ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข กำชับ รพ.ขอนแก่นร่วมมือกับตำรวจปราบปรามยาเสพติดอย่างเต็มที่ เบื้องต้นพบพนักงานในสังกัดเกี่ยวข้อง 3 คน เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข 2 คนให้ออกราชการไว้ก่อนและลูกจ้างชั่วคราว 1 คนยุติสัญญาจ้างทันที และตั้งคณะกรรมการสอบวินัย พร้อมประกาศตัวเป็นโรงพยาบาลสีขาว ขยายผลตรวจปัสสาวะบุคลากรทุกคน เริ่มที่ลูกจ้างพนักงานชายก่อน ประมาณ 500 คนให้เสร็จภายใน 3 วัน และขยายผลตรวจจนครบทุกคน ตั้งหลักเกณฑ์รับพนักงานใหม่ต้องตรวจปัสสาวะหายาเสพติดก่อนทุกคน          

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดขอนแก่น จับกุมลูกจ้างโรงพยาบาลขอนแก่นพร้อมพวกค้ายาบ้า ได้พร้อมของกลางจำนวนมาก เมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ (23 เมษายน 2558) โดยจับกุมผู้ต้องหาได้ 10 คน พร้อมของกลางยาบ้า 1,430 เม็ด ยาไอซ์ 11.59 กรัม นั้น 

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับรายงานจากผู้ตรวจราชการกระทรวง เขตสุขภาพที่ 7 พบเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลขอนแก่น จำนวน 3 คน ทำหน้าที่ตำแหน่งผู้ช่วยเหลือคนไข้ นายช่างเทคนิค และพนักงานประจำตึก โดยเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข 2 คน ซึ่งได้ให้ออกราชการไว้ก่อนและลูกจ้างชั่วคราว 1 คนได้ยุติสัญญาจ้างแล้ว พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบวินัยพนักงานกระทรวงสาธารณสุข หากพบว่าเป็นจริงก็จะลงโทษตามระดับความผิด มาตรการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขที่จะกวาดล้างยาเสพติดให้หมดไปจากประเทศ หากพบว่ามีข้าราชการ เจ้าหน้าที่ลูกจ้างเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จะดำเนินการทุกคน  

นพ.ธรรมนูญ วิสิฐธนวรรธ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่า โรงพยาบาลขอนแก่นพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเต็มที่ โดยได้ดำเนินการดังนี้ 1.ในวันนี้ได้ทำหนังสือเสนอผู้ว่าราชการจังหวัด ให้พนักงานกระทรวงสาธารณสุข 2 คนออกราชการไว้ก่อนแล้ว ส่วนลูกจ้างชั่วคราว 1 คนทางโรงพยาบาลได้เลิกจ้างแล้ว 2.กำชับผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น สอดส่องดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดทุกกรณีและตั้งคณะกรรมการโรงพยาบาลสีขาว เพื่อดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลเรื่องการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด  โดยได้ดำเนินการตรวจปัสสาวะเจ้าหน้าที่ทุกคนในโรงพยาบาล  เริ่มที่กลุ่มลูกจ้างชาย จำนวนประมาณ 500 คนเนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงที่จะเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จะตรวจให้เสร็จภายใน 3 วัน ส่วนที่เหลือจะดำเนินการตรวจไปเรื่อยๆ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดและตำรวจจะเข้ามามอบนโยบายและร่วมตรวจสอบติดตามการตรวจปัสสาวะเจ้าหน้าที่ด้วย  

สำหรับพนักงานและลูกจ้างที่ต้องคดีทั้ง 3 คน มี 1 คนอายุการทำงาน 10 ปี อีก 2 คน อายุการทำงาน 3 ปี ซึ่งไม่กระทบกับงานบริการแต่อย่างใด และโรงพยาบาลได้วางแผนการรับพนักงานใหม่เข้าทำงาน ต่อไปนี้นอกจากจะต้องตรวจสอบประวัติอาชญากรรมแล้ว จะให้เพิ่มการตรวจปัสสาวะเพื่อหายาเสพติดด้วย เพื่อให้โรงพยาบาลขอนแก่นเป็นโรงพยาบาลสีขาวอย่างแท้จริงและเป็นสถานที่บำบัดผู้ติดยาเสพติดทุกชนิดในพื้นที่