ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอมงคล” โพสต์ FB ชี้ “บิ๊กตู่” ไม่เข้าใจสิทธิพื้นฐานของประชาชน แจง 30 บาท เป็นการลงทุนเพื่อสุขภาพของประชาชน ผลวิจัยยืนยันได้ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจเป็น 7 เท่า ของการลงทุน ต่างประเทศใช้ตัวอย่างของไทยเป็นต้นแบบ เวียดนามเรียนรู้จากไทย และประกาศใช้ประกันสุขภาพถ้วนหน้าไป 2 ปีกว่า ระบุ ขอให้ทำจิตว่างรับข้อมูลใหม่ไปพิจารณา ยังเชื่อว่านายกฯ รักและหวังดีต่อประเทศชาติ

นพ.มงคล ณ สงขลา

เมื่อวันที่ 1 ก.ค.58 นพ.มงคล ณ สงขลา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ facebook ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ 30 บาทรักษาทุกโรคว่า ประชาชนได้ประโยชน์ แต่อยากถามว่าประเทศไทยพร้อมหรือไม่ และระบุว่า 190 ประเทศไม่เห็นมีใครทำ มีทำไม่กี่ประเทศ และกลายเป็นภาระของประเทศชาติ โดยส่วนตัวเชื่อว่า อนาคต รพ.จะเจ๊งหมด (ดู ข่าวที่นี่)

นายกฯ บอกว่าประกันสุขภาพทำให้เป็นภาระประเทศอยู่จนบัดนี้ ประเทศอื่นๆ อีก190 ประเทศเขาไม่ทำกัน คำพูดที่หลั่งไหลออกมาเหล่านี้ชี้ชัดว่า ท่านไม่เข้าใจสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ท่านไม่เคยทราบว่าผลวิจัยเป็นที่ทราบและยอมรับกันว่าการลงทุนเพื่อสุขภาพของประชาชนผลตอบแทนทางเศรษฐกิจที่ได้เป็น 7 เท่าของการลงทุน ประเทศเวียตนาม รัฐมนตรีสาธารณสุขนำทีมใหญ่มาดูงานเมืองไทย ผมยกตัวอย่างเพราะร่วมให้ข้อมูลด้วย เรียนรู้อย่างเข้มข้น สุดท้ายเขาประกาศใช้ไปสองปีกว่าแล้วครับ เช่นเดียวกับอีกหลายประเทศ ที่มาศึกษาจากประเทศไทยไป เราได้รับการยกย่องไปทั่วโลกทั้ง UN, WHO, และองค์กรอื่นๆ เช่นในการประชุมรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้าฯ เป็นต้น อย่างนี้หรือครับที่ว่าเป็นภาระของประเทศ คงมีข้อมูลเข้ามาหาท่านอีกมากมายครับ ขอได้โปรดทำจิตให้ว่างรับข้อมูลใหม่ไปพิจารณาเถอะครับ ผมยังเชื่อว่าท่านรักและหวังดีต่อประเทศชาติจริงๆ ครับ