ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“นครพนม” เผชิญหมอกควันปกคลุมหนาทั่วจังหวัด เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ แสบตา แสบจมูก หายใจลำบาก และส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ นพ.สสจ.นครพนม แนะหลักปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยด้านสุขภาพ

นพ.ประภาส วีระพล

นพ.ประภาส วีระพล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดนครพนมเผชิญกับกลุ่มหมอกควันไฟ ซึ่งได้ปกคลุมทั่วทั้งจังหวัด โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองนครพนมได้มีกลุ่มหมอกควันแผ่ปกคลุมบ้านเรือนประชาชนจนมองเห็นได้ชัด และได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ คือ เริ่มมีอาการแสบตา แสบจมูก หายใจลำบาก ก่อให้เกิดปัญหาด้านทางเดินหายใจ จึงขอแนะนำในการปฏิบัติตนเพื่อความปลอดภัย ดังนี้

1.เฝ้าระวัง สังเกต ติดตาม ความเสี่ยงในกลุ่มเด็กเล็ก สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคหอบหืด ถุงลมโป่งพอง ภูมิแพ้ และโรคหัวใจ หากมีความผิดปกติให้พบแพทย์ หรือสถานบริการสาธารณสุขที่ใกล้บ้าน

2.หลีกเลี่ยงการออกนอกอาคาร-ที่ร่มกลางแจ้ง ซึ่งมักจะมีหมอกควันสูงกว่าในอาคาร

3.ใช้หน้ากากอนามัย (mask) ปิดปาก ปิดจมูกถ้าต้องการกรองฝุ่นละอองให้ดีขึ้น ให้นำหน้ากากอนามัยปิดปากปิดจมูก หรือใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำพอเปียกเล็กน้อย (หมาดๆ) และเปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุก 4 ชั่วโมง เพื่อให้การกรองดีขึ้น และลดการหมักหมมของเชื้อโรค

4.ลดการกวาดบ้าน แนะนำให้ถูพื้นด้วยผ้าที่เปียกแทนการกวาด เพื่อลดการฟุ้งกระจายของฝุ่นละออง

5.ไม่สูบบุหรี่ ไม่ใช้ฟืนในบ้าน ไม่เผาขยะหรือใบไม้ ที่จะเป็นการเพิ่มปริมาณฝุ่น

6.อย่าสวมเสื้อผ้าเปียกในห้องแอร์หรือที่ที่มีลมแรง หลีกเลี่ยงการเป่าลมแอร์หรือพัดลมใส่ลำตัวหรือศรีษะโดยตรง เพื่อป้องกันการสูญเสียความร้อนจากการระเหยของน้ำ

7.หลีกเลี่ยงการออกแรงหรือทำงานหนักนอกบ้าน เนื่องจากหมอกควันทำให้ปอดและหัวใจทำงานหนักขึ้นมาก

8.ถ้าแสบตา เคืองตา แนะนำให้ใช้ยาหยอดตากลุ่มลดการระคายเคือง

ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควัน หากมีอาการเจ็บป่วยแนะนำให้เข้ารับบริการในสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน หรือหากเจ็บป่วยฉุกเฉินรุนแรงให้ใช้บริการ 1669 ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อสงสัยเพิ่มเติมได้ที่กลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม โทร.0 4251 1410 ต่อ 599