ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.มติชน : ‘หมอรัชตะ’ เผย คตร.ส่งหนังสือให้ชี้แจง หลังผลตรวจสอบ สปสช.พบมีการใช้เงินผิดประเภท แจงสามารถชี้แจงได้ทั้งหมด และเป็นเรื่องที่ สธ.-สปสช.ทำร่วมกันอยู่แล้ว ระบุ 8 มิ.ย.นี้ จะนำเรื่องผลสอบ คตร.หารือในที่ประชุมบอร์ด สปสช. รวมกึงกรณีการสอบ ‘หมอณรงค์’ ด้วย

นสพ.มติชน : เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) กล่าวถึงกรณีนายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลสอบการใช้งบประมาณของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในเบื้องต้นที่คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) เห็นว่ามีความบกพร่องในการนำเงิน สปสช.ไปใช้ผิดประเภท ว่า กรณีดังกล่าว คตร.ได้มีหนังสือให้ชี้แจงในประเด็นต่างๆ ซึ่งจะทำการชี้แจงต่อ คตร.ตามที่มีหนังสือมา

อย่างไรก็ตาม ผลสอบที่ คตร.รวบรวมมาเท่าที่เห็นในหลายประเด็น ก็สามารถที่จะชี้แจงกับ คตร.ได้หมด โดยในเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ สธ.และ สปสช.ร่วมกันทำอยู่แล้ว และในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ จะมีการนำเรื่องนี้เข้าในที่ประชุมบอร์ด สปสช.ด้วย ส่วนกรณีการสอบ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. จะมีการนำเรื่องนี้เข้าไปในการพิจารณาด้วยเช่นกัน

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 30 พฤษภาคม 2558