ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์เดลินิวส์ : 'หมอณรงค์' ปัดตอบ 'แพทย์ชนบท' ร้องนายกฯ ใช้ ม.44 สอบวินัยร้ายแรง อ้างยังไม่เห็นรายละเอียด ด้าน 'หมอสุทัศน์' ซัดแพทย์ชนบท ให้ข้อมูลมั่ว ชี้ตรวจสอบไม่ยาก ขอให้ตั้ง คกก.ที่เป็นกลางตรวจสอบ พร้อมแจงข้อมูลจริง

เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีชมรมแพทย์ชนบท ทำหนังสือถึง รมว.สาธารณสุข และเตรียมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ใช้มาตรา 44 ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงตน และพวกพ้อง เพราะมีข้อสงสัยอาจส่อทุจริต และไม่ควรให้กลับมาที่กระทรวงสาธารณสุขอีก ว่า ตนไม่ได้อ่านรายละเอียดเรื่องนี้ ขอเวลาพิจารณาก่อน

ด้าน นพ.สุทัศน์ ศรีวิไล ผอ.รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ จ.เชียงราย ในฐานะประธานประชาคมสาธารณสุข กล่าวว่า ยินดี และขอให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้น แต่ขอให้กรรมการเป็นกลางจริงๆ ทุกอย่างตรวจสอบได้ แต่เห็นว่าชมรมแพทย์ชนบทให้ข้อมูลผิด อย่างปัญหา รพ.ขาดสภาพคล่อง ก็สามารถตรวจสอบได้ เงินก็โอนมาจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ไม่ได้มาจากกระทรวง จึงไม่เข้าใจว่าที่ชมรมแพทย์ชนบทอ้างว่ามีการสร้างสถานการณ์การขาดทุนคืออะไร เรื่องนี้ตรวจสอบได้ไม่ยาก ดังนั้นขอให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบฯ ตนในฐานะที่เป็นหนึ่งใน รพ.ที่ถูกพาดพิงยินดีให้ข้อมูลทั้งหมด

นพ.ธานินทร์ สีวราภรณ์สกุล ผอ. รพ.พระนครศรีอยุธยา ในฐานะประธานชมรม รพ.ศูนย์ รพ.ทั่วไป กล่าวว่า ตนเป็นหนึ่งใน รพ.ที่ถูกพาดพิงว่ามีการเติมเงินให้มากขึ้น โดยข้อเท็จจริง คือ มีการเพิ่มเงินจริง แต่เป็นในระดับจังหวัด เพื่อให้มีการปรับเกลี่ยในพื้นที่ลักษณะ รพ.ใหญ่ช่วย รพ.เล็ก เพราะ รพ.ขนาดเล็ก จะอยู่ไม่ได้ ถ้ารับแค่เงินจากสิทธิบัตรทอง แต่ รพ.ใหญ่ ยังพอเอาตัวรอดได้ เพราะยังมีเงินมาจากสิทธิข้าราชการ และประกันสังคม ดังนั้นสิ่งที่ชมรมแพทย์ชนบทกล่าวอ้างนั้น ตนอยากให้ไปดูข้อมูลข้อเท็จจริงให้มากกว่านี้ เพราะคนในพื้นที่เดือดร้อนจริงๆ.

ที่มา : http://www.dailynews.co.th