ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘ยงยุทธ’ เผยผลสอบ ‘ปลัดณรงค์’ และ ‘สปสช.’ ใกล้เสร็จแล้ว แจง ผลสอบ สปสช.ที่ คตร.ดำเนินการอยู่ มีความคืบหน้าไปมาก ขณะนี้รายงานข้อมูลเบื้องต้นมาแล้ว คาดจะรายงาน ‘พล.อ.ประยุทธ์’ ได้ในอีก 1-2 สัปดาห์ ส่วนผลรายงาน สปสช.ยังเปิดเผยไม่ได้ เพราะเป็นเพียงข้อเสนอ ต้องให้ได้ข้อยุติก่อน แง้มมีเสนอปรับปรุง 3 แนวทาง ทั้งเบิกจ่ายตามระเบียบ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ แต่ต้องไม่กระทบคุณภาพบริการ

เว็บไซต์แนวหน้ารายงานว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 58 ที่ สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์ นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้า การสอบข้อเท็จจริง กรณี นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ไม่ปฏิบัติตามนโยบายของ รมว.สาธารณสุข ว่า คณะทำงานที่เกี่ยวข้องได้มีการประชุมไปแล้ว 2 ครั้ง ได้ข้อมูลออกมาพอสมควร อีกไม่นานคงสามารถชี้แจงต่อสังคมได้ อีกเรื่องหนึ่งที่มีความเกี่ยวโยงกัน คือการสอบข้อเท็จจริง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ที่มีผู้กล่าวว่าหา สปสช. ว่ามีการดำเนินการไม่โปร่งใส ซึ่งคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ได้ดำเนินการ ขณะนี้มีความคืบไปมาก มีการรายงานข้อมูลเบื้องต้นมาแล้ว ซึ่งจะมีการรวบรวมข้อมูลการสอบ และแนวทางการปรับปรุงการทำงานของ สปสช. รายงานไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อไป ซึ่งในเรื่องของกรอบเวลานั้น พล.อ.ประยุทธ์ บอกให้ดำเนินการให้เร็วที่สุด คาดว่าจะรายงานได้ภายใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า

 เมื่อถามถึงสิ่งที่ต้องปรับปรุงใน สปสช. นายยงยุทธ กล่าวว่า การปรับปรุง สปสช. ได้มีการรายงานในเบื้องต้นมาแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยสู่สาธารณะได้ เพราะเป็นเพียงข้อเสนอต้องมีการพูดคุยให้ได้ข้อยุติก่อน แต่สิ่งที่บอกไว้คือ มีข้อเสนอให้ปรับปรุงทั้ง ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยระยะสั้น คือเรื่องวิธีการดำเนินการเบิกจ่ายให้เป็นตามระเบียบที่มีการตกลงกันไว้ ระยะกลาง อาจเป็นเรื่องลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ของ สปสช. แต่ต้องไม่มีผลกระทบกับคุณภาพของบริการ ส่วนระยะยาว อาจเป็นเรื่องที่ต้องมีการปรับปรุงระเบียบข้อบังคับอะไรต่างๆ เป็นต้น