ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมจัดมหกรรมวิชาพัฒนาบริการระดับปฐมภูมิครั้งใหญ่ของประเทศ วันที่ 3-4 สิงหาคม 2558 ที่เมืองทองธานี ระดมทีมหมอครอบครัวทั่วประเทศ นำผลงานบริการยอดเยี่ยม แบบอย่างที่ดี และนวตกรรมบริการ ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ไปปรับใช้ในพื้นที่ เพื่อขยายผลบริการปฐมภูมิเพิ่มในพื้นที่เขตเมือง และ กทม. ลดปัญหาเจ็บป่วย ลดแออัดโรงพยาบาลใหญ่      

นพ.อำนวย กาจีนะ รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิและงานสุขภาพชุมชน ถือว่าเป็นงานที่เป็นรากฐานสำคัญของระบบบริการสาธารณสุขของประเทศ จะต้องเร่งส่งเสริมพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดี ลดปัญหาการเจ็บป่วยให้น้อยลง ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขได้ขยายบริการสุขภาพระดับนี้ครอบคลุมทุกพื้นที่ มีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) มีศักยภาพในดูแลประชาชนทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ การส่งเสริมสุขภาพ การรักษา การควบคุมป้องกันโรค การฟื้นฟูสภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค

นพ.อำนวย กล่าวต่อว่า ในการพัฒนาระบบสุขภาพชุมชนให้เข้มแข็ง มีทีมหมอครอบครัวเป็นกลไกสำคัญ ผลการดำเนินงานทำให้เกิดบทเรียนและนวตกรรม กระทรวงสาธารณสุข จึงกำหนดจัดประชุมวิชาการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ ปี 2558 ครั้งยิ่งใหญ่ระหว่างวันที่ 3 – 4 สิงหาคม 2558 ณ อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด “พื้นที่เป็นฐาน ประชาชนเป็นศูนย์กลาง บูรณาการด้วยทีมหมอครอบครัว”

การประชุมวิชาการครั้งนี้ จะมีการนำเสนอผลงานของทีมหมอครอบครัว ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่มอบเป็นของขวัญคนไทยได้ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมมาเกือบ 1 ปี มีนวตกรรมบริการต่างๆในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ และเทคโนโลยีต่างๆ ในการดำเนินงานและพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ โดยเฉพาะในพื้นที่เขตเมือง และกทม. ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ส่งเสริมประชาชนสามารถดูแลสุขภาพตนเอง ลดพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดโรค ลดความแน่นแออัด โรงพยาบาลใหญ่ และส่งเสริมให้ประชาชนได้รับบริการสุขภาพที่จำเป็นอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม

ภายในงานจะมีนิทรรศการ การเสวนาเกี่ยวกับ กลไกการจัดระบบสุขภาพ การบูรณาการทำงานของทีมหมอครอบครัว การปฏิรูประบบบริการปฐมภูมิ ตลอดจนการดูแลผู้ป่วยในระยะต่างๆ โดยมีผู้ปฏิบัติงาน ทีมหมอครอบครัว ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เป็นวิทยากรในการเสวนาครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้ ประชาชนและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่สนใจสามารถเข้าร่วมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นพ.อำนวยกล่าว