ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.ASTV ผู้จัดการรายวัน - ตำรวจขอนแก่น บุกจับกุมลูกจ้างโรงพยาบาลขอนแก่นพร้อมพวกค้ายาบ้า ยึดของกลางยาเสพติดและอาวุธปืนเพียบ พร้อมขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการยกชุดรวมกว่า 10 ราย ด้านผู้ว่าฯขอนแก่น มีคำสั่งเร่งกวาดล้างถึงต้นตอ พร้อมลงดาบข้าราชการเอี่ยวขบวนการค้ายาเสพติดทั้งหมด

วานนี้ (23 เม.ย.) ที่ศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า (ศปก.) สภ.เมืองขอนแก่น นายกำธร ถาวรสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย พล.ต.ต.จิตรจรูญ ศรีวนิชย์ ผู้บังคับ การภูธรจังหวัดขอนแก่น, พล.ต.ธรากฤต ทับทองสิทธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23 และ พ.ต.อ.นพดล เพ็ชร์สุทธิ์ ผู้กำกับการ สภ.เมืองขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมเครือข่ายนักค้ายาเสพติดรายสำคัญ หลังถูกกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดขอนแก่น ระดมกำลังกวาดล้างจับกุมได้ผู้ต้องหารวมกว่า 10 ราย

ประกอบด้วยนายณัฐพงษ์ ใยแก้ว อายุ 33 ปี พนักงานช่วยเหลือคนไข้ (โรงพยาบาลขอนแก่น), นายโยธินหรือโย บอมโคตร อายุ 40 ปี พนักงานทำความสะอาด (ลูกจ้างชั่วคราว โรงพยาบาลขอนแก่น), นายจักรพันธ์ หรือหม่ำ พงษ์เพียจันทร์ อายุ 30 ปี พนักงานประจำสาธารณสุขฝ่ายช่างเทคนิค (โรงพยาบาลขอนแก่น), นายปรีชาหรือป้อม พันธ์จำปา อายุ 36 ปี ผู้รับเหมาก่อสร้าง และนายโอภาส หรือโอ ภูแช่มโชติ อายุ 38 ปี พนักงานบริษัทเอกชนในจังหวัดขอนแก่น

นอกจากนี้ เจ้าหน้าสืบสวนขยายผลจับกุมนายนภดล ทองจันทร์, นายวาสุกรี หวังคำ, น.ส.ศิริประภา คีรี, น.ส.ชญานิล หม่องเหล็กคำ และนายจิรายุ ชำภู่พวง โดยได้ตรวจยึดของกลางยาบ้าทั้งหมด 1,430 เม็ด, ยาไอซ์ 11.59 กรัม, อาวุธปืนสั่น .22 จำนวน 1 กระบอก, อาวุธปืนลูกซองยาว 1 กระบอก และอาวุธปืน เอเค-47 จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนจำนวนมาก ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ยึดทรัพย์ผู้ร่วมขบวนการเครือข่ายค้ายาเสพติด ประกอบด้วยรถยนต์กระบะ, รถจักรยานยนต์, สร้อยคอทองคำรูปพรรณ, คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก รวมมูลค่ากว่า 400,000 บาท

นายกำธร ถาวรสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จากการสอบสวนพบว่าผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ส่วนใหญ่เป็นพนักงานประจำโรงพยาบาลฯแห่งหนึ่งของ จ.ขอนแก่น มีพฤติกรรมจำหน่ายและเสพยามาเป็นระยะเวลานาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมจนพบว่า มีการลักลอบจำหน่ายและเสพยาจริง โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าเสพที่เป็นพนักงานของโรงพยาบาลอีกหลายราย ขณะนี้ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพฤติกรรมและสุ่มตรวจหาสารเสพติดในภาพรวมทั้งหมดแล้ว

"เป็นไปได้อย่างไรว่าสถานรักษาพยาบาล กลับมีการลักลอบเสพและจำหน่าย เราจะต้องกวาดล้างบ้านเมืองของเราให้สะอาด ผมได้สั่งการให้กำลังผสมร่วม 3 ฝ่าย ตำรวจ, ทหาร และฝ่ายปกครอง เร่งกวดขันจับกุมเต็มที่ โดยเฉพาะการตรวจหาสารเสพติดของพนักงานโรงพยาบาลทั้งหมด พร้อมทั้งตรวจสอบประวัติและการขึ้นบัญชีดำกลุ่มข้าราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด หากพบจะต้องดำเนินการให้ออกจากราชการทันที และหากพบว่ามีการละเว้นจากต้นสังกัด จะเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเช่นกัน"

สำหรับพฤติกรรมของผู้เสพและผู้ค้า เริ่มมีอาวุธปืนเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง ทำให้ต้องกำชับเจ้าหน้าที่เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น เพราะอาจเกิดการยิงต่อสู้กันขณะเข้าจับกุมได้ ขณะที่ของกลางยาบ้าและยาไอซ์ ยังคงมาจากประเทศเพื่อนบ้านในรูปแบบของกองทัพมด โดยซุกซ่อนมาตามร่างกาย, กล่องยา หรืออุปกรณ์ต่างๆ เพื่อตบตาการตรวจค้นของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนนำมาส่งให้กับลูกค้า นอกจากนี้ ยังพบว่าบางรายตั้งตัวเป็นผู้ค้ารายย่อยและรวมกลุ่มมั่วสุม กล้านัดสถานที่เสพยาบ้าและยาไอซ์ผ่านทาง เฟชบุ๊กและไลน์ โดยไม่เกรงกลัวอำนาจทางกฎหมาย

หลังการสอบปากคำแล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาทั้งหมดว่า มียาเสพติดประเภทที่ 1 ยาบ้า และยาไอซ์ ไว้ในครอบครองเพื่อเสพและจำหน่าย รวมทั้งมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตก่อนควบคุมตัวพร้อมของกลางทั้งหมดนำส่งพนักงานสอบวน สภ.เมืองขอนแก่น ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ที่มา : หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน วันที่ 24 เมษายน 2558