ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“นพ.รัชตะ” ลงนามในคำสั่ง สธ.เปลี่ยน รักษาการปลัดคนใหม่ จาก “นพ.สุรเชษฐ์” เป็น “นพ.อำนวย” ตั้งแต่ 1 ก.ค.เป็นต้นไป ด้าน นพ.สุรเชษฐ์ให้เหตุผลกับคนใกล้ชิดว่าเป็นเพราะมีปัญหาทางสุขภาพ แต่มีรายงานว่า เป็นเพราะ “นพ.รัชตะ” ต้องการสกัดข่าวที่ นายกรัฐมนตรีลงนามคำสั่งย้าย “นพ.ณรงค์” กลับมาทำหน้าที่ปลัด สธ.ซึ่ง “นพ.อำนวย” เป็นรองปลัดที่เคยจะถูกย้ายเป็น ผู้ตรวจราชการ เมื่อครั้งโยกย้ายข้าราชการปี 57 แต่ถูกนายกฯระงับไว้

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2558 ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามในคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่ 1071/2558 เรื่อง แต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข จากคำสั่ง สธ.ที่ 434/2558 ลงวันที่ 11 มีนาคม 2558 ที่แต่งตั้งให้ นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รองปลัด สธ. เป็น รักษาราชการแทนปลัด สธ. เปลี่ยนเป็น นพ.อำนวย กาจีนะ รองปลัด สธ.รักษาราชการแทนปลัด สธ. ตั้งแต่บัดนี้ (1 ก.ค.58) เป็นต้นไป

ทั้งนี้ นพ.สุรเชษฐ์ ให้เหตุผลกับคนใกล้ชิดว่าเป็นเพราะมีปัญหาทางสุขภาพ ขณะที่ นพ.อำนวย นั้น เคยมีรายงานข่าวในช่วงการโยกย้ายข้าราชการระดับสูงเมื่อปี 2557 ที่ผ่านมา ซึ่งเคยถูก นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ.ให้ย้ายไปเป็น ผู้ตรวจราชการ แต่ถูกนายกรัฐมนตรีสั่งระงับ และเป็นผลให้ยังคงนั่งในตำแหน่งรองปลัดเช่นเดิม โดยเชื่อกันว่า เป็นเพราะสายสัมพันธ์การเรียน วปอ.รุ่นเดียวกับนายกรัฐมนตรี และมีผลทำให้ในช่วงนั้น จากคำสั่งการมอบหมายงานจากปลัด สธ.ไม่มีการมอบหมายให้ นพ.อำนวย เลย

ด้านเว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานว่า มีการวิเคราะห์กันว่าอาจมีผลมาจากฝ่ายการเมืองต้องการเร่งการสอบสวนกรณีการทุจริตของ นพ.ณรง ซึ่งชมรมแพทย์ชนบทนำหลักฐานมายื่นกับ รมว.สธ.ให้ตรวจสอบเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา ให้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งนพ.อำนวย อาจทำหน้าที่ในการสอบสวนได้ดีกว่า โดยตลอด 2-3 วันที่ผ่านมามีรายงานมาตลอดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ลงนามในคำสั่งให้ย้าย นพ.ณรงค์กลับมาทำหน้าที่ปลัด สธ.แล้ว แต่ยังติดเรื่องการสอบสวนการทุจริตตามหลักฐานใหม่ที่ชมรมแพทย์ชนบทยื่นให้ตรวจสอบ

นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย

นพ.อำนวย กาจีนะ