ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จัดงานเสวนา "ชะลอวัย ไกลโรค" เตรียมตัว เตรียมใจ ใส่ใจสุขภาพ เมื่อเข้าสู่วัย 32 โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรพิเศษมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การดูแลสุขภาพด้วยวิถีองค์รวม ได้แก่ นายกร ทัพพะรังสี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก, นางศิริบูรณ์ ณัฐพันธ์ พิธีกรรายการชีวิตชีวาและช่วยคิดช่วยทำ และมี ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เป็นผู้ดำเนินรายการ

นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า “ในคัมภีร์ทางการแพทย์แผนไทยระบุไว้ว่า คนเราเข้าจะสู่ปัจฉิมวัยหรือวัยชราเมื่ออายุ 32 ปี ซึ่งนับว่าเป็นความล้ำลึกของภูมิปัญญาที่บอกให้เราเริ่มดูแลสุขภาพตั้งแต่ช่วง 30 ต้นๆ และเมื่อได้มีการศึกษาก็ได้พบว่ามีความสอดคล้องและมีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ทั้งสิ้น ในงานครั้งนี้เราจึงได้นำแนวคิด “ชะลอวัย ไกลโรค” มาจัดเป็นงานเสวนาขึ้น เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้ฟังแนวความคิด และวิถีการใช้ชีวิตให้ห่างไกลโรคจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ก่อนที่จะไปพบกับเรื่องราวของสมุนไพรชะลอวัยไกลโรค อย่างเต็มรูปแบบกันอีกครั้ง ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 12 ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 2-6 กันยายนนี้

ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า สำหรับการจัดงานเสวนาในครั้งนี้ ทางโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้เตรียมนำเรื่องราว สาระความรู้ในการดูแลสุขภาพมาเผยแพร่ มาให้ความรู้แก่ประชาชนเพื่อให้สามารถนำกลับไปใช้ในการดูแลสุขภาพของตนเองและครอบครัวได้ อาทิ การสาธิตยาเกล็ดเพชรสังฆาต การสาธิตขนมถ้วยฟูบัวบกบำรุงสมอง การสาธิตและสอนทำ น้ำยาบ้วนปากกระชายที่สามารถนำกลับไปใช้ได้ทั้งครอบครัว การจัดนิทรรศการสมุนไพรชะลอวัย ไกลโรค ซึ่งรวบรวมเรื่องราวของสมุนไพรบำรุงสมอง เช่น บัวบก กระทกรก ชุมเห็ดไทย สมุนไพรดูแลท้องไส้ เช่น บอระเพ็ด กระพังโหม โกฐจุฬาลัมภา ขมิ้นชัน สมุนไพรดูแลช่องปาก เช่น กระชาย และสมุนไพรใส่ใจข้อ-กระดูก เช่น เพชรสังฆาต งิ้ว หัวเข่าคลอน หญ้ารีแพร์

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสมุนไพรเพชรสังฆาต นอกจากจะเป็นสมุนไพรที่ใช้ในการรักษาริดสีดวงตามที่ระบุในบัญชียาหลักแห่งชาติแล้ว ยังมีการวิจัยพบว่า มีสรรพคุณในการต้านการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ ลดปวด ลดการสลายตัวของกระดูก ช่วยซ่อมแซมและประสานกระดูกที่แตกหัก ช่วยเปลี่ยนไขมันเป็นกล้ามเนื้อ และควบคุมน้ำหนัก ซึ่งในหลายประเทศ อาทิ อินเดีย พม่า แอฟริกาหรือแม้กระทั่งหมอยาพื้นบ้านของไทยเรา ก็มีการใช้เพชรสังฆาต เป็นสมุนไพรเพื่อประสานกระดูกในกรณีกระดูกหักอีกด้วย

“นอกจากนี้ ยังมีการนำสมุนไพรมาสร้างสรรค์เป็นเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้ชิมอีกหลากหลายเมนู อาทิ น้ำเพชรสังฆาตมะนาว น้ำบัวบก วุ้นหญ้ารีแพร์ ขนมถ้วยฟูบัวบก และขนมจีน-น้ำงิ้ว” ภญ.สุภาภรณ์ กล่าว

สำหรับผู้พลาดงานเสวนาในครั้งนี้ สามารถมาร่วมเรียนรู้การดูแลสุขภาพ และพบกับ “สมุนไพรชะลอวัย ไกลโรค” กันได้อีกครั้ง ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 2-6 กันยายน เวลา 10.00 -20.00 น. ณ ศูนย์แสดงสินค้า อิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคาร 6-8