ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.สสจ.ขอนแก่น ทำหนังสือ ถึง นพ.เกรียงศักดิ์ ให้ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณียื่นหนังสือถึงนายกฯ ขอให้ย้าย นพ.ณรงค์พ้นจากปลัดสธ. เผยแม้ทำในนามประธานชมรมแพทย์ชนบท แต่อีกบทบาทคือ ผอ.รพ.ชุมแพ อาจถือเป็นการใส่ความให้ร้ายผู้บังคับบัญชาได้ ขณะที่ นพ.รัฐวุฒิ ผตร.เขต 7 ทำหนังสือแจ้งปลัดสธ.รับทราบแล้ว

นพ.สุริยา รัตนปริญญา

เว็บไซต์ ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ม.ค.58 นพ.สุริยา รัตนปริญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) ขอนแก่น ได้ทำหนังสือลงวันที่ 29 มกราคม 2558 ถึง นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมแพ จ.ขอนแก่น ให้ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณียื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่าน พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ย้าย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อเป็นการคืนความสุขให้แก่กระทรวงฯ

โดยระบุสาเหตุ 4 ข้อ คือ 1.เป็นผู้สร้างความแตกแยกในกระทรวงฯ และระบบบริการสาธารณสุข ไม่มีจุดยืน และผู้นำอ่อนบริหาร 2.เปิดศึกกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้บอร์ด สปสช.ออกหลักเกณฑ์จัดสรรงบบัตรทองกลับไปที่เขตสุขภาพซึ่งขัดกับกฎหมาย 3.ใช้อำนาจหน้าที่ปลุกปั่นข้าราชการ ไม่ตอบสนองนโยบายคืนความสุขของ รมว.สาธารณสุข ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชา และ 4.ไม่ปฏิบัติตามนโยบายเรื่องเขตสุขภาพประชาชนของ คสช.และรัฐบาล ไม่ฟังเสียงภาคประชาชน

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ

ทั้งนี้ ในหนังสือระบุว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ขอนแก่น พิจารณาแล้วเห็นว่า แม้ นพ.เกรียงศักดิ์ จะทำหนังสือในนามประธานชมรมแพทย์ชนบท แต่อีกบทบาทหนึ่งคือ ผอ.รพ.ชุมแพ สังกัด สสจ.ขอนแก่น เป็นข้าราชการ สธ. มีปลัด สธ. เป็นผู้บังคับบัญชา การทำหนังสือเพื่อให้ย้าย นพ.ณรงค์ ถือเป็นการกล่าวหาใส่ความผู้บังคับบัญชาต่อบุคคลอื่นให้ได้รับความเสียหาย กระทบต่อประสิทธิภาพการบริหารราชการแผ่นดิน จึงขอให้ นพ.เกรียงศักดิ์ ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อการกระทำดังกล่าวในวันที่ 30 ม.ค. 2558

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.รัฐวุฒิ สุขมี ผู้ตรวจราชการ สธ. ประธานคณะกรรมการเขตสุขภาพที่ 7 ซึ่งดูแล จ.ขอนแก่น ด้วยนั้น ได้ทำหนังสือถึงปลัด สธ. ลงเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2558 เพื่อแจ้งให้ทราบว่าได้รับรายงานจาก สสจ.ขอนแก่น ที่ทำหนังสือให้ นพ.เกรียงศักดิ์ ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีย้าย นพ.ณรงค์ ออกจากตำแหน่งปลัด สธ. และหากผลเป็นประการใดจะแจ้งให้ทราบต่อไป
ทั้งนี้ นพ.สุริยา กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือชี้แจงจาก นพ.เกรียงศักดิ์ อย่างไรก็ตาม แม้จะมีคำสั่งให้ชี้แจงข้อเท็จจริงภายในวันที่ 30 ม.ค. แต่ขณะนี้ยังสามารถรอได้ เพราะต้องยอมรับว่าเพิ่งส่งหนังสือไปเมื่อวันที่ 29 ม.ค. ยิ่งเป็นหนังสือราชการด้วย จึงมีหลายขั้นตอนมาก แต่ต้องดูเหตุผลว่าตอบหนังสือกลับช้าเพราะอะไร

ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อไปยัง นพ.เกรียงศักดิ์ เพื่อสอบถามในประเด็นดังกล่าว แต่ไม่สามารถติดต่อได้