ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.เดลินิวส์ : เลขาธิการ สปส.ยัน มติบอร์ดสปส.ให้ไปติดตามผลที่ สปส.นำเงินไปลงทุนที่เยอรมนี จึงต้องทำตามหน้าที่และเสนอ รมว.แรงงานพิจารณา ยันเป็นประโยชน์ต่อกองทุน ไม่ได้ไปเที่ยว แจงเงินประกันสังคมไม่ใช่ของ วิไลวรรณ ผู้เดียว แต่เป้นของ นายจ้าง ลูกจ้าง และรัฐบาลด้วย

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. นางปราณิน มุตตาหารัช เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวถึงกรณี น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ออกมาเรียกร้องให้ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.แรงงาน ระงับการเดินทางไปดูงานในประเทศเยอรมนีของคณะกรรมการ (บอร์ด) ประกันสังคม ว่า เมื่อปี 2557  สปส.ได้ระงับการเดินทางไปดูงานในต่างประเทศของบอร์ด สปส.ทุกคณะ ตามนโยบายของ คสช. แต่ในปีนี้บอร์ด สปส.มีมติให้ไปติดตามผลที่ สปส.นำเงินไปลงทุนที่เยอรมนี เมื่อเป็นมติตนจึงต้องเคารพและทำตามหน้าที่และนำเสนอ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.แรงงาน พิจารณา ถ้าเห็นว่าช่วงนี้ยังไม่เหมาะสมที่จะเดินทางไปดูงานก็จะไม่ไป และไม่ได้ซีเรียส แต่ยืนยันว่าการไปดูงานการลงทุนจะก่อประโยชน์กับเงินกองทุนของ สปส. ซึ่งมีการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นางปราณิน กล่าวว่า ส่วนที่ต้องขอเดินทางในปีนี้ เพราะเมื่อปี 2557 พล.อ.สุรศักดิ์ สั่งระงับเงินลงทุนในต่างประเทศ 6 หมื่นล้านบาท ไม่ให้นำออกนอกประเทศแม้แต่บาทเดียว ในปีนี้บอร์ด สปส.จึงต้องไปติดตามผลการลงทุนเพราะอยากให้เห็นว่าการลงทุนในเยอรมนีได้ผลกำไรดีแค่ไหน เพราะเป็นประเทศที่มีความแข็งแกร่งในด้านการบริหารการเงิน หากบอร์ดติดตามผลแล้วเห็นว่าดีก็อาจจะมีการขยายการลงทุนเพิ่มอีก และคณะที่ไปก็เกี่ยวข้องโดยตรง โดยเป็นตัวแทนฝ่ายนายจ้าง 5 คน  ลูกจ้าง 5 คน ราชการ 5 คน และที่ปรึกษาเท่านั้น ส่วนตนถ้าเลือกได้อาจจะไม่ไป เพราะโดยส่วนตัวไม่อยากไปเลย แต่มันเป็นหน้าที่ อยากให้ น.ส.วิไลวรรณ ที่ออกมาคัดค้านมองในเรื่องที่เป็นประโยชน์ อย่าไปมองภาพเก่า เพราะยุคนี้เข้ามาเพื่อแก้ไขให้ดีขึ้น และตั้งใจทำประโยชน์กับผู้ประกันตนทั้ง 13 ล้านคน

"เงินประกันสังคม ไม่ใช่ของ น.ส.วิไลวรรณ คนเดียว แต่เป็นเงินของผู้ประกันตนทั้งประเทศ เป็นของนายจ้าง ลูกจ้าง และรัฐบาลส่วนหนึ่ง การไปครั้งนี้ไม่ได้ไปเที่ยว ส่วนที่ว่าเคยมีการเอาญาติพี่น้อง หรือคนไม่เกี่ยวข้องไปด้วย ดิฉันไม่เคยสนใจเรื่องอดีต แต่ปัจจุบันไม่มีแบบนั้นแล้ว ถ้าไม่ได้ทำงานไม่ต้องไป และงบประมาณที่ใช้เดินทางก็มีระเบียบกำกับอยู่แล้ว ทำถูกต้องทุกอย่าง ที่จริงอยากให้ท่านรัฐมนตรีไปด้วย อยากให้ไปรับรู้การลงทุนในต่างประเทศ ตลอด 25 ปี การลงทุนของ สปส. ไม่เคยขาดทุน ท่านยังต้องดูแลตรงนี้อีกนาน แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของท่านคนเดียว ไม่ไปก็ยกเลิก" เลขาธิการ สปส. กล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 8 เมษายน 2558