ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมช.สธ.ย้ำ รพ.ในสังกัดทุกแห่งให้การรักษาผู้ป่วยทุกคนที่เข้ารับการรักษาอย่างเท่าเทียม ทั้งผู้ป่วยที่มีสิทธิหรืออยู่ระหว่างรอพิสูจน์ รวมทั้งผู้ที่ไร้สิทธิ โดยให้ รพ.ทุกแห่งทั่วประเทศ ออกใบรับรองการเกิดให้กับเด็กที่เกิดในประเทศไทยทุกคนตามระเบียบกฎหมายระหว่างประเทศ โดยไม่ต้องคำนึงเรื่องสัญชาติ ส่วนจะไปขึ้นทะเบียนที่อำเภอแล้วได้สัญชาติหรือไม่ ขึ้นอยู่กับระเบียบของหน่วยงานนั้น

วันนี้ (28 พฤษภาคม 2558) ที่สำนักงานมูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา บ้านป่าสุขใจ ม.5 ต.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมเวทีเสวนา เพื่อรับฟังเสียงผู้เฒ่าไร้สัญชาติ จากนั้นตรวจเยี่ยมชุมชนบ้านป่าคาสุขใจ และให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้เร่งแก้ปัญหาคนไร้รัฐให้สามารถใช้สิทธิการรักษาพยาบาลหลักประกันสุขภาพบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิเป็นผลสำเร็จแล้วจำนวน 208,631 คน แต่ยังมีผู้ที่ตกหล่นในพื้นที่อีกจำนวนหนึ่ง ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่แนวชายแดน ห่างไกล ทุรกันดาร กระทรวงสาธารณสุข จะร่วมกับกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ทำงานเพื่อเร่งพิสูจน์สถานะต่อไป

นพ.สมศักดิ์กล่าวต่อว่า เรื่องคนไทยไร้สถานะแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ เรื่องสัญชาติ และการได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ กระทรวงสาธารณสุขจะดูแลในเรื่องสุขภาพแม้จะยังไม่ได้สัญชาติไทย แต่มีข้อมูลอย่างชัดเจนว่ามีถิ่นที่อยู่อาศัยอย่างถาวรในประเทศไทยก็จะได้รับสิทธิในด้านการรักษา ซึ่งเรียกว่าระบบหลักประกันสุขภาพ สำหรับผู้ที่มีปัญหาสถานะบุคคล หรือประกันสุขภาพสำหรับคนไร้รัฐ หรือระบบ ท.99 ซึ่งมีประมาณ 500,000 คน และเพิ่งได้รับการเพิ่มชื่อตามมติคณะรัฐมนตรีอีกประมาณ 200,000 คน ซึ่งในส่วนนี้กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ที่ดูแลและเมื่อพิสูจน์และรับรองสัญชาติไทยแล้ว จะได้รับสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าซึ่งสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติจะเป็นหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบต่อไป

นพ.สมศักดิ์ กล่าวต่อว่า พร้อมกันนี้ได้เตรียมเสนอยุทธศาสตร์การดูแลประชาชนไทยที่ไร้สัญชาติในด้านสุขภาพ ซึ่งจะทำควบคู่ไปกับระบบการขึ้นทะเบียนและการพิสูจน์สัญชาติ ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวง มหาดไทย และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยระหว่างที่รอการพิสูจน์สัญชาติ กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายที่ชัดเจนว่าทุกคนสามารถเข้ารับการรักษาในหน่วยบริการได้เหมือนคนที่มีสิทธิทั่วไปและให้ทำประวัติผู้ป่วยขึ้นทะเบียนไว้เพื่อประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไปสำหรับเรื่องงบประมาณที่ดูแล คนกลุ่มนี้รัฐบาลจะจัดสรรให้เพื่อไม่ให้กระทบถึงการบริหารของโรงพยาบาล

นพ.สมศักดิ์กล่าวต่ออีกว่า เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2557 ที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยได้ทำหนังสือขอความร่วมมือให้กระทรวงสาธารณสุขออกหนังสือรับรองการเกิด ให้กับเด็กที่คลอดในประเทศไทยทุกคนโดยที่ไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องสัญชาติ เพราะเป็นกฎหมายระหว่างประเทศ เพื่อที่จะได้นำไปแจ้งเกิดและดำเนินการต่อไป ส่วนจะไปขึ้นทะเบียนที่อำเภอแล้วได้สัญชาติหรือไม่ ขึ้นอยู่กับระเบียบของหน่วยงานนั้น