ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์เดลินิวส์ : “หมอชนบท” จี้ รมว.สาธารณสุข สอบวินัย “หมอณรงค์” ใน 30 วัน ยื่นข้อเสนอไม่แยกเงินเดือน จนท.สธ.ออกจากงบรายหัว หวั่น รพ.เล็กขาดทุน "หมอปิยะสกล"แนะทุกฝ่ายคุยกันด้วยเหตุผล ลดคำพูดทำให้คนขัดใจ

เว็บไซต์เดลินิวส์ : เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท พร้อมด้วยตัวแทนชมรมแพทย์ชนบท เดินทางเข้าพบ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข พร้อมคณะที่ปรึกษาเพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาระบบสาธารณสุขไทย คือ 1.ระบบการเงินการคลังที่ไม่ควรแยกเงินเดือนออกจากงบเหมาจ่ายรายหัวผู้ป่วยระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) เพราะจะทำให้บุคลากรหันไปทำงานที่ รพ.ใหญ่ รพ.คนน้อยก็จะได้รับงบน้อยไปด้วย 2.การตั้งปลัดกระทรวงคนต่อไป ต้องไม่เป็นคนที่เข้ามาสืบทอดอำนาจ

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ขอให้เดินหน้าเรื่องการสอบวินัย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวง กรณีรับค่าพาหนะแล้วยังใช้รถหลวงอยู่ โดยเร่งดำเนินการในช่วงระยะเวลา 30 วันที่เหลือก่อนที่ นพ.ณรงค์ จะเกษียณอายุราชการ ไม่เช่นนั้นตนจะถือว่า รมว.สาธารณสุข เลือกปฏิบัติ และฝ่าฝืนคำสั่งนายกรัฐมนตรี

นพ.ประสงค์ ปานไทยสน ผอ.รพ.ปราณบุรี กล่าวว่า เนื่องจากประชาชนมีการเคลื่อนย้ายบ่อย เพราะต้องไปทำงานต่างถิ่น ทำให้ประชาชนในระบบบัตรทองไม่สามารถเข้ารักษาพยาบาลของรัฐได้ เพราะสิทธิการรักษาอยู่อีกที่หนึ่ง ดังนั้นขอให้ รมว.สาธารณสุข ช่วยผลักดันเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการรักษาได้

ด้าน นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า เรื่องการเข้าถึงการรักษาของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นอยากให้วิเคราะห์แล้วเสนอแนวทางแก้ปัญหามาให้ตนทราบในการประชุมร่วมกันครั้งหน้า ส่วนเรื่องงบประมาณอยากให้คิดถึงทุกๆ คน ไม่ใช่เรารอด แต่คนอื่นไม่รอด อย่างไรก็ตามต้องคุยกันด้วยเหตุผล ลดความไม่พอใจส่วนตัว และลดคำพูดที่ทำให้ผู้อื่นขัดใจ ตนรับปากว่าจะช่วยแก้ปัญหา และยืนยันว่าตนเป็นคนรักษาสัจจะ ส่วนเรื่องสอบวินัย นพ.ณรงค์นั้น ตนรับจะดูต่อ

ต่อมา นพ.ปิยะสกล ได้กล่าวระหว่างกิจกรรมพบปะสื่อมวลชนว่า จากการที่ได้รับฟังข้อมูลจากชมรมแพทย์ชนบท และกลุ่มแพทย์จาก รพ.ศูนย์/รพ.ทั่วไป ก็พบว่ามีจุดยืนเดียวกันทำให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี แต่อาจมีปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำของระบบงบประมาณ ตรงนี้ต้องทำให้เกิดความเสมอภาค มีการทำงานในระบบเขตสุขภาพที่เป็นหนึ่งเดียว การแก้ไขเรื่อง รพ.ขาดสภาพคล่อง นพ.ณรงค์ก็ดำเนินการอยู่ ตามหลักการพี่ช่วยน้องเฉลี่ยทุกข์เฉลี่ยสุข เรื่องค่าตอบแทนก็ต้องค่อยๆ แก้ปัญหาไป นอกจากนี้เท่าที่ไปเยี่ยมหลายๆ กรมที่ผ่านมาพบว่า ยังมีกฎหมายหลายตัวที่ต้องผลักดัน ซึ่งบางอย่างก็รอแค่ประกาศราชกิจจานุเบกษา บางอย่างต้องกลับมาแก้ไข สำหรับเรื่องการร่วมจ่ายในระบบบัตรทองนั้น เรื่องนี้ตนยังไม่ขอพูด ต้องดูรายละเอียดก่อน มีหลายหน่วยงานที่ทำการศึกษาเรื่องนี้อยู่ ตนก็กำลังดูข้อมูล ที่สำคัญต้องต้องยอมรับความจริง และไม่หลอกตัวเอง.

ขอบคุณที่มา : http://www.dailynews.co.th

ขอบคุณที่มาภาพ : Facebook/ชมรมแพทย์ชนบท