ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คนหูหนวก ระบุขอให้บัตรทองคงอยู่ตลอดไป ชี้ถ้าไม่มีคงจะอยู่ได้ไม่นาน บัตรทองทำให้ชีวิตคนพิการดีขึ้น เงินที่ไม่ต้องจ่ายค่ารักษาเอามาใช้ในการกินอยู่ ก่อนมีบัตรทอง ทุกครั้งไป รพ.ต้องถูกถามว่ามีเงินหรือไม่ ถ้าไม่มีก็ไม่รักษาให้ แจงคนพิการหากไม่มีสิทธิตรงนี้ยิ่งแย่กว่าคนปกติ หากยกเลิกบัตรทองส่งผลกระทบคนจนทั้งประเทศ ‘พวกเราคนพิการก็คงไม่ยอมและต้องออกมาทวงสิทธิคืนเช่นกัน’  

นายสิทธิพงษ์ คงประยูร

นายสิทธิพงษ์ คงประยูร กรรมการภาคเหนือ สมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ผ่านล่ามภาษามือว่า สมัยเรียนหนังสือตอนนั้นยังไม่มีบัตรทองหรือสิทธิ 30 บาทรักษาทุกโรค ตนเองไม่สบายบ่อยๆ เวลาไปหมอ ตอนนั้นไปโรงพยาบาลเอกชน หมดค่าใช้จ่ายไปหลายพัน มีคนแนะนำให้ใช้สิทธิบัตรทอง หรือ บัตร 30 บาท เขาเรียกว่า ท.74  ก็ไม่รู้ว่าคืออะไร เจ้าหน้าที่ก็แนะนำว่าบัตรคนพิการ ตอนแรกสงสัยอยากรู้ว่าบัตรทองใช้ได้จริงหรือไม่ พอไปโรงพยาบาลใช้สิทธิบัตรทอง ได้รับการรักษา ครั้งแรกจ่ายเงิน 30 บาท หลังจากนั้นก็ไม่ได้จ่ายเงินรักษาฟรีมาโดยตลอด เพราะได้สิทธิบัตรทองสำหรับคนพิการ มีทั้งบัตรทองสำหรับคนทั่วไป กับบัตรทองสำหรับผู้พิการ เรียก ท.74ตนมีปัญหาเรื่องป่วยบ่อย ใช้สิทธิบัตรทองรักษาไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย รู้สึกดีใจมากๆ ที่มีหลักประกันสุขภาพ ตนเองใช้สิทธิบัตรทองมาต่อเนื่องมาตลอด และได้รับบริการที่ดีมากๆ จาก รพ.

นายสิทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า บัตรทอง ทำให้ชีวิตคนพิการดีขึ้น จากที่ไม่เคยมีสิทธิอะไร เวลาไม่สบายบ่อยๆ ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องเงินรักษา นำเงินตรงนี้มาใช้ในการกินอยู่ ดำรงชีวิตประจำวัน ตนเองอายุมากขึ้นและต้องไปโรงพยาบาลบ่อยมาก 2 เดือนครั้งบ้าง เดือนละครั้งบ้าง ถ้าไม่มีบัตรทองคงเสียค่าใช้จ่ายเยอะมาก เพราะต้องกินยาค่อนข้างมากและต่อเนื่อง วันนี้มาฟังเรื่องสิทธิประโยชน์ระบบหลักประกันสุขภาพได้ความรู้เยอะมาก ตนเองตั้งใจจะเผยแพร่ความรู้นี้ไปยังคนหูหนวกทั่วประเทศได้รู้สิทธิเหมือนที่ตนเองให้มากที่สุด เนื่องจากคนหูหนวกจะมีปัญหาเรื่องการสื่อสารรู้และรับข้อมูลข่าวสารน้อยมากๆ เมื่อเทียบกับคนปกติทั่วไป

“ถ้าไม่มีบัตรทอง ผมก็คงจะอยู่ได้ไม่นาน และอีกหลายคนคงจะล้มหายตายจากลงไปไม่น้อย  เพราะไม่มีเงินที่จะไปรักษา พวกเราคงอยู่ตามยถากรรมและตายในที่สุด ที่ผ่านมาเวลาไปโรงพยาบาลมักถูกถามว่ามีเงินไหม ถ้าไม่มีก็ไม่รักษาให้ คนพิการหากไม่มีสิทธิตรงนี้ยิ่งแย่กว่าคนปกติ อยากให้บัตรทองคงอยู่ตลอดไป คนไทยส่วนใหญ่ไม่ใช่คนร่ำรวยมีฐานะปานกลาง หากยกเลิกบัตรทองส่งผลกระทบคนจนทั้งประเทศ  พวกเราคนพิการก็คงไม่ยอมและต้องออกมาทวงสิทธิคืนเช่นกัน” นายสิทธิพงษ์ กล่าว  

เรื่องที่เกี่ยวข้อง