ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.มติชน : ค้านแยกประกันสังคมแรงงานข้ามชาติ หลัง สปส.ศึกษาให้มี กม.เฉพาะและรับสิทธิประโยชน์น้อยกว่า หวั่นซ้ำเติมสถานการณ์ค้ามนุษย์ข้อหาเลือกปฏิบัติ ชี้วิธีที่เหมาะสมคือเพิ่มมาตราใน พ.ร.บงประกันสังคมสำหรับแรงงานข้ามชาติเป็นการเฉพาะ

นสพ.มติชน : นายบัณฑิต แป้นวิเศษ ผู้ประสานงานคณะทำงานพัฒนากลไกประกันสังคมแรงงานข้ามชาติ กล่าวถึงกรณีสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ศึกษาความเป็นไปได้ในการแยกผู้ประกันตนต่างด้าวออกจากผู้ประกันตนที่เป็นพลเมืองไทย โดยให้มีกฎหมายเฉพาะและรับสิทธิประโยชน์น้อยกว่าพลเมืองไทย ว่า ไม่เห็นด้วย ทั้งนี้วิธีการที่เหมาะสมคือ ควรจะเพิ่มมาตราในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกันสังคม พ.ศ.2558 สำหรับแรงงานต่างด้าวเป็นการเฉพาะ เนื่องจากหากแยกออกชัดเจน ประเทศไทยอาจถูกกล่าวหาเพิ่มในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ กระทรวงต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา ฐานเลือกปฏิบัติต่อแรงงานต่างด้าว ที่ปัจจุบันไทยถูกจัดอยู่ในอันดับต่ำสุด (เทียร์ 3)

"แม้ปัจจุบันจะพบว่าแรงงานต่างด้าวมีการใช้สิทธิกรณีสงเคราะห์บุตรกว่าปีละ 100 ล้านบาท ก็ถือว่าเป็นสิทธิที่แรงงานต่างด้าวควรได้ เพราะระบบประกันสังคมเป็นระบบเฉลี่ยทุกข์เฉลี่ยสุข ทั้งนี้ สปส.อาจนำเงินส่วนอื่นที่แรงงานต่างด้าวไม่ได้ใช้ เช่น กรณีว่างงานมาจ่ายในส่วนนี้แทน" นายบัณฑิตกล่าว และว่า หากมีการแยกกองทุนประกันสังคมสำหรับแรงงานต่างด้าวโดยเฉพาะ เกรงว่าจะไม่มีความมั่นคง เนื่องจากแรงงานต่างด้าวทำงานในประเทศไทยเพียงชั่วคราว อย่างไรก็ตาม หากจะแยกกองทุนรัฐบาลควรค้ำประกัน หรือเปลี่ยนเป็นซื้อประกันชีวิตพร้อมระบุไว้ในกรมธรรม์ให้ได้รับสิทธิเท่ากับประกันสังคมทุกประการ

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 3 กันยายน 2558