ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.มติชน : นพ.ยอร์น สธน.เขต 12 โพสต์เฟชบุ๊ก ตั้งข้อสังเกตผู้มาร่วมประชาพิจารณ์ UC 2 ก.พ. “เซ็นรับค่าใช้จ่ายและหายไปจากที่ประชุม จึงอยากให้ตรวจสอบว่าการกระทำเช่นนี้ถูกต้องตามหลักการรับฟังความคิดเห็นหรือไม่ ถูกตามระเบียบเบิกค่าใช้จ่ายหรือไม่" ขณะที่สปสช.ยืนยัน เป็นการเบิกจ่ายค่าเดินทางถูกต้องตามระเบียบ และจ่ายให้ทุกฝ่ายที่มา

นสพ.มติชน : เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ นพ.ยอร์น จิระนคร สาธารณสุขนิเทศก์ ประจำเขตสุขภาพที่ 12 โพสต์ข้อความบนเฟชบุ๊กส่วนตัว "ยอร์น จิระนคร" โดยตั้งข้อสงสัยว่า "การจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นทั่วไปจากผู้ให้บริการและผู้รับบริการระดับประเทศ ปีงบประมาณ 2558 ซึ่งจัดโดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการฯ มีความผิดปกติ เนื่องจากคนที่มาร่วมล้วนแต่เป็นคนแปลกหน้ามากมาย แต่จากการใช้เงินลงทุนจัดงานถึง 7 ล้านบาท อาจจะมีการเชิญคนมาหลายกลุ่ม เพื่อให้ได้ความคิดเห็นที่หลากหลาย แต่ระหว่างการชี้แจง มีการตะโกนหน้าห้องประชุมให้ตามพวกเราออกมาให้หมด และมีการชูป้ายยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งน่าสังเกตว่าอาจเป็นเรื่องบังเอิญที่ต่างคนต่างเตรียมมา เชื่อในความตั้งใจดีของทุกฝ่ายที่ต่างคิดเหมือนกัน เช่น วันมาฆบูชา แต่หลังจากนั้นทราบว่ามีลักษณะเหมือนเซ็นรับค่าใช้จ่ายและหายไปจากที่ประชุม จึงอยากให้ตรวจสอบว่าการกระทำเช่นนี้ถูกต้องตามหลักการรับฟังความคิดเห็นหรือไม่ ถูกตามระเบียบเบิกค่าใช้จ่ายหรือไม่"

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ โฆษก สปสช. กล่าวว่า การจ่ายเงินค่าเดินทางดังกล่าวถือเป็นเรื่องปกติที่เมื่อมีการเดินทางมา เป็นการเบิกจ่ายให้ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นส่วนของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) หรือภาคประชาชน ซึ่งการดำเนินการจ่ายค่าพาหนะถูกต้องตามระเบียบ สามารถตรวจสอบได้ ส่วนข้อสงสัยว่าการจ่ายค่าเดินทางเสร็จแล้วทยอยเดินทางกลับกันทันทีนั้น ข้อเท็จจริงคือ สปสช.ให้ค่าเดินทางช่วงท้ายของการประชุมอยู่แล้ว เนื่องจากมีหลายห้องในการระดมความคิดเห็น เมื่อห้องไหนแล้วเสร็จจะเดินทางกลับ ตามปกติ

"ขณะนี้ สธ.และ สปสช.บอบช้ำมามากแล้ว ขอร้องว่าอย่าสร้างประเด็นใหม่เลย ขอให้สงสารประเทศไทย หากคิดว่าการเบิกจ่ายดังกล่าวเป็นการกระทำไม่เหมาะสม เหตุใดจึงไม่เสนอในเวที กรณีนี้ประชาชนเห็นการโพสต์เฟชบุ๊กแล้ว ส่งเสียงสะท้อนกันมาว่า รู้สึกเสียใจที่ไปกล่าวหาว่า สปสช.ใช้เงินจ้างประชาชนมา เป็นข้อกล่าวหาที่แรงมาก และไม่สมควรทำ" ทพ.อรรถพรกล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558