ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์เดลินิวส์ : ปลัดแรงงาน ยัน สปส. โปร่งใสตรวจสอบได้ ด้าน คปค.จี้ดันกฎหมายปฏิรูปประกันสังคม เป็นองค์กรอิสระ เพื่อผลประโยชน์ผู้ประกันตน ชี้มีเงินกองทุนประกันสังคมประมาณ 1.37 ล้านล้านบาท แต่ยังติดระบบราชการทำให้ไม่โต  ผู้ประกันตนขาดโอกาสได้รับสิทธิประโยชน์

เว็บไซต์เดลินิวส์ : เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่กระทรวงแรงงาน เครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน (คปค.) จัดเสวนาสมัชชาปฏิรูปประกันสังคม 2558“ 25 ปี ประกันสังคมต้องเป็นอิสระ” โดย นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเปิดเสวนาตอนหนึ่งว่า ที่ผ่านมาประกันสังคมได้มีการปรับปรุงกฎหมายมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการเพิ่มการตรวจสอบที่มาของคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด สปส.) ที่จะต้องมีการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพราะที่ผ่านมาการตั้งบอร์ดประกันสังคมมักจะมีการนำพรรคพวกของตัวเองเข้าไปบริหาร ฉะนั้นบอร์ดประกันสังคมต้องมีความชัดเจน สามารถตรวจสอบได้และโปร่งใส อย่างไรก็ตามถ้าให้เป็นองค์กรที่อิสระเลยก็ต้องมาดูว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบ รวมทั้งหลักประกันว่าะสามารถดำเนินงานที่ดีกว่าปัจจุบันได้อย่างไร ทั้งนี้จะต้องมีการมาหารือกันอีกครั้งหนึ่งว่าสิ่งไหนดีกว่ากัน เพื่อประโยชน์ของผู้ประกันตนเป็นสำคัญ

ด้านนายมนัส โกศล ประธานเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน (คปค.) กล่าวว่า กองทุนประกันสังคมปัจจุบันมีเงินทุนอยู่ประมาณ 1.37 ล้านล้านบาท แต่ปัญหายังติดที่ระบบราชการจึงทำให้กองทุนไม่โตเท่าที่ควร ผู้ประกันตนยังขาดโอกาสที่จะได้รับสิทธิประโยชน์หรือผลประโยชน์เท่าที่ควร เพราะฉะนั้นการปฏิรูปต้องมีการบริหารจัดการที่เป็นอิสระ คปค.จึงมีข้อเสนอนโยบายเพื่อให้การบริหารจัดการกองทุนประกันสังคมมีความเป็นอิสระ ดังนี้ 1.เร่งปฏิรูปประกันสังคมให้มีความอิสระ 2.เร่งตราพระราชบัญญัติประกันสังคมให้เป็นองค์กรอิสระภายใต้การกำกับของรัฐ นอกจากนี้ขอให้การดำเนินการต่าง ๆ ตามข้อเรียกร้องของ คปค. ให้เสร็จสิ้นภายในรัฐบาลชุดนี้.

ขอบคุณที่มา : http://www.dailynews.co.th