกสมาคมชมรมสาธารณสุข นายกสมาคมหมออนามัย และ ชมรมรองนายแพทย์สาธารณสุขด้านบริหาร กว่า 30 คน เข้าพบ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เพื่อมอบดอกไม้และพระไพรีพินาศให้กำลังใจการทำงานสานต่อนโยบายด้านสาธารณสุขต่อไป

นพ.ณรงค์ กล่าวภายหลังรับมอบช่อดอกไม้ให้กำลังใจว่า ไม่เสียใจที่ทำเช่นนี้ ยืนยันจะเดินหน้าต่อไป และจะเดินให้หนักขึ้น เพื่อทำให้ประชาชนคนทั้งประเทศรับรู้ความจริงอันนี้ ก่อนหน้านี้ตนได้ไปมอบข้อมูลต่างๆ คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ(คตร.)แล้ว เพื่อหาทางออกให้กับปัญหานี้ เพราะสิ่งที่เจอคือความจริงใน 12 ปีที่ผ่านมา หน่วยบริการประสบปัญหาอะไรบ้าง เช่น รพ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ได้รับการจัดสรรงบประมาณล่วงหน้าจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ประมาณ 10 ล้านบาท แต่กำลังจะถูกเรียกเงินคืน 9.8 ล้านบาท รพ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้รับเงินล่วงหน้ามาจำนวนหนึ่ง และเมื่อดูจากผลงานควรจะได้รับเงินเพิ่มแต่กลับถูกเรียกเงินคืน หรือ รพ.น่าน ผ่าตัดนิ่วได้มากตั้งแต่ปีงบประมาณ 2557 แต่ปัจจุบันยังไม่ได้รับเงินเพราะหลักเกณฑ์การจัดสรรยังไม่ออก เป็นต้น ซึ่งที่จ.น่าน และ จ.เชียงราย ผู้ตรวจราชการ และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) ได้มีการแก้ไขปัญหาตามกลไกเขตสุขภาพ โดยการเกลี่ยงบประมาณภายในเขตและจังหวัด ทำให้หน่วยบริการต่างๆ เดินหน้า

นพ.ณรงค์ กล่าวต่อว่า แม้มีบางกลุ่มไม่เห็นด้วย แต่เป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ ซึ่งหากย้อนกลับไปได้ก็จะยืนหยัดทำเช่นนี้อีก และเวลาอีก 8 เดือนที่เหลือก็จะกลับบ้านไปแบบภาคภูมิใจ ไม่อายใคร เพื่อให้งบประมาณของแผ่นดินลงไปสู่หน่วยบริการแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย จากนี้ก็จะทำต่อและเดินหน้ามากขึ้นให้ประชาชนรู้ความจริง ยืนยันว่าไม่ได้แย่งเงินมาไว้ที่ สธ. แต่ที่เสนอจัดสรรงบบัตรทองใหม่ นอกจากแก้ปัญหาโรงพยาบาลขาดทุนแล้ว ยังเป็นการให้คนใช้งบประมาณเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล มีประสิทธิภาพและเป็นธรรม ซึ่งสธ.จะไปรอดหรือไม่  ไม่ใช่อยู่ที่ปลัดหรือรัฐมนตรี แต่หัวใจสำคัญอยู่ที่คนทำงานในภูมิภาค ที่ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขอย่างทั่วถึง เท่าเทียม เพราะนั่นคือหัวใจของชาวสาธารณสุข

นายปรเมษฐ์ จินา ประธานชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ชมรมฯ พร้อมที่จะยืนอยู่เคียงข้าง และเห็นด้วยกับการปฏิรูประบบบริการเขตสุขภาพ เพราะเป็นการถ่ายโอนอำนาจลงไปสู่ผู้ปฏิบัติงาน ทำให้สามารถขับเคลื่อนงาน คน งบประมาณ การบริหารจัดการ และแก้ไขปัญหาในระดับเขตได้อย่างคล่องตัว ส่วนการที่มีกลุ่มหนึ่งออกมาเรียกร้องนั้น เป็นเพียงกลุ่มเดียว ขอให้หยุดสร้างความแตกแยก เพราะปลัดเป็นคนดี เก่ง และกล้าที่จะต่อสู่เพื่อความยุติธรรม โดยใช้หลักธรรมาภิบาล ขอให้ท่านปลัดสู้ต่อไป ทุกคนพร้อมให้กำลังใจ 

นายธาดา วรรธนปิยกุล ประธานมูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย กล่าวว่า ตนในฐานะผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ รับทราบถึงนโยบายและแนวทางการดำเนินงานมาโดยตลอด ซึ่งข้อมูลจากกลุ่มบางกลุ่มได้กล่าวอ้างนั้น ตนและกลุ่มชมรมสาธารณสุขไม่เห็นด้วย เพราะไม่เป็นข้อเท็จจริงแต่อย่างใด ปลัดสธ. เป็นผู้นำที่ดี เป็นผู้บริหารที่ตรงไปตรงมา กล้าคิด กล้าทำ ซึ่งนโยบายของปลัดสธ. และการทำงานนั้นมีประโยชน์ต่อส่วนรวม จะมีเสียประโยชน์และกระทบก็เพียงบางกลุ่มเท่านั้น  วันนี้ทางมูลนิธิเครือข่ายหมออนามัยมาแสดงเจตนารมณ์ที่ให้การสนับสนุนการทำงาน ให้ทำหน้าที่ต่อไป ทำให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นกระทรวงสีขาว โปร่งใส ไร้การคอรัปชั่น  และขอเรียกร้องให้หยุดสร้างความแตกแยก ควรหันมาร่วมพัฒนาระบบบริการสุขภาพของประชาชนให้ดีขึ้นกว่าเดิมจะดีกว่า

นายสำเริง จงกล นายกสมาคมชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขอสนับสนุนและให้กำลังใจสธ. กรณีที่ให้ปลดตำแหน่งปลัดสธ.นั้น ตนไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง สงสัยว่าใช้สิ่งใดเป็นตัวตัดสิน เนื่องจากเวลาประชุมกระทรวง หรือประชุมที่สำคัญ ทางกลุ่มที่ออกมาเรียกร้องนั้น ก็ไม่ค่อยได้มาร่วมประชุม อาจจะมีข้อมูลการทำงานที่คลาดเคลื่อนก็ได้ มีอะไรขอให้มาคุยไม่ใช่ไปเรียกร้องแบบนั้น ซึ่งการกระทำเช่นนี้ตนนิ่งเฉยไม่ได้ จึงได้ออกมาแสดงจุดยืนและให้กำลังใจปลัดสธ.ในวันนี้

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นหลังจากมีรายงานว่า นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบทได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ปลดนพ.ณรงค์ พ้นจากตำแหน่งปลัดสธ. โดยอ้างว่าเป็นผู้สร้างความแตกแยก ทำให้เกิดความขัดแย้งในกระทรวงสาธารณสุขและระบบบริการสาธารณสุข ต่อรองอำนาจการบริหารงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปลุกปั่นข้าราชการ ท้าทายไม่สนองตอบมอบนโยบายของขวัญคืนความสุขของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชา