ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เสนอ สธ.สร้างระบบติดตามการเข้าถึงประกันสุขภาพของแรงงานข้ามชาติ พร้อมมีบทลงโทษหากนายจ้างไม่ยอมนำแรงงานเข้าระบบประกันสุขภาพหรือประกันสังคม เผยมีแรงงานข้ามชาติในไทย 3 ล้านคน มีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย  2.2 ล้านคน อีกประมาณกว่า 7 แสนคนยังไม่มีประกันสุขภาพ

นสพ.มติชน : เมื่อวันที่ 21 กันยายน นายอดิศร เกิดมงคล ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้ทำงานด้านประชากรข้ามชาติ เปิดเผยภายหลังสัมมนาระดับชาติว่าด้วยการประกันสุขภาพประชากรข้ามชาติว่า เสนอให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างระบบติดตามและเครือข่ายเพื่อศึกษาปัญหาการเข้าถึงระบบประกันสุขภาพของแรงงานต่างด้าว มีบทลงโทษกรณีที่นายจ้างไม่ยอมนำแรงงานต่างด้าวเข้าระบบประกันสุขภาพหรือประกันสังคม นอกจากนี้ ให้ทำแผนเชื่อมโยงระบบประกันสุขภาพและระบบประกันสังคมเข้าด้วยกัน เพื่อให้แรงงานต่างด้าวที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติเข้าสู่ระบบประกันสังคม

นายอดิศร กล่าวอีกว่า คาดการณ์ว่าปัจจุบันมีแรงงานต่างด้าวในไทยประมาณ 3 ล้านคน อยู่ในระบบของกระทรวงแรงงาน มีใบอนุญาตทำงานถูกต้องตามกฎหมาย 2.2 ล้านคนในจำนวนนี้เข้าสู่ระบบประกันสุขภาพผ่านการเข้าจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวกว่า 1.8 ล้านคน และเข้าสู่ระบบประกันสังคมแล้วกว่า 400,000 คน จึงคาดว่ามีแรงงานต่างด้าวที่ไม่ได้เข้าสู่ระบบการทำงานที่ถูกต้องและระบบประกันสุขภาพกว่า 700,000 คน เพราะสถานพยาบาลขายประกันสุขภาพเชื่อมโยงกับการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว

ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ ที่ปรึกษา สธ. กล่าวถึงกรณีที่แรงงานต่างด้าวกว่า 700,000 คน ไม่ได้เข้าสู่ระบบประกันสุขภาพว่า เนื่องจากเป็นกลุ่มที่เข้ามาทำงานอย่างผิดกฎหมาย สถานพยาบาลในสังกัด สธ.จึงไม่สามารถขายประกันสุขภาพให้ได้ นอกจากนี้ สถานพยาบาลบางแห่งไม่อยากขายประกันสุขภาพให้แรงงานต่างด้าว เนื่องจากเกรงว่าเงินที่ได้รับจะไม่เพียงพอกับงบประมาณที่ให้การรักษาพยาบาลแรงงานต่างด้าว ดังนั้น ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องหารือกันว่าจะวางระบบดูแลสุขภาพแรงงานต่างด้าวที่ตกหล่นจากระบบอย่างไร

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 22 กันยายน 2558