ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช. จับมือสถานีโทรทัศน์ ไทยทีพีบีเอส และเครือข่ายภาคประชาชน ร่วมจัดงานมหกรรม “รวมพลังพลเมือง ขับเคลื่อนสุขภาพ: ACTIVE CITIZEN” แสดงพลังภาคประชาชนจากพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ในการเข้ามีส่วนร่วมขับเคลื่อนระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ตามเจตนารมณ์ พรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พร้อมนำเสนอผลงานผ่านนิทรรศการ สู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สู่ระบบหลักประกันสุขภาพที่ยั่งยืน   

เมื่อวันที่ 26-27 มีนาคม 2558 ที่องค์การแพร่ภาพและกระจายเสียงแห่งประเทศไทย (สถานีไทยทีพีบีเอส) นพ.วีระวัฒน์ พันธ์ครุฑ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วย นายสมชัย สุวรรณบรรณ ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอส ร่วมเปิดงานมหกรรม “รวมพลังพลเมือง ขับเคลื่อนสุขภาพ: ACTIVE CITIZEN” จัดโดยสำนักส่งเสริมการมีส่วนร่วม ร่วมกับเครือข่ายองค์กรประชาชน และองค์กรภาคีต่างๆ ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพ ระหว่างวันที่ 26-27 มีนาคม 2558 นี้ ณ องค์การแพร่ภาพและกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

นพ.วีระวัฒน์ กล่าวว่า พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 เป็นกฎหมายที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อให้ประชาชนไทยทุกคนได้รับการคุ้มครองการบริการด้านสุขภาพที่จำเป็น และเพื่อให้เป็นไปตามเจตนารณ์กฎหมายนี้ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติจึงมุ่งส่งเสริมการมีส่วนร่วมพัฒนาและการบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพที่เป็นไปตามกฎหมายกำหนด โดยเฉพาะการดึงองค์กรชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนผู้รับบริการเข้ามีส่วนร่วมในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าได้  เพื่อให้ประชาชนเกิดความตระหนักพึ่งพาตนเองด้านสุขภาพ ด้วยการสร้างสุขภาพมากกว่าการพึ่งพาการรักษาพยาบาล นำไปสู่การบรรลุเป้าหมายของการมีสุขภาวะของประชาชนถ้วนหน้า ขณะเดียวกันยังเป็นการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพของประชาชน องค์กรชุมชน ให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพที่มีประสิทธิภาพและคุณภาพ

ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์ สปสช.ได้ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2546 โดยการสร้างความร่วมมือกับเครือข่ายภาคประชาชนทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่มของเครือข่ายผู้ใช้บริการตามกฎหมาย ได้แก่ เครือข่าย 9 ด้าน และเครือข่ายผู้ใช้บริการเฉพาะกลุ่ม ได้แก่ เครือข่ายผู้ป่วยโรคหัวใจ เครือข่ายผู้ป่วยโรคมะเร็ง เครือข่ายผู้ป่วยโรคไต เป็นต้น พร้อมกันนี้ สปสช.ยังได้ขยายการพัฒนากลไกภาคประชาชนที่เป็นการสนับสนุนการมีส่วนร่วมในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ได้แก่ “วิทยากรแกนหลักประกันสุขภาพ” “ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน” “หน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ร้องเรียน” เป็นต้น เพื่อทำหน้าที่คุ้มครองสิทธิผู้รับบริการ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนให้ขยายวงกว้าง ดังนั้นจึงนับได้ว่า “ภาคประชาชน” ถือเป็นกลไกสำคัญของการมีส่วนร่วมอยางแท้จริงและเป็นพลังสำคัญในการร่วมพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

นพ.วีระวัฒน์ กล่าวว่า งานมหกรรม “รวมพลังพลเมือง ขับเคลื่อนสุขภาพ : ACTIVE CITIZEN” เป็นเวทีหนึ่งเพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำคัญและความร่วมมือของภาคประชาชนในการร่วมสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เป็นเวทีในการแสดงผลงานของเครือข่ายภาคประชาชน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เสริมเติมทักษะ ข้อมูล องค์ความรู้ในการร่วมพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ทั้งยังเป็นการแสดงพลังสนับสนุนการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพของประชาชนและภาคส่วนต่างๆ จากภูมิภาคทั่วประเทศ ที่จะนำไปสู่ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ยั่งยืนต่อไป

สำหรับงานมหกรรม “รวมพลังพลเมือง ขับเคลื่อนสุขภาพ : ACTIVE CITIZEN” ที่จัดขึ้นนี้ มีกิจกรรมต่างๆ ภายในงานที่น่าสนใจ ได้แก่ การบรรยายพิศษ “บูรพาภิวัฒน์ กับ สังคมไทย” โดย ศ.พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ คณบดีวิทยาลัยบริหารรัฐกิจและรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต, การเสวนาหัวข้อ “พลเมือง ขับเคลื่อน นโยบายหลักประกันสุขภาพ” และการเสวนาหัวข้อ “ชวนคิดชวนคุยไปข้างหน้า กับการขับเคลื่อนงานด้านสุขภาพ” โดยแกนภาคประชาชนจากเครือข่ายต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการแสดงนิทรรศการแสดงผลงานการมีส่วนร่วมระบบหลักประกันสุขภาพจากพื้นที่ต่างๆ ที่มาจากพลังการมีส่วนร่วมของประชาชน