ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

องค์การอนามัยโลก ให้ทีมเมิร์ทไทยเป็นศูนย์ประสานงานหน่วยแพทย์นานาชาติ ที่ ทำงานบริเวณ ต.ซิปปะกัต และปรับการทำงาน เน้นการควบคุมป้องกันโรค การดูแลความสะอาดสุขาภิบาลอาหาร สิ่งแวดล้อม การดูแลสุขภาพจิตในชุมชน พร้อมส่งทีมแพทย์ไทยชุดที่ 2 เดินทาง วันที่ 7 พฤษภาคม 2558 นี้

วันนี้(5 พฤษภาคม 2558)ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขประธานวอร์รูมฯ ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการ ด้านการแพทย์และสาธารณสุข ติดตามการให้ความช่วยเหลือประชาชนเนปาลที่ประสบภัยแผ่นดินไหวของ ทีมเมิร์ทไทยว่า ขณะนี้ประเทศเนปาลเข้าสู่ระยะของการฟื้นฟูหลังภัยพิบัติ ทีมแพทย์ได้ปรับการทำงานโดยเพิ่มการควบคุมป้องกันโรค การดูแลความสะอาดสุขาภิบาลอาหาร สิ่งแวดล้อม การดูแลสุขภาพจิตเพื่อคลายความวิตกกังวล ซึ่งจะพบมากขึ้น

นพ.วชิระ กล่าวว่า ขณะนี้ทีมเมิร์ทไทยได้ปรับการทำงานเป็น 5 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านบริการทางการแพทย์ยังคงให้บริการเช่นเดิมแต่มีผู้มารับบริการน้อยลง และเพิ่มการให้บริการเชิงรุกและพัฒนาระบบส่งต่อผู้ป่วยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 2.ส่งทีมแพทย์เข้าไปประเมินสุขภาพประชาชนในหมู่บ้าน ชุมชนเพื่อช่วยประชาชนให้ฟื้นคืนขึ้นมาดำรงชีวิตต่อไปทั้งในเรื่องการควบคุมป้องกันโรค อนามัยสุขาภิบาลและสิ่งแวดล้อม สุขภาพจิต3.สถาปนาระบบสุขภาพของชุมชนให้มีความเข้มแข็งเพื่อให้ประชาชนสามารถดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างยังยืนโดยจะร่วมมือกับมหาวิทยาลัยมหิดลและโรงพยาบาลดูลิเกล ซึ่งอยู่ใกล้กับ ต.ซิปปะกัต4.สรุปผลการปฏิบัติงานและเร่งถอดบทเรียนเพื่อให้ข้อเสนอแนะต่อกระทรวงสาธารณสุขประเทศเนปาล องค์การอนามัยโลก และนำมาเป็นแนวทางในการดำเนินงานของประเทศไทยหากประสบภัยพิบัติในอนาคต และ5.เป็นศูนย์ประสานงานให้หน่วยบริการทางการแพทย์นานาชาติที่มาปฏิบัติงานบริเวณใกล้เคียง ต.ซิปปะกัตเนื่องจากจุดที่ตั้งของทีมเมิร์ทไทย ตั้งอยู่ใน ต.ซิปปะกัตซึ่งเป็นจุดตั้งต้นที่จะเดินทางขึ้นไปบนเทือกเขาหิมาลัย

นพ.วชิระ กล่าวต่อว่า ส่วนการเปิดทีมที่บริเวณโรงเรียนปาชคาล(Pachkhal)นั้น ขณะนี้ได้รับการประสานจากกระกระทรวงสาธารณสุขเนปาลให้ทีมเมิร์ทไทยดูแลพื้นที่ใกล้ตำบลซิปปะกัตก่อนเนื่องจากพื้นที่ที่โรงเรียนปาชคาลนั้นอยู่คนละจังหวัดกับที่ตั้งทีมเมิร์ทไทยเดิม โดยในวันนี้ทีมไทยจะหารือกับกระทรวงสาธารณสุขเนปาลและองค์การอนามัยโลกที่กาฐมาณฑุ เพื่อปรับแผนการทำงานในส่วนที่ต้องรับผิดชอบเพิ่มเติม

สำหรับทีมแพทย์ชุดที่ 2 ที่จะไปสับเปลี่ยนกับทีมแพทย์ชุดแรกนั้นจะปฐมนิเทศในพรุ่งนี้(6 พฤษภาคม 2558) เกี่ยวกับเรื่องความรับผิดชอบ บทบาทของทีม การเตรียมตัวของทีม ตลอดจนการรับวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันต่างๆ ซึ่งทีมแพทย์ชุดนี้มีทั้งหมด 24 คน โดยจะเดินทางในวันที่ 7 พฤษภาคม 2558 ด้วยสายการบินไทย เวลาประมาณ 10.00 น. และจะเดินทางต่อไปยัง ต.ซิปปะกัตทันทีเพื่อรับมอบงาน

ส่วนทีมแพทย์ชุดแรกจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 9 พฤษภาคม 2558 ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขจะเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศเนปาลเป็นระยะเวลา 30 วัน หากพบว่ามีอาการไข้ให้รีบไปพบแพทย์และแจ้งประวัติการเดินทาง พร้อมกันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เปิดเฟซบุ๊คชื่อความช่วยเหลือเพื่อเนปาล Medical Thailand for Nepal ประชาชนสามารถติดตามความคืบหน้าได้ 

ขอบคุณภาพจาก Facebook/ความช่วยเหลือเพื่อเนปาล Medical Thailand for Nepal