ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองประธานาธิบดีเมียนมาร์ เยี่ยมชมสปสช. ดูงานการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของไทย ชื่นชมไทยประสบความสำเร็จในการพัฒนาสาธารณสุขทำให้ประชาชนทุกคนมีหลักประกันสุขภาพ ลดปัญหาความยากจนจากการต้องจ่ายค่ารักษาได้ ชี้เป็นก้าวแรกความร่วมมือเพื่อการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ปรับใช้ต่อไป

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558 ณ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถ.แจ้งวัฒนะ นายแพทย์ สาย หมอก คำ (Dr.Sai Mauk Kham) รองประธานาธิบดีสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ พร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเมียนมาร์ กระทรวงการต่างประเทศเมียนมาร์ กระทรวงแรงงาน สวัสดิการ และประกันสังคมเมียนมาร์ กระทรวงโรงแรมและท่องเที่ยวเมียนมาร์ ตลอดจนผู้บริหารและสื่อมวลชนเมียนมาร์ จำนวน 30 ท่าน มาเยี่ยมชมการบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของไทย การดำเนินงานด้านการคุ้มครองสิทธิ์ของประชาชน และการดำเนินการด้านข้อมูลหลักประกันสุขภาพในรูปแบบต่างๆ โดยมี นายแพทย์วีระวัฒน์ พันธ์ครุฑ รองเลขาธิการสปสช. พร้อมผู้บริหารระดับสูงให้การต้อนรับ

นายแพทย์วีระวัฒน์ กล่าวว่า สปสช.ขอบคุณที่รองประธานาธิบดีจากเมียนมาร์มาเยี่ยมชมการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของไทยในครั้งนี้ และหวังว่าประสบการณ์ของไทยที่ผ่านมาจะเป็นประโยชน์กับประเทศเมียนมาร์ในการพัฒนาด้านสาธารณสุขของประเทศ ทั้งนี้ไทยสามารถทำให้ประชาชนทุกคนมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าได้เมื่อปี 2545 และมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายสำคัญ เพื่อเป็นหลักประกันสุขภาพให้กับประชาชน ไม่ต้องล้มละลายเมื่อเจ็บป่วย อันเนื่องมาจากการต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลเอง ซึ่งที่ผ่านมาก็สามารถดำเนินการตามเป้าหมายนี้ได้ และเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยลดความยากจนให้คนไทยได้ ทั้งยังได้รับการยกย่องจากองค์กรระหว่างประเทศให้เป็นต้นแบบประเทศกำลังพัฒนาที่สามารถทำให้ประชาชนทุกคนมีหลักประกันสุขภาพ เข้าถึงการรักษาได้เมื่อยามเจ็บป่วย โดยไม่มีเงื่อนไขเศรษฐกิจมาเป็นข้อจำกัด และเป็นแหล่งเรียนรู้การสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้กับประเทศต่างๆ เพื่อนำบทเรียนและประสบการณ์ของไทยไปปรับใช้อย่างเหมาะสมกับบริบทของแต่ละประเทศ อย่างไรก็ตาม แม้ไทยจะสามารถทำให้คนไทยทุกคนมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าได้แล้ว แต่ความท้าทายของไทยในระยะต่อไป คือ การสร้างความเท่าเทียมและเพิ่มประสิทธิภาพบริการสาธารณสุขเพื่อประชาชนต่อไป

นายแพทย์สาย หมอก คำ กล่าวว่า ขอชื่นชมผลสำเร็จของประเทศไทยที่สามารถสร้างหลักประกันสุขภาพอย่างถ้วนหน้าให้กับประชาชนไทยทุกคนได้ และสามารถดำเนินการได้เป็นอย่างดี โดยดูได้จากตัวชี้วัดสุขภาพในด้านต่างๆ ที่ประเทศไทยประสบผลสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นการลดอัตราการตายของทารกแรกเกิด อายุขัยเฉลี่ยประชากรเพิ่มสูงขึ้น ประชาชนเมื่อเจ็บป่วยเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้อย่างมีคุณภาพ ทำให้ประชาชนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ที่สำคัญการมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ายังเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยลดความยากจนได้ด้วย ซึ่งความสำเร็จเหล่านี้ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ และยกย่องให้ไทยเป็นต้นแบบของประเทศกำลังพัฒนาที่สามารถสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้ประชาชนได้ครอบคลุมทุกคน และเป็นต้นแบบเพื่อการศึกษาดูงาน เรียนรู้ แลกเปลี่ยนเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในประเทศของตน ซึ่งการดูงานในวันนี้เป็นก้าวแรกของความร่วมมือที่ประเทศเมียนมาร์ได้เรียนรู้จากไทยเป็นตัวอย่างและศึกษาแนวทางการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้ประชาชนได้

นายแพทย์สาย หมอก คำ กล่าวต่อว่า สำหรับความร่วมมือระดับประเทศที่ผ่านมานั้น เมียนมาร์ขอขบคุณที่ไทยได้ให้ความช่วยเหลือด้านสาธารณสุข ตลอดจนบริจาคยารักษาโรคให้แก่โรงพยาบาลในเมียนมาร์มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ปัจจุบัน เมียนมาร์ประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข และประสงค์ที่จะแลกเปลี่ยนความรู้ด้านสาธารณสุขและโรคติดต่อกับไทยผ่านทางสถานศึกษาและในระดับมหาวิทยาลัยเพิ่มเติมด้วย