ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทีมแพทย์เมิร์ท กระทรวงสาธารณสุขตั้งโรงพยาบาลสนาม พร้อมดูแลรักษาผู้บาดเจ็บ ผู้ป่วยทั่วไปตลอด 24 ชั่วโมง ที่เมืองซิปปะกัต อ.สินธุปาโชค และวางแผนออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ร่วมกับอาสาสมัครและทหารชาวเนปาล ค้นหา รักษาผู้บาดเจ็บ เจ็บป่วยทั่วไปใน 10 หมู่บ้าน

วันนี้ (30 เมษายน 2558) ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมติดตามความคืบหน้าการปฏิบัติงานของทีมแพทย์เมิร์ทรัฐบาลไทยชุดแรก ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวประเทศเนปาล พร้อมให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ทีมล่วงหน้า และ นพ.จรุงวิทย์ ปลื้มเปรมจิต หัวหน้าทีมแพทย์เมิร์ท ได้รายงานข้อมูลจากเนปาล ว่า ขณะนี้ ทีมแพทย์เมิร์ทได้ตั้งโรงพยาบาลสนามที่บริเวณสถานบริการสาธารณสุขของตำบลซิปปะกัต(Sipaghat Subdistrict) อำเภอสินธุปาโชค (Sindhupalchok District) พร้อมปฏิบัติงานดูแลรักษาผู้ประสบภัยทันที และวางแผนจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ใน 10 หมู่บ้าน ร่วมกับอาสาสมัครและทหารชาวเนปาล เพื่อออกค้นหา รักษาผู้บาดเจ็บซึ่งคาดว่าจะยังมีอีกจำนวนมาก รวมทั้งผู้เจ็บป่วยทั่วๆ ไป ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่จะอยู่ในหุบเขา และเชิงเขา การเดินทางค่อนข้างลำบาก ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงการรักษาได้ หากอาการรุนแรงจะส่งต่อมายังโรงพยาบาลสนามหรือโรงพยาบาลอื่นต่อไป

นพ.วชิระ กล่าวต่อว่า ได้รับข้อมูลเบื้องต้นว่า ตำบลดังกล่าวไม่มีไฟฟ้า น้ำประปาและน้ำดื่ม รวมทั้งเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน กระทรวงสาธารณสุข ได้วางแผนส่งเครื่องกรองน้ำ เสื้อกันฝน รองเท้าบู๊ท รวมทั้งเวชภัณฑ์ ยารักษาโรคที่จำเป็น และชุดทำแผล สนับสนุนแก่ทีมแพทย์เมิร์ท ให้เพียงพอในการดูแลรักษาผู้ประสบภัย โดยวอร์รูมจะประชุมติดตามข้อมูลผลการปฏิบัติงาน ปัญหาที่พบ และความต้องการของทีมแพทย์ชุดนี้ทุกวัน เพื่อวางแผนส่งสิ่งสนับสนุนจากรัฐบาลไทย ปรับแผนการทำงานให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศเนปาล และเตรียมบุคลากรในทีมแพทย์เมิร์ทชุดต่อไป

นพ.วชิระ กล่าวต่อไปว่า สำหรับทีมแพทย์เมิร์ทชุดต่อไป ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการทำงาน โดยเป็นทีมผสม มีบุคคลากรทั้งจากกระทรวงสาธารณสุข แพทยสภา มหาวิทยาลัย สภากาชาดไทย มูลนิธิต่างๆ และอาสาสมัครอื่นๆ ขณะนี้มีผู้อาสาร่วมทีมแพทย์ไทยเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ดี การปฏิบัติงานในพื้นที่มีความยากลำบาก ทั้งการเดินทาง ความเป็นอยู่ จึงจำเป็นต้องคัดเลือกผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง มีความอดทน และมีประสบการณ์ทำงานในภาวะภัยพิบัติ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างการพิจารณาจัดทีม โดยจะปรับเปลี่ยนตามข้อมูลที่ได้รับจากการทำงานของทีมแพทย์ชุดแรก และวางแผนปฐมนิเทศชี้แจงแนวทางการทำงานในพื้นที่ในวันที่ 5-6 พฤษภาคม 2558 และพิจารณาให้วัคซีนป้องกันโรคที่จำเป็น เช่น ตับอักเสบ เอ ไข้หวัดใหญ่ โรคไข้สมองอักเสบเจอี เป็นต้น คาดว่าทีมแพทย์เมิร์ทรัฐบาลไทยชุดที่ 2 จะออกเดินทางในวันที่ 8 พฤษภาคม 2558 ระยะปฏิบัติงาน 10 -14 วัน