ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.มติชน : รัฐบาลเวียดนามเร่งผลักดันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการคุ้มครองด้านประกันสุขภาพแก่ประชาชนให้ครอบคลุม 75 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรทั้งประเทศภายในปี 2558 นี้ และ 80 เปอร์เซ็นต์ ภายในปี 2563 เป็นการประกาศเจตนารมณ์ของนายกรัฐมนตรีเหวียน ตัน ซุง ของเวียดนาม กลางวงประชุมเพื่อทบทวนกฎหมายประกันสุขภาพของเวียดนามที่มีขึ้นเมื่อไม่กี่วันก่อน โดยนายเหวียนยังเรียกร้องให้ทุกองค์กรและทุกระดับชั้นในภาคสังคมเดินหน้าตามแผนของตนเองในการยกระดับความตระหนักรู้ของประชาชนถึงความสำคัญของการมีประกันสุขภาพ พร้อมเรียกร้องให้ภาคสาธารณสุขสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนทั้งในแง่ของคุณภาพและปริมาณในการให้บริการด้านสาธารณสุข

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามระบุว่า ในปี 2557 ระบบประกันสุขภาพให้ความคุ้มครองประชาชนทั้งประเทศได้ราว 71.6 เปอร์เซ็นต์ แต่ยังไม่ถึงเป้าหมายที่สมัชชาแห่งชาติกำหนดไว้ที่ 75 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ดี กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามยังมุ่งมั่นพยายามที่ผ่อนเบาภาระของโรงพยาบาลในการปรับปรุงระบบการบริหารด้านการประกันสุขภาพให้ดีขึ้น ซึ่งการจัดตั้งฮอตไลน์สายด่วนบริการด้านสุขภาพก็ได้ช่วยปรับปรุงชื่อเสียงการทำงานของคณะแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้ดีขึ้น รวมถึงทัศนคติที่มีต่อคนไข้ด้วย

ด้านนางเหวียน ทิ คิม เทียน รัฐมนตรีสาธารณสุข ให้ความเห็นว่าจะยังเป็นเรื่องยากที่จะทำให้การคุ้มครองด้านประกันสุขภาพมีความครอบคลุมถึงประชากรที่เหลืออีก 30 เปอร์เซ็นต์ โดยปราศจากการร่วมมือและความริเริ่มจากระบบทางการเมืองของประเทศทั้งหมด (เวียดนามนิวส์)

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 6 มีนาคม 2558