ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอสมศักดิ์” เปิดตัว “ทีมหมอครอบครัว กทม.” รุกสร้างทีมหมอครอบครัวเพิ่ม เดินหน้าแก้ปัญหาช่องว่างเข้าถึงบริการสุขภาพคนกรุง ทั้งจำนวนประชาชนล้น ความซับซ้อนของพื้นที่ ที่อยู่อาศัยหมู่บ้านจัดสรร คอนโดมีเนียม แถมช่วยหนุนศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. ดูแลประชาชนได้อย่างทั่วถึง

ที่โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์แจ้งวัฒนะ – เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2558 นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดตัวดำเนินงาน “ทีมหมอครอบครัว (Family Care Team)” เขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จัดโดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 13 กรุงเทพมหานคร พร้อมมอบนโยบายให้กับผู้ปฏิบัติงานทีมหมอครอบครัวในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่เข้าร่วมประชุมประมาณ 500 คน ประกอบด้วย ผู้ประกอบการกิจการคลินิกชุมชนอบอุ่น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่รับส่งต่อผู้ป่วย อาสาสมัครสาธารณสุข ผู้แทนประสานงานหลักประกันสุขภาพ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้แทนสำนักอนามัย ผู้แทนสำนักการแพทย์ ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานของกระทรวงสาธารณสุข

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า “ทีมหมอครอบครัว” นับเป็นของขวัญปีใหม่ชิ้นสำคัญที่ได้มอบให้กับประชาชนทั่วประเทศ เพื่อให้มีการจัดบริการดูแลสุขภาพประชาชนทุกครัวเรือนทั่วประเทศ โดยได้เริ่มต้นโครงการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2557 พร้อมได้เร่งรัดให้มีการขยายทีมหมอครอบครัวไปทั่วประเทศ ซึ่งจากการดำเนินงานในช่วง 6 เดือนแรก การจัดตั้งทีมหมอครอบครัวสามารถดำเนินงานได้จนบรรลุเป้าหมาย โดยมีการจัดตั้งทีมหมอครอบครัวได้ถึง 50,000 ทีมกระจายไปในพื้นทีทุกจังหวัด จากที่กำหนดเป้าหมายไว้ที่ 30,000 ทีม นับว่ามีความคืบหน้าอย่างมาก สามารถให้การดูแลประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มผู้สูงอายุที่ป่วยช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ผู้พิการที่ต้องมีคนช่วยดูแล และผู้ป่วยระยะสุดท้ายของชีวิต รวม 1.2 ล้านคน หรือ 2 ใน 3 ของกลุ่มเป้าหมาย

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนในพื้นที่กรุงเทพมหานครซึ่งเป็นชุมชนเมืองหลวง มีศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เป็นหน่วยงานหลักในการจัดบริการทีมหมอครอบครัวในพื้นที่ แต่ด้วยความซับซ้อนในบางพื้นที่ทำให้การจัดบริการไม่สามารถทำได้อย่างทั่วถึงได้ การสร้างการเข้าถึงบริการสาธารณสุขโดยทีมหมอครอบครัว จึงต้องใช้กลไกสำคัญคือ “คลินิกชุมชนอบอุ่น” มาช่วยหนุนเสริม โดยการสนับสนุนจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อให้การดำเนินนโยบายพื้นที่ในเขตเมืองประสบผลสำเร็จ ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานคร

“แม้ว่านโยบายทีมหมอครอบครัวมาจนถึงวันนี้ นับได้ว่าเป็นนโยบายที่ประสบผลสำเร็จอย่างมากของกระทรวงสาธารณสุข แต่ยังมีบางพื้นที่ซึ่งยังเป็นปัญหา โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และพื้นที่เขตเมืองในจังหวัดต่างๆ เพราะนอกจากประชากรในพื้นซึ่งมีจำนวนมาก ขณะที่จำนวนบุคลากรด้านสาธารณสุขมีจำนวนจำกัดแล้ว ยังมีความซับซ้อนทางสังคม ชุมชน อย่างพื้นที่หมู่บ้านจัดสรร คอนโดมีเนียม เป็นต้น ทำให้ยากต่อการเข้าถึงและบริการได้ ดังนั้นการดำเนินงานทีมหมอครอบครัวในพื้นที่เหล่านี้ จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเข้ามาช่วยสนับสนุน อย่างคลินิกชุมชนอบอุ่นที่มีการดำเนินงานด้านสุขภาพจนเป็นที่ยอมรับของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญในระบบสุขภาพพื้นที่เขตเมือง” รมช.สาธารณสุข กล่าว