ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ : ‘รสนา – ประสาร’ นำทีม สปช.แถลงค้านข้อเสนอหม่อมอุ๋ย ไม่นำภาษีบาปหนุน สสส.-ไทยพีบีเอส ห่วงถูกกลุ่มทุน การเมืองครอบงำ

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานเมื่อวันที่ 4 ส.ค. 58 ว่า นายประสาร มฤคพิทักษ์ น.ส.รสนา โตสิตระกูล นายวิทยา กุลสมบูรณ์ และนายวินัย ดะห์ลัน สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ร่วมกันแถลงเรียกร้องให้ทบทวนข้อเสนอของ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ที่เสนอให้แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 190 และมาตรา 204 วรรคสอง เกี่ยวกับการใช้งบประมาณให้เป็นตามวินัยการเงินการคลัง ที่เสนอให้ไม่นำภาษีบาปมาอุดหนุนกองทุนสนับสนุนสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) โดยให้ทั้ง 2 องค์กรของบประมาณจากรัฐสภาแทน

น.ส.รสนา กล่าวว่า จุดประสงค์ของภาษีบาปที่ใช้อุดหนุนกับกองทุนฯ ก็เพื่อต่อกรกับบรรษัทต่างชาติที่ทำอบายมุขทั้งบุหรี่และเหล้าซึ่งมีอิทธิพลกับนักการเมือง การให้ทั้ง 2 องค์กร รวมทั้งกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติที่ สนช.เพิ่งผ่านเป็นกฎหมายของบประมาณจากรัฐสภาอาจถูกนักการเมืองปรับลดหรือตัดงบประมาณได้ จึงขอให้คณะกรรมาธิการ(กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญ ทบทวนเพื่อประโยชน์ของสาธารณะ

นายประสาร กล่าวว่า งบประมาณที่ สสส.ใช้ 2 พันล้านบาท มีส่วนทำให้การบริโภคบุหรี่ลดลง 1.3 หมื่นล้านบาท และเหล้า 1.7 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ทั้ง สสส.และไทยพีบีเอส ก็ได้รับการตรวจสอบการใช้งบประมาณอย่างละเอียดอยู่แล้วจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และต้องรายงานให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) และรัฐสภารับทราบอยู่แล้ว

ขอบคุณที่มา : www.posttoday.com