ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองโฆษกรัฐบาลเผย ในที่ประชุมครม.สัญจร นายกรัฐมนตรีเร่ง ‘ยงยุทธ’ รายงานผลสอบการใช้งบประมาณของ สปสช.ภายใน 15 วัน ตั้งประเด็นใช้งบประมาณถูกต้องตามวัตถุประสงค์หรือไม่ หากไม่ถูกต้องจะทำอย่างไร ป้องกันอย่างไร ใครที่ไม่มีความผิดจะได้กลับไปทำงานที่เดิม ส่วนปัญหาระหว่าง ปลัดสธ. และรมว.สธ.นั้น นายกฯระบุต้องหาทางออก และทั้ง 2 อาจจะต้องมาคุยกัน

27 มี.ค. 58 เว็บไซต์แนวหน้ารายงานว่า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในที่ประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เร่งรัดให้นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการใช้งบประมาณกองทุนสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ต้องรายงานผลการใช้งบประมาณของกองทุนสปสช.ภายใน 15 วัน ว่า การใช้งบประมาณถูกต้องตามวัตถุประสงค์หรือไม่ หากไม่ถูกต้องจะแก้ไขอย่างไร และต้องมีมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีก แล้วเมื่อได้ผลอย่างไรจะต้องมาทำกติกาที่เหมาะสมเพื่อให้การใช้เงินกองทุนสามารถสร้างประโยชน์ต่อประชาชนและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้ครบถ้วนสมบูรณ์ ใครที่ไม่มีความผิดอะไรจะได้กลับไปทำงานที่เดิม

"เรื่องนี้นายกฯเห็นว่ายังไม่มีความคืบหน้า ทั้งที่ได้สั่งการไปแล้ว จึงได้บอกในที่ประชุมว่า 15 วันต้องมีเห็นผลในทุกเรื่อง ส่วนปัญหาระหว่าง นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขนั้น นายกฯบอกว่าจะต้องหาวิธีการเพื่อนำไปสู่ทางออกให้ได้และทั้ง 2 ท่านอาจจะต้องมาคุยกัน" พล.ต.สรรเสริญกล่าว