ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์เดลินิวส์ : นายกฯ ยืนยันไม่เคยคิดล้ม "30 บาทรักษาทุกโรค" ระบุ จะยกเลิกไปได้อย่างไร บ้าไปแล้ว ชี้มีแต่ต้องพัฒนาประสิทธิภาพทางการแพทย์ และการเข้าถึงการรักษาพยาบาลของประชาชนให้ดีขึ้น

 

เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 ก.ค. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีแสดงความยินดีแก่ส่วนราชการที่ได้รับรางวัล United Nations Public Service Awards (ยูเอ็นพีเอสเอ) ซึ่งรางวัลนี้มอบให้กับหน่วยงานที่ดำเนินการด้านการให้บริการสาธารณะด้วยความเป็นมืออาชีพ แบ่งเป็น 5 สาขา ได้แก่ การป้องกันและต่อต้านการคอร์รัปชั่นในการบริการสาธารณะ การพัฒนาการให้บริการประชาชน การส่งเสริมสนับสนุนการมีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายผ่านกลไกด้านนวัตกรรม ประเภทการเสริมสร้างการจัดการความรู้ในภาครัฐ และการส่งเสริมการตอบสนองความเท่าเทียมกันในการให้บริการสาธารณะ

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมนิทรรศการขององค์การต่างๆที่ได้รับรางวัล นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งว่า งานสาธารณสุขเป็นเรื่องสำคัญ รัฐบาลไม่เคยคิด ยกเลิกโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค แต่ปัจจุบันประเทศมีปัญหาทั้ง 5 กลุ่มงาน คือปัญหาเศรษฐกิจ สังคมวิทยา งานด้านความมั่นคง กระบวนการยุติธรรม และอื่นๆ ซึ่งต้องใช้งบประมาณในการบริหารงานและแก้ไขปัญหา 5 กลุ่มนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งบางกลุ่มต้องทำอย่างต่อเนื่องและยังไม่เห็นผลในทันที อีกทั้งบางโครงการต้องดำเนินการต่อเนื่อง ขณะที่บางเรื่องยังรู้ทิศทางไปทางใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานด้านการประกันสังคมที่รัฐบาลต้องเข้าไปดูแลก่อน และถ้าในอนาคตเมื่อมีความเข้มแข็ง ประเทศมีรายได้ ก็ต้องมาดูกันอีกที แต่ขณะนี้เราต้องบริหารจัดการให้ได้ก่อน ไม่ใช่ว่าจะให้เงินจำนวนมากๆลงไปก็จะทำให้เกิดปัญหาทางการเงินได้ อย่างที่หลายฝ่ายมีความเป็นห่วงว่าอาจเป็นเหมือนประเทศกรีซ

“ผมไม่เคยบอกหรือพูดเลยว่าจะยกเลิก มันจะยกเลิกไปได้อย่างไร บ้าไปแล้ว ผมไม่ยกเลิกโครงการ 30 บาทฯ หรอก แต่ขอให้พัฒนาประสิทธิภาพทางการแพทย์และพยาบาล พัฒนาการเข้าถึงการรักษาพยาบาลประชาชนที่ห่างไกลให้ทั่วถึง” นายกรัฐมนตรี กล่าว.

ที่มา : http://www.dailynews.co.th